ยิ้มสวยด้วยการจัดฟัน

ยิ้มสวยด้วยการจัดฟัน

ยิ้มสวยด้วยการจัดฟัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 การจัดฟัน นอกจากจะทำให้ฟันเรียงตัวได้ดี และดูสวยงามแล่ว ประโยชน์อื่นๆ ที่ได้จากการจัดฟัน เช่น

1. ด้านบุคลิกภาพ เด็กบางคนเมื่อมีฟันที่ไม่สวย เช่น ฟันเก ฟันยื่น เพื่อนอาจล้อ จนเป็นปมด้อย ทำให้เป็นเด็กไม่อยากพูดคุย หรือไม่ค่อยยิ้ม เพราะอายฟันที่ไม่สวย เมื่อเด็กได้รับการจัดฟันจนเรียบสวยแล้ว ก็จะทำให้เกิดความมั่นใจในตัวเองเพิ่มขึ้น กล้าที่จะยิ้มแย้ม ซึ่งเป็นการส่งเสริมบุคลิกภาพให้ดีขึ้น
2. การสบของฟัน การที่มีการสบของฟันที่ไม่ดี การบดเคี้ยวอาหารก็จะไม่ดีเท่าที่ควร การเคี้ยวอาหารไม่ละเอียด ทำให้ไไปเพิ่มการทำงานของกระเพาะอาหาร ทำให้กระเพาะอาหารทำงานหนักยิ่งขึ้น การจัดฟันจะช่วยแก้ไขการสบฟัน ให้มีการบดเคี้ยวดีขึ้น เคี้ยวอาหารได้ละเอียด ส่งผลดีไปถึงสุขภาพโดยรวมของร่างกาย
3. ผลต่อสุขภาพฟันและเหงือก การมีฟันเก ทำให้เศษอาหารติดตามซอกฟันได้ง่าย ทำให้เกิดฟันผุ และโรคเหงือกอักเสบ เมื่อฟันมีการเรียงตัวเรียบสวย ไม่เกซ้อนกัน ก็ทำให้แปรงฟันทำความสะอาดได้ง่าย

ในกรณีไหน เราถึงควรจัดฟัน

1. เมื่อมีปัญหาในการบดเคี้ยวอาหาร มีปัญหาเกี่ยวกับการสบของฟัน
2. เมื่อมีฟันเก ฟันยื่น ฟันห่าง ฯลฯ ที่ผู้ป่วยอยากแก้ไข
3. เมื่อมีปัญหาฟันผุ และโรคเหงือก ที่เกิดจากการที่ฟันเกซ้อนกัน

การจัดฟัน ควรจัดเมื่ออายุเท่าใด
โดยส่วนใหญ่ จะจัดเมื่อมีฟันแท้ขึ้นเกือบครบ หรือครบแล้ว เช่น อายุ 11 ขวบ เป็นต้นไป แต่ในกรณีที่มีความผิดปกติที่ขากรรไกร เช่น ขนาดของขากรรไกรบน และล่าง ไม่สัมพันธ์กัน เช่น คางยื่น ซึ่งเกิดจากขากรรไกรล่าง มีขนาดใหญ่กว่าขากรรไกรบน รวมทั้งเด็กมีความเคยชินบางอย่าง เช่น ชอบดูดนิ้ว กัดริมฝีปาก หายใจทางปาก อุปนิสัยเหล่านี้ มีผลต่อการเรียงตัวของฟัน รวมทั้ง การเจริญเติบโตของใบหน้า และขากรรไกร การรักษาต้องรีบทำทันทีที่ตรวจพบ เช่น อาจเริ่มทำเมื่ออายุ 8 ขวบก็ได้

ผู้ใหญ่จัดฟันได้หรือไม่

จัดฟันได้ แต่ต้องไม่เป็นเป็นโรคเหงือกอย่างรุนแรง บางคนจัดฟันเพื่อทำให้ดูสวยงามขึ้น บางคนจัดฟันเพื่อสุขภาพฟัน ทำให้แปรงฟันได้สะอาดขึ้น บางคนเกิดปัญหาฟันล้ม หลังจากการถอนฟันเป็นระยะเวลานานๆ แล้วไม่ได้ใส่ฟัน ทำให้เคี้ยวอาหารไม่ได้ดี จึงจัดฟันที่ล้มให้ตั้งตรงขึ้น เพื่อให้ใส่ฟัน และเคี้ยวอาหารได้
เครื่องมือจัดฟันมีกี่ชนิด

 แบ่งออกเป็น 2 ชนิด คือ
เครื่องมือจัดฟันชนิดถอดได้ คนไข้สามารถถอดเข้าออกได้เอง มักใช้ในผู้ป่วยเด็ก
เครื่องมือจัดฟันชนิดติดแน่น เครื่องมือจะติดแน่นกับฟัน คนไข้ไม่สามารถถอดเครื่องมือชนิดนี้ออกเองได้ ใช้เมื่อเคลื่อนฟันหลายๆ ซี่พร้อมกัน การจัดฟันส่วนใหญ่จะใช้เครื่องมือชนิดนี้

ต้องมีการถอนฟันเพื่อจัดฟันหรือไม่
การจัดฟันบางรายก็จำเป็นต้องถอนฟัน บางรายก็ไม่ต้องถอนฟัน ถ้ามีผันห่างๆ มาจัดฟัน ส่วนใหญ่จะไม่ต้องถอนฟัน แต่ถ้ามีฟันยื่น หรือฟันซ้อนเกมากๆ ก็มักจะมีแนวโน้มที่จะต้องถอนฟัน

ระยะเวลาที่ใช้ในการจัดฟัน
โดยเฉลี่ยประมาณ 2 ปี แต่ในกรณีฟันเกมากๆ หรือจัดฟันผู้ใหญ่ ก็อาจใช้เวลาถึง 3 ปีได้

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : ทันตสาธารณะสุข กรมอนามัย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook