มหาวิทยาลัยเอกชนในอังกฤษ ตัวเลือกที่ไม่ควรมองข้าม

มหาวิทยาลัยเอกชนในอังกฤษ ตัวเลือกที่ไม่ควรมองข้าม

มหาวิทยาลัยเอกชนในอังกฤษ ตัวเลือกที่ไม่ควรมองข้าม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
พูดถึงมหาวิทยาลัยเอกชนในสหราชอาณาจักร คนส่วนใหญ่นึกถึง University of Buckingham เป็นอันดับแรก ก่อนจะอึกอักนึกต่อไม่ออก ทั้งที่มีมหาวิทยาลัยเอกชนจำนวนมากในสหราชอาณาจักร

เรียนต่อต่างประเทศ, เรียนต่อนอก, เรียนต่อ,ศึกษาต่อ, เด็กนอก, เรียนต่ออังกฤษ

หนึ่งในนั้นคือ Limkokwing University of Creative Technology มีชื่อเสียงเป็นหนึ่งในมหาวิทยาลัยเอกชนขนาดใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในโลก ปลายปี 2007 ดีไซเนอร์ชาวมาเลเซียชื่อว่า ลิม ก๊อก วิน ได้ก่อตั้งโรงเรียนสอนศิลปะสร้างสรรค์ของเอกชนชื่อว่า Limkokwing University of Creative Technology ตั้งอยู่ใจกลางย่านเวสต์เอนด์ของลอนดอน จุดเด่นคือความเชี่ยวชาญพิเศษในด้านกราฟิคดีไซน์และโฆษณา นักศึกษาจะแต่งชุดนักเรียนสีดำทั้งชุด อ่านข้อมูลเพิ่มเติมที่ Limkokwing London 106 Piccadilly, London W1J 7NL, U.K. Tel.: (+44) 20 7758 5700 Fax: (+44) 20 7758 5757 E-mail: admin@limkokwing.co.uk Web: www.limkokwing.net

เรียนต่อต่างประเทศ, เรียนต่อนอก, เรียนต่อ,ศึกษาต่อ, เด็กนอก, เรียนต่ออังกฤษ

มหาวิทยาลัยเอกชนใช่ว่าจะมีคุณภาพสูงเสมอไป บางแห่งมีจุดด้อยในด้านคุณวุฒิผู้สอน สาธารณูปโภคไม่ดีพอหรือเพียงพอ คุณภาพทางวิชาการไม่เข้มข้น จนกระทั่งเร็ว ๆ นี้กรมตรวจคนเข้าเมือง (UK Border Agency) ได้คัดกรองและจัดทำรายชื่อมหาวิทยาลัยชั้นนำชื่อดัง รวมทั้ง Limkokwing University of Creative Technology, London School of Commerce, the American Intercontinental University และ Amity University Amity University เป็นมหาวิทยาลัยธุรกิจเอกชนของอินเดียที่มีหลายวิทยาเขตกระจายตัวอยู่ในและนอกประเทศ รวมทั้งวิทยาเขตแห่งใหม่ในสิงคโปร์และในลอนดอน ที่สร้างจุดแข็งให้กับมหาวิทยาลัยนี้ วิทยาเขตลอนดอนตั้งอยู่ในย่านบลูมส์เบอรี ใจกลางลอนดอน ถัดจากพิพิธภัณฑ์บริติช มิวเซียม สถานที่สำคัญในละแวกนั้น ได้แก่ หอสมุดแห่งชาติอังกฤษ ถนนพิคคาดิลลีเซอร์คัส (Piccadilly Circus) จตุรัสใหญ่ทราฟัลการ์สแควร์ (Trafalgar Square) London School of Economics และ London Business Schoo นอกจากเปิดสอนหลักสูตรปริญญาเต็มเวลาแล้ว ยังเปิดสอนหลักสูตรออนไลน์อีกด้วย มีจุดเด่นในสาขา Management, Forensic Science, Fashion, Engineering, Space Sciences, Social Work, Nanotechnology, Communication และ Pharmacy หลักสูตรออนไลน์ระดับ diploma ได้แก่ Business Management, Financial Management และ Materials Management สามารถเรียนต่อหลักสูตร M.B.A. Amity Global Business School London Bedford Square London WC1B 3RA, U.K. Tel.: (+44) 207 631 0190 Web: www.amitylondon.org.uk สถาบันข้างต้นนี้แต่เดิมดึงดูดนักศึกษาต่างชาติที่อยากมาลองเรียนในอังกฤษสักภาคเรียนหรือนานกว่านั้น มหาวิทยาลัยรัฐบาลส่วนใหญ่มีที่นั่งเรียนจำกัด นักศึกษาต่างชาติหาที่เรียนไม่ได้ก็ต้องเข้ามหาวิทยาลัยเอกชน ระยะหลังหลักสูตรปริญญาในอังกฤษค่าเล่าเรียนแพงขึ้น ทำให้มหาวิทยาลัยเอกชนเริ่มกลายเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจสำหรับนักศึกษาชาวอังกฤษบ้างเหมือนกัน นักศึกษาต่างชาติยอมจ่ายแพงเพื่อการลงทุนทางการศึกษา ป้อนเม็ดเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจของอังกฤษปีละกว่า 5,300 ล้านปอนด์ ตอนนี้เงินเริ่มกระจายไปสู่มหาวิทยาลัยเอกชนมาก ลองเปรียบเทียบค่าเล่าเรียนหลักสูตร M.B.A. ของ University of Cambridge ปีละ 11,000 ปอนด์ (ราว 605,000 บาท) กับหลักสูตร M.B.A. ของ Amity ปีละ 7,800 ปอนด์ หรือ 429,000 บาท ค่าเล่าเรียนและค่าใช้จ่ายในอังกฤษแพงขึ้นเรื่อย ๆ ทำเอานักศึกษาต่างชาติหดหาย แม้แต่เด็กชาวอังกฤษเองก็ยังบินหนีไปเรียนต่อมหาวิทยาลัยระดับท็อปที่มีตัวเลือกนับสิบ ๆ แห่งในสหรัฐอเมริกา เลือกที่เรียนต่อดี ๆ จะมองแค่ชื่อเสียงของสถาบัน หรือค่าเทอมสบายกระเป๋าอย่างหนึ่งอย่างใดไม่ได้ ต้องมั่นใจว่าได้รับความรู้อย่างเต็มที่ สำคัญสุดคือได้รับการศึกษาคุ้มค่ากับค่าใช้จ่ายที่เสียไป ที่มา : "การศึกษาวันนี้" ผู้เขียน : จิระนันต์ jiranan_ad@yahoo.com
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook