บริหารอินเตอร์ ราชมงคลธัญบุรี

บริหารอินเตอร์ ราชมงคลธัญบุรี

บริหารอินเตอร์ ราชมงคลธัญบุรี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ทางเลือกทางการศึกษา มาตรฐานสากล ถ้าถามถึงสถาบันที่เปิดสอนในหลักสูตรนานาชาติมีที่ไหนบ้าง หลาย ๆ คนคงมีคำตอบอยู่ในใจอย่างแน่นอน ซึ่งก็คงจะหนีไม่พ้นมหาวิทยาลัยรัฐและมหาวิทยาลัยเอกชนชื่อดังทั้งหลาย น้อยคนนักที่จะรู้ว่ามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลหลาย ๆ แห่ง เขาก็เปิดการเรียนการสอนในหลักสูตรนานาชาติด้วยเช่นกัน แต่อาจจะไม่เป็นที่รู้จักแพร่หลายเหมือนกับมหาวิทยาลัยรัฐและมหาวิทยาลัยเอกชน สัปดาห์นี้ ?การศึกษาวันนี้? จะพาไปรู้จักกับ หลักสูตรนานาชาติ ที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี หลักสูตรที่ว่านี้คือ บริหารธุรกิจนานาชาติ (International BBA Program)

บริหารอินเตอร์ ราชมงคลธัญบุรี

ก่อนอื่นต้องขอบอกก่อนว่าหลักสูตรนานาชาติ ที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรีแห่งนี้ เปิดสอนเฉพาะคณะบริหารธุรกิจเท่านั้น โดยเปิดทำการสอนมาตั้งแต่ปี 2548 ช่วงแรกจะเปิดสอนใน 2 สาขาวิชาด้วยกัน คือ สาขาวิชาระบบสารสนเทศทางคอมพิวเตอร์และสาขาวิชาภาษาอังกฤษธุรกิจ ผลปรากฏว่ามีนักเรียนให้ความสนใจสมัครเข้ามาเรียนมากพอสมควร ปัจจุบันหลักสูตรนานาชาติจึงได้เปิดสอนเพิ่มเติมอีก 3 สาขาวิชา คือ สาขาวิชาการตลาด สาขาวิชาการบริหารธุรกิจระหว่างประเทศ และสาขาวิชาการจัดการ รวมแล้วมีนักศึกษาทั้งสิ้น 290 กว่าคน ในช่วงแรกที่เปิดสอน ทางหลักสูตรกลัวเหมือนกันว่าจะมีนักเรียนมาเรียนมากไหม แต่ผลปรากฏว่าได้รับการตอบรับดีมาก แต่เพื่อคุณภาพของบัณฑิตที่จะสำเร็จการศึกษาออกไป ทางหลักสูตรจึงต้องจำกัดจำนวนของนักศึกษาไว้เพียงสาขาละ 40 คนเท่านั้น และเนื่องจากเป็นหลักสูตรที่ใช้ภาษาอังกฤษในการเรียนทั้งหมด ดังนั้น ทางหลักสูตรจึงจำเป็นต้องกลั่นกรองนักศึกษาให้มีคุณสมบัติครบถ้วน เพื่อให้พร้อมสำหรับการเรียนในหลักสูตรนานาชาติต่อไป ด้วยแบบทดสอบวัดความรู้ภาษาอังกฤษในแบบฉบับของราชมงคลธัญบุรีเอง

บริหารอินเตอร์ ราชมงคลธัญบุรี

ถ้าถามถึงจุดเด่นของหลักสูตรบริหารธุรกิจนานาชาติของที่นี่ คงจะเป็นเรื่องของการเรียนการสอนที่ได้มาตรฐานไม่แพ้มหาวิทยาลัยที่สังกัดทบวงมหาวิทยาลัยเลย เด็ก ๆ ที่มีความสามารถให้ความสนใจเข้ามาเรียนเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ ตัวของอาจารย์ผู้สอนเองหลายท่านจบการศึกษาปริญญาโทและปริญญาเอกจากมหาวิทยาลัยชั้นนำทั้งในประเทศและต่างประเทศ จึงมั่นใจได้ว่าคุณภาพของบัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาจากรั้วมหาวิทยาลัยนี้ไปเป็นที่ต้องการของตลาดแรงงานในปัจจุบันอย่างแน่นอน สำหรับนักเรียนที่สนใจจะสมัครเข้ามาเรียนในหลักสูตรนานาชาติ จะต้องเลือกสาขาวิชาที่ตนสนใจตั้งแต่วันรับสมัครเลย เพื่อป้องกันปัญหาที่จะตามมาในอนาคต สำหรับผู้ผ่านการสอบคัดเลือกและได้เข้ามาเรียนในชั้นปี 1 ของที่นี่ จะต้องลงเรียนวิชาปรับพื้นฐานภาษาอังกฤษทุกคนซึ่งถือเป็นวิชาบังคับ เพื่อเตรียมความพร้อมด้านภาษาและการปรับตัวสำหรับการเรียนในหลักสูตรอินเตอร์ต่อไป

บริหารอินเตอร์ ราชมงคลธัญบุรี

จากปีที่ผ่านมา สาขาวิชาที่นักศึกษานิยมเรียนมากที่สุด คือ สาขาวิชาการบริหารธุรกิจระหว่างประเทศ เพราะในอนาคตข้างหน้า นักศึกษาหลายคนสนใจที่จะทำธุรกิจของตัวเอง โดยมีเป้าหมายในการทำการค้ากับต่างประเทศ ดังนั้นการที่ได้เข้ามาเรียนในสาขาวิชานี้จะช่วยให้พวกเขามองเห็นภาพได้ชัดเจนขึ้น ที่สำคัญยังสามารถนำเอาความรู้ที่ได้รับไปใช้ในการทำงานในอนาคตได้เป็นอย่างดี การเปิดสอนในแต่ละสาขาวิชาของหลักสูตรอินเตอร์ที่ราชมงคลธัญบุรีนั้น จะเปิดสอนตามความต้องการของผู้เรียนเป็นหลัก ซึ่งส่วนใหญ่จะได้ข้อมูลมาจากการพูดคุยกับนักเรียนและผู้ปกครองที่เข้ามาสอบถามรายละเอียดกับทางหลักสูตร ถึงสาขาวิชาที่เปิดทำการสอนและสาขาวิชาที่พวกเขาอยากให้เปิดสอนในอนาคต โดยทางหลักสูตรจะเก็บรวบรวมข้อมูลไว้เป็นสถิติ แล้วนำเอาข้อมูลที่ได้มาพูดคุยในที่ประชุม เพื่อหาแนวทางในการเปิดสอนสาขาวิชาที่อยู่ในความสนใจของผู้เรียนต่อไป แต่ทั้งนี้และทั้งนั้น การเปิดสอนในสาขาวิชาใดก็ตาม ต้องคำนึงถึงมาตรฐานของบัณฑิตที่จะสำเร็จการศึกษาออกไปด้วย เพราะถ้าไม่ได้มาตรฐาน ทางมหาวิทยาลัยจะไม่เปิดการเรียนการสอนอย่างแน่นอน

อยากให้หลาย ๆ คนทำความเข้าใจกันใหม่ว่า มาตรฐานของหลักสูตรการเรียนการสอนที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลทุกแห่งไม่เป็นที่สองรองใครอย่างแน่นอน แต่อาจจะด้วยเรื่องของต้นสังกัดที่ต้องขึ้นกับกระทรวงศึกษาธิการ จึงทำให้คนทั่วไปไม่ค่อยรู้จักหลักสูตรในระดับอุดมศึกษาของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลแพร่หลายเท่ากับมหาวิทยาลัยที่สังกัดทบวงมหาวิทยาลัย แต่เชื่อได้อย่างหนึ่งว่ามาตรฐานการเรียนการสอนของที่นี่มีคุณภาพและได้มาตรฐานสากลอย่างแน่นอน ถือเป็นมหาวิทยาลัยทางเลือกที่น่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook