เพราะอะไร ทำไมฟันถึงเสียว

เพราะอะไร ทำไมฟันถึงเสียว

เพราะอะไร ทำไมฟันถึงเสียว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เพื่อนๆ ชาว สนุก! เคยไหมเวลาทานอะไรเย็นๆ หรือเวลาอาหารสัมผัสกับเนื้อฟันโดยตรง จะรู้สึกจี๊ดๆ ทันที นั้นแหละเขาเรียนว่า อาการเสียวฟัน อาการเสียวฟัน เป็นปัญหาที่เกิดขึ้นได้กับทุกคน ทุกเพศ ทุกวัย หมายถึง การที่เคลือบฟันมีการสึก หรือเหงือกมีการร่น ทำให้เนื้อฟันสัมผัสกับอาหาร หรือสิ่งกระตุ้นโดยตรง โดยปกติฟันของเราจะถูกปกป้องด้วยเคลือบฟัน และเหงือก เมื่อเคลือบฟันมีการสึก หลุดออก หรือเหงือกร่นมากขึ้น เคลือบฟันจะถูกเปิดออก ให้สัมผัสกับสิ่งกระตุ้นจากภายนอก อาการเสียวฟันก็จะเกิดขึ้นมาได้

ปัจจัยที่ทำให้เกิดฟันสึก

1.  การขบเคี้ยว หรือกัดฟันที่เกิดขึ้นตลอดเวลา

2.  กินอาหารที่เป็นกรด หรือรสเปรี้ยว เช่น น้ำผลไม้ น้ำส้มสายชู ไวน์ น้ำอัดลม

3.  การแปรงฟันมากเกินไป การแปรงฟันแรง ใช้ขนแปรงแข็ง

*** การเสียวที่เกิดขึ้น เริ่มต้นเมื่อเคลือบฟันถูกกัดกร่อนจากปัจจัยข้างต้น ทำเคลือบฟันบางลง ใกล้เนื้อฟัน และโพรงประสาทฟันเข้าไปทุกที ความรู้สึกจากการสัมผัสกับสิ่งที่อยู่ในช่องปาก ก็จะถูกส่งเข้าไปรับความรู้สึกได้ง่ายขึ้น ดังนั้น เมื่อมีการรับประทานอาหารเปรี้ยวจัด ร้อนจัด หรือแปรงฟันไปเสียดสี จะทำให้เกิดอาการเสียวแบบเฉียบพลันขึ้นได้ บางคนรู้สึกจนไม่สามารถรับประทานอาหารได้อย่างเป็นสุข

แต่ปัญหาการเสียวฟันนี้สามารถป้องกันได้ ด้วยวิธีง่ายๆดังต่อไปนี้

1.  แปรงฟันให้ถูกวิธี ผู้ที่ชอบแปรงฟันแรงๆ มีอัตราเสี่ยงต่อการเกิดอาการเสียวฟันมาก การแปรงฟันแรงมากเกินไป และแปรงฟันผิดวิธี โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การใช้แปรงชนิดขนแข็งกดลงไปแรงๆ หรือการแปรงฟันตามขวางตัวฟัน จะมีผลทำลายผิวเคลือบฟัน และเร่งให้เนื้อฟันถูกเปิดเร็วขึ้น และเหงือกอาจเป็นแผลได้

2.  วิธีทำความสะอาดฟันที่มีอาการเสียวได้อย่างมีประสิทธิภาพ ควรใช้แปรงที่มีขนอ่อนนุ่มแปรงรอบๆ และใต้แนวเหงือก ไม่ควรแปรงแรงเกินไป และควรทำความสะอาดฟันให้ทั่วถึง

3.  ควรลดการรับประทานอาหาร และเครื่องดื่มที่มีฤทธิ์เป็นกรด หรือเปรี้ยวจัด เพราะอาจมีผลให้เคลือบฟันค่อยๆ สึกออกจากผิวฟัน ทำให้เนื้อฟันถูกเปิดออก

4. พบทันตแพทย์เพื่อตรวจสุขภาพฟัน และขูดหินปูนรอบๆ แนวเหงือก เพื่อลดการสะสมของคราบจุลินทรีย์ ซึ่งก่อให้เกิดเหงือกร่นได้

เรื่อง : VIP Campusteam

ข้อมูลประกอบจาก : กองทันตสาธารณสุข กรมอนามัย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook