BRANDS Gen Symposium Oct. 17 09 @ Central World

BRANDS Gen Symposium Oct. 17 09 @ Central World

BRANDS Gen Symposium Oct. 17 09 @ Central World
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สุดท้าย เราก็ได้สุดยอดอัจฉริยะ BRANDS Gen ฉลาดคิดแบบคนรุ่นใหม่ ปี 2 โดยในปีนี้นิสิตจุฬาฯ และนักศึกษาม.ศิลปากร สุดเจ๋ง คว้ารางวัลชนะเลิศจากไอเดียอัจฉริยะ แขนกลคนพิการ และ Urban Green ผลิตภัณฑ์สร้างโลกเขียวแนวคิดใหม่ ที่สามารถฝ่าฟันการประกวดจากผลงานกว่า 1,400 ผลงาน ซึ่งแต่ละผลงานล้วนน่าสนใจ และสร้างความหนักใจให้กับคณะกรรมการไม่น้อยทีเดียว ในที่สุด เราก็ได้สุดยอดผลงานอันสร้างสรรค์ทั้งสายวิทย์ Innovation Inventor และสายศิลป์ Creative Arts ที่ สามารถเอาชนะใจคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิจากหลากหลายสถาบัน และได้รับคะแนนโหวตมากที่สุด จากคะแนนโหวตทั้งหมดกว่า 5 ล้านโหวต ที่ประชาชนทั่วประเทศร่วมโหวตผ่านเว็บไซต์ www.brandsworld.co.th และ SMS ตามไปดูด้วยกันเลยดีกว่า ว่าสุดยอดไอเดียอัจฉริยะทั้งสายวิทย์ และสายศิลป์ในปีนี้มีความน่าสนใจอย่างไรบ้าง

BRANDS GEN, BRANDS, อัจฉริยะ, ฉลาดคิดแบบคนรุ่นใหม่

นายสิขรรณ วรรธนะสาร หรือแก๊บ บัณฑิตคณะวิศวะกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย อายุ 22 ปี ผู้คว้าตำแหน่งสุดยอดอัจฉริยะ BRANDS GENฉลาดคิดแบบคนรุ่นใหม่ สายวิทยาศาสตร์ ด้วย ผลงานไอเดียอัจฉริยะ แขนกลคนพิการ กล่าวว่า ผลงานแขนกลคนพิการ คือสิ่งประดิษฐ์ที่เขาสร้างขึ้น เพื่อช่วยเหลือคนพิการที่ไม่มีแขน สามารถขยับได้แค่หัวไหล่สองข้าง และศีรษะ ผลงานนี้ได้รับแรง บันดาลใจมาจากการที่ผมได้ไปเจอกับผู้ป่วยอัมพาตท่านหนึ่ง เขาอยากเป็นนักเขียนแต่ว่าเป็นอัมพาตทั้ง ตัวขยับไม่ได้ ผมเห็นแล้วก็รู้สึกว่าน่าจะทำอะไรสักอย่างให้กับเขาได้ ก็เลยเสนอไอเดียกับอาจารย์ว่าผม อยากจะใช้ความรู้ด้านวิศวกรรมของผมมาทำ แขนกลคนพิการ ให้กับผู้พิการที่สามารถขยับได้แค่ ศีรษะและหัวไหล่ 2 ข้าง โดยแขนกลจะสามารถตรวจจับการเคลื่อนไหวที่ศีรษะของผู้พิการว่าต้องการให้ แขนกลขยับไปทางไหน หรือหยิบจับอะไร โดยใช้เซนเซอร์วัดความเร่งในแนวดิ่งแล้วก็เข็มทิศดิจามารถตรวจจับได้ว่าศีรษะเขาหันซ้ายหันขวาหรือเอียงหน้าขึ้นลง รวมถึงแป้นไหล่ 2 ข้าง ที่ติดอยู่ที่หัวไหล่ของเขา ก็ทำให้เราสามารถเอาข้อมูลตรงนี้มาโปรแกรมการจดจำการเคลื่อนไหวให้กับ แขนกลคนพิการได้ครับ มันเป็นความภูมิใจที่เราได้ใช้ความรู้ของเราที่ร่ำเรียนมาให้เกิดประโยชน์กับคน อื่น คือไม่ใช่ว่าเราแค่ทำบุญด้วยเงิน หรือช่วยเหลือด้านอาหารแต่เราทำให้เขามีชีวิตประจำวันได้ ด้วย ความรู้ความสามารถของเรา นี่คือความภูมิใจที่สุดในชีวิต บัณฑิตรั้วจามจุรี กล่าว

BRANDS GEN, BRANDS, อัจฉริยะ, ฉลาดคิดแบบคนรุ่นใหม่

ส่วน ผู้ได้รับตำแหน่งสุดยอดอัจฉริยะ BRANDS GENฉลาดคิดแบบคนรุ่นใหม่ สายศิลปศาสตร์ คือนายมรรษพล สร้อยสังวาลย์ หรือน้องอาร์ค บัณฑิตใหม่จากคณะมัณฑนศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร อายุ 22 ปี ผู้สร้างสรรค์ผลงานไอเดียอัจฉริยะ Urban Green ผลิตภัณฑ์สร้างโลกเขียวแนวคิดใหม่ ซึ่งจับปัญหาโลกร้อนและความรักในการปลูกต้นไม้ของเขาเอง มาหยอดไอเดีย บวกการดีไซน์ เกิดเป็น 6 ผลิตภัณฑ์ส่งเสริมการปลูกต้นไม้สำหรับคนในเมือง เปลี่ยนการปลูกต้นไม้ให้เป็นเรื่องสร้างสรรค์ได้ไม่น่าเบื่อ ภายใต้ชื่อว่า Urban Green ผมว่าการที่จะรณรงค์เรื่องลดโลกร้อนเนี่ย ไม่จำเป็นต้องรณรงค์กันแบบเชยๆ ก็ได้ ผมอยากทำแบบอื่นที่ฉีกออกมา เปลี่ยนการรณรงค์ใหม่ผ่านในรูปแบบของผลิตภัณฑ์ Urban Green โดยไม่ต้องสื่อสารโดยตรงว่าช่วยกันลดโลกร้อนนะ แต่ว่ามันก็มีความหมายลึกๆ หรือว่าความเข้าใจที่แทรกเข้าไปในตัวผลิตภัณฑ์ที่คิดมาอย่างหลากหลายด้วย ได้แก่ เชือกเมล็ดพืช การเอาเมล็ดพืชทอลงไป ในเส้นเชือก เวลาใครจะปลูกต้นไม้ก็แค่เอาเชือกเส้นนี้ ขึงกับหน้าดิน หรือจะขึงตามรั้วบ้าน แค่นี้เมล็ดเล็กๆ ก็เติบโตงอกเงยเป็นทิวแถวให้ชื่นใจ น้องอาร์ค เล่าให้ฟังว่า การมาประกวด BRANDS GEN ฉลาดคิดแบบคนรุ่นใหม่ ทำให้ได้ประสบการณ์และเกกว้างได้เยอะมาก ผลงานทุกผลงานของเพื่อนที่เข้ารอบมาด้วยกันต่างก็เป็นผลงานที่ดีๆ ซึ่งแม้จะหลากหลาย แต่ส่วนใหญ่มีจุดประสงค์เดียวกันคือมีความคิดอยากจรรโลงโลก ทำโลกให้ดียิ่งขึ้นทั้งนั้น อยากฝากถึงน้องๆ BRANDS Gen รุ่นต่อๆ ไป ที่อาจจะมีไอเดียดีๆ แต่ไม่กล้าที่จะทำออกมาว่า อย่าให้ไอเดียเราจำกัดอยู่แค่ในสมุด ถ้ามีโอกาสทำก็อยากให้ทำเพราะว่ามันจะได้ออกมาเป็นรูปธรรมที่มันจับต้องได้ ให้คนวงกว้างได้เห็นและรับรู้ความสามารถของเราด้วย

คณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ

BRANDS GEN, BRANDS, อัจฉริยะ, ฉลาดคิดแบบคนรุ่นใหม่

เห็นแล้วเชื่อหรือยังว่า พลังสมองของเยาวชนไทยนั้น ไม่แพ้ชาติใดในโลก โดยรางวัลของทั้ง 2 สุดยอดอัจฉริยะ BRANDS GENฉลาดคิดแบบคนรุ่นใหม่ คือทุนการศึกษารางวัลละ 100,000 บาท พร้อมถ้วยประทานพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ ส่วนน้องๆ คนไหนมั่นใจว่าตัวเองมีไอเดียเด็ดๆ อย่างนี้ และอยากแสดงออกให้โลกได้รับรู้ เตรียมส่งเข้าประกวดกับ BRANDS GEN... ฉลาดคิดแบบคนรุ่นใหม่ซีซั่น 3 ได้เลย

BRANDS GEN, BRANDS, อัจฉริยะ, ฉลาดคิดแบบคนรุ่นใหม่

BRANDS GEN, BRANDS, อัจฉริยะ, ฉลาดคิดแบบคนรุ่นใหม่

BRANDS GEN, BRANDS, อัจฉริยะ, ฉลาดคิดแบบคนรุ่นใหม่

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ BRANDS Gen Symposium Oct. 17 09 @ Central World

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook