ฟอกสีฟันให้ขาว...ควรทำอย่างไร

ฟอกสีฟันให้ขาว...ควรทำอย่างไร

ฟอกสีฟันให้ขาว...ควรทำอย่างไร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ลักษณะสีของฟันตามธรรมชาตินั้น ฟันน้ำนมจะมีสีค่อนข้างขาว แต่ถ้าเป็นฟันแท้จะมีสีค่อนข้างเหลืองเล็กน้อย ไม่ขาวเท่าฟันน้ำนม ในบางคนอาจมีฟันเหลือง หรือออกเทา จนถึงน้ำตาลเข้ม เนื่องจากการมีคราบฟัน ... คราบฟันนี้จะเกิดได้ 2 ลักษณะ คือ ...

คราบภายในฟันเอง เป็นคราบที่เกิดภายในชั้นเคลือบฟัน เนื้อฟัน เกิดเนื่องจากมีความผิดปกติ ในการสร้างฟัน ซึ่งอาจเป็นผลจากกระบวนการสร้างฟันถูกรบกวน การได้รับยาปฏิชีวนะ เตตร้าไซคลิน หรือการได้รับสารฟลูออไรด์มากเกินไป ในขณะที่ฟันกำลังสร้างตัว คราบภายในฟันนี้ เราไม่สามารถขัดออกได้

ส่วนคราบภายนอกฟัน เป็นคราบที่เกาะอยู่ภายนอก ผิวเคลือบฟัน เกิดขึ้นเนื่องจากสาเหตุภายนอก เช่น จากการสูบบุหรี่ การรับประทานอาหาร ที่ทำให้เกิดคราบ เช่น น้ำชากาแฟ อาหารที่มีเครื่องเทศมากๆ และคราบหินปูน คราบที่เกาะติดอยู่ภายนอกนี้ สามารถขัดออกได้ ด้วยการใช้เครื่องมือสำหรับขัดฟัน

ปัจจุบันได้มีการนำวิธีการฟอกสีฟันให้ขาว มาช่วยแก้ปัญหาของฟันมีชีวิตที่เปลี่ยนสี จากความผิดปกติของชั้นเคลือบฟัน และเนื้อฟันได้ ก่อนที่จะใช้ ควรให้หมอฟันช่วยวินิจฉัยว่า ควรใช้วิธีการฟอกสีฟันหรือไม่ เนื่องจากฟันที่เปลี่ยนสีของทุกคน ไม่สามารถทำให้ขาวเหมือนกันหมด คือ ฟันที่มีสีเหลืองมักจะฟอกให้ขาว ได้ผลดีกว่าการฟอกฟัน ที่ออกสีน้ำตาล ส่วนฟันที่มีสีเทา อาจจะใช้ฟอกสีขาวได้ยาก และบางครั้งการฟันที่เปลี่ยนสีบางซี่ อาจต้องใช้การแก้ไขด้วยวิธีอื่น ที่เหมาะสมมากกว่า

สารฟอกสีฟันที่นิยมใช้ คือ คาร์บาไมด์เปอร์ออกไซด์ 10% จะมีลักษณะเป็นเจลข้นๆ ต้องนำมาใส่ในถาดที่เป็นรูปโค้ง ที่สวมได้พอดีกับฟันที่จะฟอก สารนี้ขณะใช้งานจะปล่อยออกซิเจนเข้าสู่เคลือบฟัน และเนื้อฟัน ทำให้ฟันขาวขึ้นได้ โดยไม่มีผลให้รูปร่างของฟันเปลี่ยนไปจากเดิม สารคาร์บาไมด์เปอร์ออกไซด์ ขนาดความเข้มข้น 10% พบว่า มีความปลอดภัยต่อเหงือกและฟัน แต่ควรใช้ภายในการดูแลของหมอฟัน

มีการผลิตยาสีฟันไวท์เทนนิ่ง มาขายในท้องตลาด ซึ่งมีการระบุข้างกล่องว่า เป็นยาสีฟันที่ช่วยทำให้ฟันขาวขึ้นได้ โดยแท้จริงแล้ว ยาสีฟันประเภทไวท์เทนนิ่ง มีเพียงส่วนผสมของผงขัดฟัน ที่มีคุณสมบัติช่วยลดการเกิดคราบฟัน ที่เกิดภายนอกได้บางส่วนเท่านั้น ไม่สามารถช่วยฟอกสีฟันที่มีความผิดปกติ จากภายในเนื้อฟันได้ ดังนั้น เวลาเลือกซื้อยาสีฟัน ต้องพิจารณาดูฉลากด้วยว่า มีส่วนประกอบของฟัน สารฟอกสีฟัน หรือผงขัดฟัน

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : กองทันตสาธารณสุข กรมอนามัย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook