เด็กจุฬาภรณราชวิทยาลัย คว้าแชมป์แฟนต้ายุวทูตอีสาน

เด็กจุฬาภรณราชวิทยาลัย คว้าแชมป์แฟนต้ายุวทูตอีสาน

เด็กจุฬาภรณราชวิทยาลัย คว้าแชมป์แฟนต้ายุวทูตอีสาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เด็กโรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย เลย โชว์เจ๋ง คว้าแชมป์แฟนต้ายุวทูต ภาคอีสาน ไปครอง

ประกาศผลเป็นที่เรียบร้อยแล้ว!!...สำหรับเวทีสร้างสรรค์ของวัยรุ่นยุคใหม่ ในภาคตะวันออกเฉียเหนือ "โครงการแฟนต้ายุวทูตแห่งประเทศไทยครั้งที่ 14 ประจำปี 2552 - 2553" ภายใต้หัวข้อ "ร่วมทำสิ่งดีๆ ที่แตกต่าง เพื่อเรา...เพื่อโลก" ที่จัดขึ้นโดยผู้ใหญ่ใจดี กลุ่มธุรกิจ โคคา - โคลา ในประเทศไทย ประกอบด้วย บริษัท ไทยน้ำทิพย์ จำกัด, บริษัท หาดทิพย์ จำกัด (มหาชน) และบริษัท โคคา-โคลา (ประเทศไทย) จำกัด ร่วมกับ สำนักงานส่งเสริม สวัสดิภาพและพิทักษ์เด็ก เยาวชน ผู้ด้อยโอกาส และผู้สูงอายุ (สท.) ที่เดินทางมาถึงรอบตัดเชือก และพร้อมแล้วสำหรับการต้อนรับแฟนต้ายุวทูตคนใหม่ล่าสุด ประจำภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้แก่ ทีม "เยาวชนรักษ์น้ำเลย" เจ้าของ โครงการเด็ดโดนใจกรรมการ "เยาวชนสดใสร่วมใจรักษ์น้ำเลย" จาก โรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย เลย จ.เลย ที่นำเสนอผ่านการแสดงละครประกอบเพลงสะท้อนวิธีฟื้นฟูสภาพแม่น้ำเลย รวมทั้งใช้ปฏิภาณตอบคำถามได้อย่างฉะฉาน สมวัย ท่ามกลางเสียงเฮกึกก้องด้วยความดีใจของกองเชียร์ ณ เอ็มซีซี ฮอลล์ เดอะมอลล์ โคราช

น้องบีม - ด.ญ.กัญญ์วรา โคตะมา, น้องเปรียว - ด.ช.ไกรวุฒิ ชรินทร์ และน้อง มาร์ค - ด.ช.ศิวกร จริญสูงเนิน ทีม "เยาวชนรักษ์น้ำเลย" จากโรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย เลย จ.เลย ได้เล่าถึงโครงการ "เยาวชนสดใสร่วมใจรักษ์น้ำเลย" ผู้คว้าตำแหน่งแฟนต้ายุวทูต ประจำภาคตะวันออกเฉียงเหนือหมาดๆ ว่า "เนื่องจากโรงเรียนและบ้านพวกเราอยู่ใกล้แม่น้ำเลย แม่น้ำเลยจึงเหมือนสายเลือดที่หล่อเลี้ยงชีวิตชาวเลย อีกทั้งพวกเราเห็นว่าน้ำมีความสำคัญต่อชีวิต แต่ปัจจุบันแม่น้ำเลยมีสภาพเน่าเสียเนื่องจากมีโรงงานที่ปล่อยน้ำเสียลงสู่แม่น้ำ ทำให้น้ำในแม่น้ำเลยมีค่าออกซิเจนต่ำกว่ามาตรฐาน พวกเราจึงอยากอนุรักษ์ โดยเริ่มต้นจากการไปปรึกษาผู้ใหญ่ ขอความร่วมมือในชุมชน และเทศบาล ตั้งเป็นกลุ่มเครือข่าย พร้อมทั้งประชาสัมพันธ์เชิญชวนให้คนมาร่วมกิจกรรมกับพวกเราผ่านการแสดงดนตรีพื้นบ้านสอดแทรกความรู้ ร่วมทั้งร้องสรภัญญะ รวมทั้งเล่นเกมกับน้องๆ เพื่อปลูกจิตสำนึกตั้งแต่เด็ก โดยที่ผ่านมาได้มีการไปเก็บขยะริมแม่น้ำเลย ระยะทางกว่า 5 กิโลเมตร ปรากฏว่าได้ขยะเป็นจำนวนถึง 1 คันรถ นับว่าเป็นกิจกรรมแรกที่ประสพความสำเร็จพอสมควร มีคนร่วมกว่า 120 คน โดยทั้งหมดมีเป้าหมายเดียวกันคือการฟื้นคืนแม่น้ำเลยให้กลับมาใสสะอาดอีกครั้ง สามารถนำมาใช้อุปโภคบริโภค และใช้ประโยชน์ในทางเกษตรกรรมได้ แม้จะต้องใช้เวลา แต่ถ้าร่วมมือกัน พวกเราเชื่อมั่นว่าแม่น้ำเลยจะกลับมาใสสะอาดเหมือนในอดีตแน่นอนค่ะ"

 ขณะที่ ผศ.เฉลิมพล ดาวเรือง ประธานกรรมการตัดสินโครงการแฟนต้ายุวทูตแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า "การพัฒนาเยาวชนในปัจจุบันควรจะเน้นในส่วนของความรู้คู่คุณธรรม เด็กไทยนอกจากจะเรียนเก่งแล้ว ยังต้องมีจิตอาสา มีจิตสาธารณะ รู้จักช่วยเหลือผู้อื่นให้เป็น อย่างการประกวดแฟนต้ายุวทูตก็เป็นอีกหนึ่งโครงการที่ช่วยพัฒนาเด็กไทย ทั้งด้านจิตอาสา จิตสาธารณะ ความรู้คู่คุณธรรม เราใช้ทฤษฎีในการพัฒนาคน เป็นรูปแบบ (Model) ในการพัฒนาเด็ก ฝึกการคิดแบบนอกกรอบ แต่ไม่นอกลู่นอกทาง เพราะเด็กไทยถนัดแต่การลอกเลียนแบบ (copy) ไม่ได้ฝึกคิด ฝึกสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ นอกจากนี้ แฟนต้ายุวทูตยังฝึกความกล้าแสดงออกในสิ่งที่ถูกที่ควร พัฒนาความฉลาดด้านต่างๆ อาทิ อีคิว และไอคิว นอกจากนี้ ยังต้องปลูกฝังให้เด็กรู้จักที่จะรักวัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อม สำหรับแชมป์แฟนต้ายุวทูต ประจำภาคตะวันออกเฉียงเหนือปีนี้ มีภาพรวมที่เด่นชัดที่สุด เห็นได้จากการสื่อให้เห็นความสามารถทั้งจากการนำเสนอบนเวทีผ่านการแสดงละคร และการเล่นดนตรีพื้นบ้าน รวมไปถึงการแสดงความคิดเห็น พูดคุยสัมภาษณ์ โดยรวมสะท้อนความเป็นทีมเวิร์คได้มากที่สุด"

สำหรับน้องๆ ทีม "เยาวชนรักษ์น้ำเลย" จากโรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย เลย จ.เลย ผู้คว้าตำแหน่งแฟนต้ายุวทูต ประจำภาคตะวันออกเฉียงเหนือในปีนี้ไปครองนั้น จะได้รับถ้วยพระราชทานจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี, ทุนการศึกษาคนละ 10,000 บาท พร้อมได้เดินทางรวมกับแฟนต้ายุวทูตแห่งประเทศไทยอีก 5 ภาค รวมทั้งสิ้น 18 คนไปทัศนศึกษา และเผยแพร่แลกเปลี่ยนวัฒนธรรม ที่งานเวิลด์ เอ็กซ์โป 2010 ที่นครเซี่ยงไฮ้ ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน ระหว่างวันที่ 9-14 สิงหาคมศกนี้

 

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ ของ เด็กจุฬาภรณราชวิทยาลัย คว้าแชมป์แฟนต้ายุวทูตอีสาน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook