บริหารธุรกิจ ราชมงคลธัญบุรี

บริหารธุรกิจ ราชมงคลธัญบุรี

บริหารธุรกิจ ราชมงคลธัญบุรี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เน้นวิชาการ เพิ่มมาตรฐานบัณฑิตยุคใหม่ หลาย ๆ ครั้งที่ ?การศึกษาวันนี้? นำเสนอเรื่องราวของ ?หลักสูตรน่าเรียน? ในมหาวิทยาลัยปิดและมหาวิทยาลัยเอกชนมาแล้วหลายที่ บางครั้งมานั่งนึกย้อนไปว่าเรื่องราวของการศึกษาไม่ได้จำกัดวงอยู่แค่เฉพาะมหาวิทยาลัยปิดและมหาวิทยาลัยเอกชนเท่านั้น แต่ในความเป็นจริงแล้วยังมีทางเลือกทางการศึกษาอีกมากมายที่มีไว้รองรับผู้เรียนที่มีความสนใจ ?การศึกษาวันนี้? จะขอทำหน้าที่เป็นกระบอกเสียงในการสะท้อนและเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารทางการศึกษาที่เป็นประโยชน์กับสังคมต่อไป

บริหารธุรกิจ ราชมงคลธัญบุรี

คอลัมน์ ?หลักสูตรน่าเรียน? ฉบับนี้ เราขอนำเสนออีกหนึ่งทางเลือกทางการศึกษาสำหรับผู้ที่สำเร็จการศึกษาในระดับปริญญาตรี แล้วกำลังมองหาที่เรียนต่อในระดับปริญญาโท สัปดาห์นี้เราจะพาไปรู้จักกับ ?หลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต? ที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี (คลองหก) กัน ว่าหลักสูตรของที่นี่เขามีความ (เจ๋ง) โดดเด่นอย่างไรบ้าง รศ.ดร.ชนงกรณ์ กุณฑลบุตร คณบดีคณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี ให้รายละเอียดกับ ?การศึกษาวันนี้? ว่า หลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต (M.B.A.) ที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี เปิดสอนใน 2 โปรแกรมด้วยกัน คือ โปรแกรม Young-M.B.A. จำนวน 5 สาขาวิชา ได้แก่ การจัดการทั่วไป การตลาด ระบบสารสนเทศ ธุรกิจระหว่างประเทศ และการบัญชี ส่วนอีกโปรแกรมคือ Executive-M.B.A. ที่เปิดสอนใน 2 สาขาวิชา ได้แก่ การจัดการทั่วไป และการจัดการวิศวกรรมธุรกิจ

บริหารธุรกิจ ราชมงคลธัญบุรี

สำหรับโปรแกรม Young-M.B.A. นั้น เหมาะสำหรับผู้ที่เพิ่งสำเร็จการศึกษาในระดับปริญญาตรี แล้วต้องการศึกษาต่อในระดับปริญญาโททันที โดยผู้ที่สนใจเข้าศึกษาต่อในหลักสูตรนี้จะต้องผ่านการสอบข้อเขียนและสอบสัมภาษณ์กับทางหลักสูตรเสียก่อน ส่วนในโปรแกรม Executive-M.B.A. นั้น จะเหมาะสำหรับผู้ที่มีประสบการณ์ในการทำงานแล้วอย่างน้อย 3 ปีขึ้นไป โดยผู้ที่สนใจจะเข้าศึกษาต่อในหลักสูตรนี้จะต้องผ่านการสอบสัมภาษณ์กับทางหลักสูตรเช่นกัน คุณสมบัติของผู้สมัครสำหรับโปรแกรม Young-M.B.A. จะต้องเป็นผู้ที่สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีในสาขาวิชาใดก็ได้ ส่วนคุณสมบัติของผู้สมัครโปรแกรม Executive-M.B.A. จะต้องสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีสาขาวิชาใดก็ได้ และจะต้องมีประสบการณ์ในการทำงานตั้งแต่ 3 ปีขึ้นไป

บริหารธุรกิจ ราชมงคลธัญบุรี

นอกจากความแตกต่างกันในเรื่องของกลุ่มผู้เรียนแล้ว สิ่งที่แตกต่างกันอีกอย่างหนึ่งก็คือเรื่องของค่าใช้จ่ายในการเรียนระหว่างทั้ง 2 โปรแกรม โดยที่โปรแกรม Young-M.B.A. จะมีค่าใช้จ่ายตลอดทั้งหลักสูตรอยู่ที่ 198,100 บาท ในขณะที่โปรแกรม Executive-M.B.A. จะมีค่าใช้จ่ายตลอดทั้งหลักสูตรอยู่ที่ 253,600 บาท

บริหารธุรกิจ ราชมงคลธัญบุรี

คณบดีคณะบริหารธุรกิจ ให้รายละเอียดเพิ่มเติมว่า คนที่ตัดสินใจมาเรียน M.B.A. ส่วนใหญ่แล้ว มักมีเป้าหมายในอนาคตคือ การทำธุรกิจ ซึ่งบุคคลกลุ่มนี้จะต้องรู้เรื่องราวของแผนกต่าง ๆ ในบริษัทเป็นอย่างดี ทั้งในด้านการตลาด การเงิน การจัดการ และบัญชี เป็นต้น อย่างใน ?สาขาวิชาการจัดการวิศวกรรมธุรกิจ? ในโปรแกรม Executive-M.B.A. จะเห็นได้ว่าบุคลากรส่วนหนึ่งของประเทศจบการศึกษามาทางด้านวิศวกรรม เมื่อต้องการศึกษาต่อในระดับปริญญาโททางด้านบริหารธุรกิจ อาจจะเกิดปัญหาในการเรียนได้ ทางมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรีเล็งเห็นความสำคัญตรงจุดนี้ จึงได้เปิดสาขาวิชานี้ขึ้นมาเพื่อรองรับกลุ่มบุคคลดังกล่าว โดยผู้เรียนจะได้เรียนรู้ในเรื่องราวของการบริหารจัดการทั่วไป แต่ทางหลักสูตรจะเพิ่มเติมในส่วนของเทคโนโลยีให้กับตัวนักศึกษาด้วย

บริหารธุรกิจ ราชมงคลธัญบุรี

เพราะเมื่อวันหนึ่งบุคคลกลุ่มนี้ต้องก้าวไปสู่ตำแหน่งที่สูงขึ้น พวกเขาจะต้องหันมาดูแลในส่วนของการบริหารจัดการทั่วไปแทน ไม่ว่าจะเป็นการตลาด การเงิน หรือว่าการจัดการก็ตาม ดังนั้นสาขาวิชานี้จึงเปิดขึ้นเพื่อรองรับกลุ่มบุคคลที่สำเร็จการศึกษามาทางด้านวิศวกรรมโดยเฉพาะ และมีเป้าหมายในอนาคตที่จะทำธุรกิจ หรือเพื่อเตรียมความพร้อมก่อนที่จะก้าวไปสู่ตำแหน่งหน้าที่การงานที่สูงขึ้นก็ได้ ส่วนสาเหตุสำคัญที่ต้องแบ่งแยกโปรแกรมในการเรียนการสอนอย่างชัดเจน ระหว่างผู้ที่เพิ่งสำเร็จการศึกษาออกมากับผู้ที่มีประสบการณ์ในการทำงานแล้ว เนื่องจากทางเราเห็นว่าคนที่จะเรียนบริหารธุรกิจให้ได้ดีนั้น จะต้องเป็นผู้ที่มีประสบการณ์ในการทำงานแล้ว แต่ในทางปฏิบัตินักศึกษาที่เพิ่งสำเร็จการศึกษาออกมาจำนวนไม่น้อยอยากที่จะเรียนต่อปริญญาโทเลย แต่พอต้องมาเรียนร่วมกับผู้ที่มีประสบการณ์ในการทำงานแล้ว คนกลุ่มนี้มักจะมองภาพในการเรียนไม่ออก ดังนั้นการแยกกันเรียนอย่างชัดเจนระหว่างบุคคลทั้งสองกลุ่มจะช่วยแก้ไขปัญหาในเรื่องนี้ได้เป็นอย่างดี

บริหารธุรกิจ ราชมงคลธัญบุรี

จุดเด่นของหลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต ที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี จะมีความแตกต่างจากสถาบันอื่น ๆ ตรงที่คุณภาพทางการศึกษา เนื่องจากที่นี่ห้องเรียนมีขนาดเล็ก แต่ละห้องรับนักศึกษาไม่เกิน 30 คน ดังนั้นการเข้าถึงแหล่งข้อมูลและอาจารย์ผู้สอนจึงทำได้โดยง่าย ก่อให้เกิดประสิทธิภาพในการเรียนสูงสุด อีกประการหนึ่งก็คือ ที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรีจะเปิดสอนในรายวิชามากกว่าสถาบันอื่น อย่างเช่น สถาบันอื่นอาจจะเรียนแค่ 36 หน่วยกิต ในขณะที่ราชมงคลธัญบุรีอาจจะเรียนถึง 48 หน่วยกิต ซึ่งการเรียนที่มากกว่านี้ย่อมหมายถึงคุณภาพของบัณฑิตที่จะมีสูงตามไปด้วยเมื่อสำเร็จการศึกษาออกไป ผู้ที่สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี โทร.0-2549-4835-6 หรือที่ ดร.ดารณี พิมพ์ช่างทอง 08-9062-1321 หรือเข้าไปดาวน์โหลดใบสมัครได้ที่ http://mba.bus.rmutt.ac.th รับสมัครตั้งแต่วันที่ 15 มกราคม?20 เมษายน 2551
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook