นิติศาสตรบัณฑิต ภาคพิเศษ

นิติศาสตรบัณฑิต ภาคพิเศษ

นิติศาสตรบัณฑิต ภาคพิเศษ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เรียนสนุก รับรองมีงานทำ เป็นอีกหนึ่งหลักสูตรที่น่าสนใจสำหรับน้อง ๆ ที่รักในอาชีพทนายทุกคน "การศึกษาวันนี้" จะพาไปรู้จักกับ "หลักสูตรนิติศาสตรบัณฑิต ภาคพิเศษ" ที่อยู่ภายใต้สังกัดคณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ซึ่งนักศึกษาที่สำเร็จการศึกษาออกมาจะได้รับปริญญาบัตรนิติศาสตรบัณฑิตทันที มีศักดิ์และสิทธิ์เท่าเทียมกับบัณฑิตจากคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยอื่น ๆ เช่นกัน หลักสูตรนิติศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เริ่มรับนักศึกษาครั้งแรกเมื่อปี 2548 แต่ในครั้งนั้นจะรับนักศึกษาผ่านระบบแอดมิสชั่นส์ แต่ในปัจจุบันนี้หลักสูตรจะรับนักศึกษาจาก 2 ระบบด้วยกัน คือ ระบบแอดมิส ชั่นส์ และระบบรับตรง สำหรับหลักสูตรนิติศาสตรบัณฑิต ภาคพิเศษนั้น น้อง ๆสามารถยื่นใบสมัครได้โดยตรงกับทางหลักสูตรเลย

นิติศาสตรบัณฑิต ภาคพิเศษ

สำหรับหลักสูตรภาคพิเศษนี้ จะมีความแตกต่างจากภาคปรกติตรงที่เวลาในการเรียนจะเริ่มต้นที่เวลา 13.00-20.00 น. แล้วแต่ตารางสอนในแต่ละวัน ในส่วนของค่าใช้จ่ายในหลักสูตรภาคพิเศษ ทางหลักสูตรจะคิดแบบเหมารวมทั้งหมด คือ รวมค่าธรรมเนียมบำรุงมหาวิทยาลัย ค่าธรรมเนียมคณะ และค่าหน่วยกิตด้วย รวมแล้วนักศึกษาจะต้องจ่ายเงินจำนวน 35,000 บาท ต่อ 1 ภาคการศึกษา ส่วนความเหมือนของหลักสูตรภาคปรกติและภาคพิเศษก็คือ เมื่อนักศึกษาสำเร็จการศึกษาออกไปจะได้รับปริญญาบัตรนิติศาสตรบัณฑิต ซึ่งมีศักดิ์และสิทธิ์เท่าเทียมกันทุกประการ เนื่องจากหลักสูตรที่ใช้ในการเรียนการสอนจะเป็นหลักสูตรเดียวกัน ใช้มาตรฐานในการเรียนที่เหมือนกัน ใช้อาจารย์ในการสอนชุดเดียวกัน ใช้ข้อสอบในการวัดผลชุดเดียวกัน เพราะฉะนั้นคุณภาพของบัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาออกมาจากทั้ง 2 ภาค คือ ภาคปรกติและภาคพิเศษ มีคุณภาพทัดเทียมกันไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากันเลย

นิติศาสตรบัณฑิต ภาคพิเศษ

ซึ่งการรับนักศึกษาในภาคพิเศษประจำปี 2551 นี้ค่อนข้างที่จะพิเศษกว่าปีที่ผ่านมา คือ ในปีการศึกษา 2551 จะรับนักศึกษาจำนวน 120 คน จาก 2 ระบบด้วยกัน คือ จากระบบแอดมิสชั่นส์ 60 คน และจากการรับตรงอีก 60 คน ซึ่งการยื่นคะแนนในระบบแอดมิสชั่นส์ น้อง ๆ จะต้องยื่นคะแนนเหมือนกับภาคปรกติเลย ส่วนในการรับตรง น้อง ๆ สามารถยื่นคะแนนโดยตรงกับทางหลักสูตรได้เลย แต่อาจจะมีข้อแตกต่างอยู่บ้าง ตรงที่ระบบแอดมิสชั่นส์ น้อง ๆ จะต้องยื่นคะแนนในรายวิชา O-NET และ A-NET เหมือนภาคปรกติเลย แต่ถ้าน้อง ๆคนไหนที่ตั้งใจจะมายื่นคะแนนโดยตรงกับทางหลักสูตร น้อง ๆ จะต้องยื่นคะแนนในรายวิชา O-NET ดังนี้ คือ วิชาภาษาไทย สังคมศึกษา ภาษาอังกฤษ คณิตศาสตร์ และวิทยาศาสตร์ โดยมีข้อกำหนดเพิ่มเติมว่า น้อง ๆ สามารถเลือกยื่นคะแนนในรายวิชา A-NET ที่คิดว่าดีที่สุด 1 วิชา ให้กับทางหลักสูตรได้เลย จากรายวิชาที่กำหนดดังต่อไปนี้ คือ ภาษาไทย 2 สังคมศึกษา 2 ภาษาอังกฤษ 2 คณิตศาสตร์ 2 วิทยาศาสตร์ 2 ภาษาฝรั่งเศส ภาษาเยอรมัน ภาษาบาลี ภาษาอาหรับ ภาษาจีน และภาษาญี่ปุ่น โดยทางหลักสูตรจะนำเอาคะแนนในรายวิชาต่าง ๆ มาเรียงลำดับคะแนน เพื่อนำไปใช้เป็นเกณฑ์ในการพิจารณารับนักศึกษาต่อไป

นิติศาสตรบัณฑิต ภาคพิเศษ

จุดเด่นของหลักสูตรนิติศาสตรบัณฑิต ภาคพิเศษ ที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์แห่งนี้ มีความแตกต่างและโดดเด่นไม่เหมือนใคร ตรงที่กลุ่มวิชาเลือกที่จะมีสอนเฉพาะที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์เท่านั้น ซึ่งกลุ่มวิชาที่ว่านี้มีอยู่ 2 กลุ่มด้วยกัน คือ กลุ่มวิชากฎหมายทรัพยากรธรรมชาติสิ่งแวดล้อมและการเกษตร ส่วนอีกกลุ่มหนึ่งคือ กลุ่มวิชากฎหมายทรัพสินย์ทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศ เพราะถ้าเรามองในภาพรวมแล้วจะพบว่าเรื่องของการเกษตรจะโยงไปถึงเรื่องของการค้าระหว่างประเทศด้วย รวมไปถึงเรื่องของทรัพย์สินทางปัญญาอีกด้วย เรียกว่าบัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาไปจากหลักสูตรนี้คือผู้ที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะทางอย่างแท้จริง

นิติศาสตรบัณฑิต ภาคพิเศษ

น้อง ๆ หลายคนสงสัยว่าเมื่อสำเร็จการศึกษาด้านนิติศาสตร์ไปแล้ว จะต้องประกอบอาชีพเป็นทนายเท่านั้น นั่นเป็นความเข้าใจที่ถูกต้องเพียงบางส่วนเท่านั้น แต่ที่จริงแล้วคนที่จบนิติศาสตร์มา สามารถที่จะไปประกอบอาชีพได้อีกหลายอย่างทีเดียว เช่น ผู้พิพากษา อัยการ ทำงานในศาลปกครอง หรือทำงานในศาลรัฐธรรมนูญก็ได้ หรือว่าจะสนใจมาเป็นอาจารย์ก็ได้ บางคนอาจจะสนใจทำงานที่กระทรวงต่างประเทศก็ย่อมทำได้เช่นกัน หรือจะไปเป็นทหารหรือตำรวจก็ได้ เรียกว่าทางเลือกสำหรับผู้ที่จบทางด้านนิติศาสตร์นั้นมีความหลากหลายมากทีเดียว ที่สำคัญจบมาแล้วรับรองมีงานทำอย่างแน่นอน สูตรนิติศาสตรบัณฑิต ภาคพิเศษ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เปิดขายใบสมัครกลางเดือนมกราคม 2551 พร้อมเปิดรับสมัครนักศึกษาไปพร้อม ๆ กัน และจะปิดรับสมัครในวันที่ 14 พฤษภาคม 2551 ส่วนการประกาศรายชื่อจะมีขึ้นในวันที่ 20 พฤษภาคม 2551 แต่ทั้งนี้และทั้งนั้น น้อง ๆ สามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.soc.ku.ac.th หรือเข้าไปที่เว็บไซต์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เลือกไปที่คณะสังคมศาสตร์ ก็จะพบกับรายละเอียดของหลักสูตรนิติศาสตรบัณฑิต ภาคพิเศษ ได้ทันที หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เบอร์ 0-2561-3480 ต่อ 901-903
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook