ปฏิญาณตน งดเหล้าเข้าพรรษา ออนไลน์

ปฏิญาณตน งดเหล้าเข้าพรรษา ออนไลน์

ปฏิญาณตน งดเหล้าเข้าพรรษา ออนไลน์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ขึ้นชื่อว่า "เหล้า" เครื่องดื่มที่ไม่ดีต่อร่างกายเราเลยแม้แต่น้อย แถมมีแต่โทษมากมาย แต่ก็มีคนบางกลุ่มที่ยังคงดื่มอยู่ ปัญหาเหล่านี้ยังคงเป็นปัญหาใหญ่ของสังคมไทยเราที่มีมานาน แต่ก็ยังคงไม่สามารถแก้ไขได้อย่างถาวรสักที บางคนบอกว่า "เหล้า" เป็นเพื่อนแท้ บางคนคิดว่าเป็นสิ่งที่ทำให้คลายเครียด และช่วยเพิ่มความสัมพันธ์ระหว่างกันได้ แต่ในทางกลับกัน เมื่อติดแล้ว "ยาก" ที่จะเลิกได้ โดยกลุ่มที่เสี่ยงที่สุดก็คงหนีไม่พ้นเด็กและเยาวชนที่ตกเป็นทาสได้ง่ายที่ สุด...

การรณรงค์งดเหล้าเข้าพรรษาที่จัดขึ้นในทุกปี จึงเป็นอีกแนวทางหนึ่งที่จะป้องกันและลดปัญหาต่างๆ ได้ อีกทั้งบางคนยังถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีที่จะปฏิบัติตน ลด ละ เลิกเหล้าอย่างถาวรอีกด้วย...

แต่ ในทุกๆ ปีที่มีการรณรงค์งดเหล้าเข้าพรรษานั้น มักไม่ค่อยได้รับความสนใจจากกลุ่มเยาวชนเท่าที่ควร ทั้งที่เป็นกลุ่มเป้าหมายสำคัญของธุรกิจน้ำเมาทั้งหลาย ด้วยเหตุนี้ จึงเกิดการปฏิญาณตนงดเหล้าเข้าพรรษาออนไลน์ขึ้น เพื่อหวังให้การรณรงค์ในปีนี้เข้าถึงเยาวชนและได้ผลอย่างจริงจัง เพื่อลดปัญหาลงให้ได้มากที่สุด...

เกี่ยวกับเรื่องนี้ ภก.สงกรานต์ ภาคโชคดี ผู้อำนวยการสำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า สคล. กล่าวกับเราว่าโชคดี ผู้อำผลอย่างจิงจังรับความสนใจจากกลุ่มเยาวชนเท่าที่ควร ทั้งที่เป็นกลุ่มเป้าหมายสำคัญขอ การที่เราจัดให้มีการปฏิญาณตนออนไลน์นั้น เพราะที่ผ่านมา สคล.ได้จัดรณรงค์งดเหล้าเข้าพรรษามามาอย่างต่อเนื่อง ปีนี้เป็นปีที่ 8 ซึ่งก็เป็นเรื่องที่น่าจะต้องยินดี เมื่อได้รับการตอบรับเป็นที่น่าพอใจ จากตัวเลขผู้เข้าร่วมโครงการ ในช่วงแรกที่ทำการรณรงค์ มีอยู่ประมาณ 15 %ของผู้ดื่มทั้งหมด แต่ปัจจุบันเพิ่มสูงขึ้นถึง 50 % แบ่งเป็นงดดื่มช่วง 3 เดือนที่เข้าพรรษาประมาณ 35 % แต่ในจำนวนทั้งหมดนี้ ส่วนใหญ่จะเป็นผู้ใหญ่ ซึ่งนักดื่มหน้าใหม่ที่เพิ่มจำนวนขึ้นทุกๆวันนี้ กลับเป็นเด็กและเยาวชน ซึ่งเราก็ใช้กลยุทธ์มามากมายหลายวิธี แต่รู้สึกว่าจะยังไม่สามารถเข้าถึงกลุ่มวัยรุ่นหรือเยาวชนได้เท่าที่ควร

ทุกปัญหา ย่อมมีทางออก เราจึงได้มีการศึกษาว่าสิ่งใดที่เข้ากับเด็กและวัยรุ่นได้มากและง่ายที่สุด ได้คำตอบคือ social media เพราะ ในทุกวันนี้ เยาวชนส่วนใหญ่จะอยู่กับจอคอมพิวเตอร์ อยู่กับอินเตอร์เน็ทมากกว่าสิ่งอื่น เราจึงใช้ช่องทางนี้ในการเข้าถึงกลุ่มเยาวชนให้หันมาร่วมกันปฏิญาณตนงดเหล้า เข้าพรรษาในปีนี้เพิ่มมากขึ้น ภก.สงกรานต์กล่าวกับเรา

ผอ.สคล. กล่าวต่อไปว่า ไม่เพียงเราเท่านั้นที่ใช้ Social media ในการเข้าถึงเยาวชน ธุรกิจน้ำเมาทั้งหลายต่างก็มี Facebook Twitter ที่ต่างแฝงคำโฆษณาชักชวนให้คนหันไปดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อยู่ตลอดเวลา เราจึงจำเป็นต้องมีเครื่องมือเดียวกันในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายของธุรกิจ น้ำเมา เพื่อป้องกันด้วยเช่นกัน

โดยผู้ที่สนใจจะเข้าร่วมปฏิญาณตนงดเหล้าเข้าพรรษาในปีนี้สามารถทำได้โดย เข้าไปที่เว็บ www.stopdrink.com และ กรอกข้อมูลรายละเอียดให้ครบถ้วน ตั้งจิตอธิฐานว่าจะลด ละ เลิกเหล้า เพียงเท่านี้ก็ถือเป็นอันเสร็จ และสามารถปริ้นเกียรติบัตรที่เราร่วมลงนามปฏิญาณตนงดเหล้าได้ด้วยตนเองอีก ด้วย...

เข้าพรรษาปีนี้ มาร่วมกันทำความดีด้วยการลด ละ เลิกเหล้าเข้าพรรษากันเถอะนะคะ เพื่อตัวคุณเองและคนที่คุณรัก... 

เรื่องโดย : ณัฏฐ์ ตุ้มภู่ 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook