ม.รังสิต สร้างเถ้าแก่น้อย จัดอบรมผู้ประกอบการรุ่นเยาว์ ครั้งที่ 2

ม.รังสิต สร้างเถ้าแก่น้อย จัดอบรมผู้ประกอบการรุ่นเยาว์ ครั้งที่ 2

ม.รังสิต สร้างเถ้าแก่น้อย จัดอบรมผู้ประกอบการรุ่นเยาว์ ครั้งที่ 2
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยรังสิต ร่วมกับ ตลาดหลักทรัพย์ แห่งประเทศไทย จัดโครงการผู้ประกอบการรุ่นเยาว์ ครั้งที่ 2 สำหรับนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย จำนวน 796 คน จาก 72 โรงเรียนทั่วประเทศ เพื่อสร้างความเข้าใจในเชิงลึกเกี่ยวกับกลไกการดำเนินธุรกิจและความรู้เชิงลึกด้านเศรษฐกิจการตลาด รวมถึงเป็นการปลูกฝังความคิดในการเป็นผู้ประกอบการให้กับเยาวชนในการนำไปประกอบอาชีพสำหรับอนาคต ณ ห้อง 1-301 อาคารอาทิตย์ อุไรรัตน์ (อาคาร 1) มหาวิทยาลัยรังสิต

ผู้ประกอบการรุ่นเยาว์

อาจารย์ศศิธร ง้วนพันธ์ รองคณบดีฝ่ายกิจกรรมสัมพันธ์ คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยรังสิต เปิดเผยว่า โครงการผู้ประกอบการรุ่นเยาว์ ครั้งที่ 2 จัดขึ้นโดยความร่วมมือของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ซึ่งในปีนี้มีนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย จำนวน 796 คน จาก 72 โรงเรียนทั่วประเทศเข้าร่วม เพื่อสร้างความเข้าใจในเชิงลึกเกี่ยวกับกลไกการดำเนินธุรกิจและความรู้เชิงลึกด้านเศรษฐกิจการตลาด รวมถึงเป็นการปลูกฝังความคิดในการเป็นผู้ประกอบการให้กับเยาวชนในการนำไปประกอบอาชีพสำหรับอนาคต ลักษณะการอบรมจะเน้นให้นักเรียนฝึกปฏิบัติ ไม่เน้นเพียงแค่ทฤษฎี เพราะฉะนั้นจะแบ่งเป็นการละลายพฤติกรรม การอบรมสอนพื้นฐานการทำธุรกิจ และการเขียนแผนธุรกิจฉบับย่อ ซึ่งนักเรียนที่ผ่านการอบรมและทำกิจกรรมจะได้รับวุฒิบัตรรับรองจากคณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยรังสิต และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

ผู้ประกอบการรุ่นเยาว์

การเกิดขึ้นของโครงการในครั้งนี้สืบเนื่องจากความสำเร็จครั้งแรก โดยได้รับเสียงตอบรับที่ดีและมีการเรียกร้องให้จัดขึ้นอีกจากคุณครูและนักเรียน เพราะการอบรมจะเน้นในลักษณะของธุรกิจ และต้องยอมรับว่าทุกวันนี้นักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายไม่ได้เรียนรู้แค่เพียงฟิสิกส์ เคมี ชีวะ หรือแค่วิชาชีพพื้นฐานเท่านั้น แต่ในหลักสูตรยังเพิ่มความรู้ด้านธุรกิจลงไปอีกด้วย เพราะฉะนั้นความรู้พื้นฐานด้านธุรกิจเป็นสิ่งที่เด็กต้องเรียนรู้และนำไปประยุกต์ใช้ สอดคล้องกับแนวทางของคณะบริหารฯ ที่ต้องการสร้างเด็กหรือบัณฑิตให้มีความสามารถที่จะทำงานได้อย่างมืออาชีพหรือเป็นผู้ประกอบการอย่างมืออาชีพได้ ที่สำคัญคือในโลกของธุรกิจจะไม่มีการรอกัน เด็กก็สามารถประสบความสำเร็จได้ตั้งแต่อายุยังน้อย บางคนอาจจะเป็นเถ้าแก่น้อยตั้งแต่ตอนวัยรุ่นก็มี เพราะเด็กในปัจจุบันนี้มีความคิดสร้างสรรค์และมีศักยภาพในตัวเอง จะขาดก็เพียงผู้จุดประกายเท่านั้น ทางคณะบริหารฯ จึงทำหน้าที่เหมือนไม้ขีดจุดประการไฟให้กับน้องๆ เพราะแนวคิดผู้ประกอบการนั้นสามารถเริ่มตั้งแต่ยังเยาว์วัยได้ ไม่จำเป็นต้องรอให้จบการศึกษาระดับปริญญาตรีก่อน ยิ่งเริ่มต้นตั้งแต่เด็กๆ อาจมีแนวคิดที่ดีอีกทั้งยังสามารถนำความรู้ตรงนี้ไปต่อยอดได้ รองคณบดีฯ กล่าว

ผู้ประกอบการรุ่นเยาว์

ด้านนางสาวมิรันต์ ชลนาทีและนางสาวประพาพีรัตน์ องอาจเชาว์เลิศ นักศึกษาชั้นปีที่ 2 สาขาวิชาการตลาด คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยรังสิต กล่าวร่วมกันว่า การเตรียมตัวศึกษาด้านบริหารธุรกิจตั้งแต่เนิ่นๆ จะทำให้รู้แนวทางว่าเป็นสิ่งที่เราชอบหรือไม่ เพราะถ้าสามารถค้นพบตัวตนได้ก่อนและมีความมั่นใจว่าสิ่งที่เราเลือกนั้นเหมาะสมกับตัวเราก็จะทำให้เราไม่เสียเวลาและสามารถเรียนได้ดี สำหรับการเรียนบริหารฯ มีทั้งความง่ายและยากปนกัน เรียกได้ว่ามีหลายรสชาติ ไม่ใช่ศาสตร์ที่เรียนเพียงแค่การคำนวณแต่ยังรวมถึงการคิด วางแผน และการวิเคราะห์ ซึ่งโดยส่วนตัวแล้วคิดว่าในปัจจุบันทุกอย่างจะมีเรื่องการบริหารจัดการเข้าไปเกี่ยวข้องด้วย ดังนั้น หากน้องๆ มีความรู้และสนใจที่จะเรียนในคณะบริหารธุรกิจก็เชื่อว่าจะสามารถนำสิ่งที่เรียนมาไปใช้ให้เป็นประโยชน์แก่อาชีพได้ในอนาคตและยังทำให้น้องๆ มีทางเลือกในการประกอบอาชีพมากยิ่งขึ้น นายอภิรัฐ กาจกลางดอน นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสตรีอ่างทอง หนึ่งในผู้เข้าร่วมการอบรม กล่าวว่า ที่สนใจเข้าร่วมโครงการดังกล่าว เพราะโดยส่วนตัวแล้วมีความสนใจด้านบริหารฯ และการเข้าร่วมอบรมครั้งนี้ยิ่งทำให้ได้รู้เรื่องการบริหาร การจัดการ และวางแผนด้านธุรกิจ ว่ามีหลักอย่างไรบ้าง สำหรับในอนาคตก็วางแผนไว้ว่าอยากทำธุรกิจส่วนตัว นอกจากนี้ เพื่อนๆ ที่มาจากโรงเรียนต่างๆ ยังมีความเป็นกันเองทำให้ตนรู้สึกดีมาก โดยส่วนตัวแล้วมองว่าศาสตร์การบริหารด้านธุรกิจมีความสำคัญมาก ส่วนหนึ่งคงเป็นเพราะครอบครัวมีธุรกิจอยู่แล้ว และจากการที่ได้เข้าร่วมกิจกรรมครั้งนี้มีการให้ทำแบบทดสอบ ทำให้เรารู้ว่าตัวเราเองต้องการที่จะเรียนต่อในสาขาวิชาใด นอกจากนี้ ยังทำให้เราได้รู้จักเพื่อนใหม่ๆ จากหลายโรงเรียนได้วิชาความรู้เกี่ยวกับการบริหารงาน ส่วนแผนการเรียนในอนาคตวางแผนไว้ว่าอยากเรียนวิศวะฯ บริหารธุรกิจ หรือไม่ก็ทางด้านบัญชี เพราะอยากสานต่อกิจการของครอบครัว นางสาวธนวดี กิ่งรุ้งเพชร์ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัยนนทบุรี กล่าวเสริม

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ ม.รังสิต สร้างเถ้าแก่น้อย จัดอบรมผู้ประกอบการรุ่นเยาว์ ครั้งที่ 2

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook