Thailand Wedding Designer Awards 2009

Thailand Wedding Designer Awards 2009

Thailand Wedding Designer Awards 2009
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Thailand Wedding Designer Awards 2009



สำหรับการประกวดออกแบบชุดวิวาห์ชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย ซึ่งจัดการประกวดมาตั้งแต่ ช่วงเดือน กุมภาพันธ์ 2552 ได้ทำการตัดสินในวันที่ 29 พฤษภาคม 2552 ซึ่งผู้ชนะเลิศได้รับถ้วยประทานจาก พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์ และ รางวัลมูลค่า 30, 000 บาท ในหัวข้อประกวด “You’ re Princess” การประกวดออกแบบชุดวิวาห์ในครั้งนี้ ได้รวบรวมผลงานจากกว่า 163 ผลงานจากยังก์ดีไซเนอร์ทั่วประเทศ และเหลือผู้เข้ารอบสุดท้ายจำนวน 9 ท่าน จำนวน 10 ฃุด เพื่อชิงความเป็นหนึ่ง ของการประกวดออกแบบชุดวิวาห์

การตัดสินในครั้งนี้ได้รับเกียรตืจากคณะกรรมการผู้ทรงเกียรติจากสถาบันต่างๆ ได้แก่
อาจารย์ณัฐวัฒน์ สีวะรา Program Director จากสถาบันออกแบบนานาชาติชนาพัฒน์
คุณศรุดา นิ่มพิทักษ์พงศ์ จากคูนิต้า
คุณธีระ ฉันทสวัสดิ์ จากห้องเสื้อ T-RA
อาจารย์สวรินทร์ สมจิต หัวหน้าสาขาวิชาออกแบบแฟชั่น คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต



จากผู้เข้ารอบจำนวน 9 ท่าน และชุดวิวาห์จากผู้เข้าแข่งขันในการประกวด ผู้เข้าออกแบบชุดวิวาห์ในธีม “You’ are princess” สำหรับผู้ชนะเลิศการประกวดชุดวิวาห์ในครั้งนี้ ได้แก่ นาย พีท ผาสุก จบจากคณะมัณฑศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ชื่อชุดในการประกวด The Futuristic Princess แนวคิดหลักของชุด ซึ่งเป็นเจ้าหญิงในจินตนาการ ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจ มาจากโลก แห่งอนาคตที่มีความก้าวล้ำทางวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี ซึ่งภายใต้ทุกอย่างที่ดูแข็งแกร่ง รวดเร็ว และมักจะมีความอ่อนหวาน และความเป็นผู้หญิงแฝงอยู่เสมอ สำหรับวัสดุที่ใช้ จะใช้วัสดุที่มีผิวสัมผัส ต่าง ๆ กัน แต่มาผสมผสานกันได้อย่างลงตัว โดยใช้อะคลีลิกใส ประกอบเข้ากับลูกไม้ และตาข่ายที่มี ความบางเบา ทับซ้อนกันเป็นชั้น สื่อสะท้อนให้เห็นถึงคอบเซปต์ของงานอย่างชัดเจน



รางวัล รองชนะเลิศอันดับที่ 1 ได้แก่นายปุณณ์ภัทร อรุณศิริโรจน์ ปัจจุบัน ศีกษาอยู่ที่มหาวิทยาลัย ธรรมศาสตร์ ในคอนเซปต์ The Swan Princess เป็นรูปแบบของการเรียงตัวของขนหงส์ ความสวยงาม และสง่างามของหงส์



รางวัล รองชนะเลิศอันดับที่ 2 ได้แก่ นายรุจน์พงษ์ ขจรเดช ปัจจุบันศีกษาอยู่ที่คณะศิลปกรรม จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในคอนเซปต์ Princess of Mucha โดยได้แรงบันดาลใจจากหญิงสาว และดอกไม้

จากภาพรวมของคณะกรรมการ ได้มีความเห็นพ้องต้องกันว่า ชุด The Futuristic Princess ควรได้รับรางวัลที่ 1 เนื่องจาก เป็นการเลือกวัสดุต่าง ๆ นำมาผสมการกันอย่างลงตัว เช่นนำอะครีลิค ลูกไม้ ผ้า มาผสานกัน ซึ่งกรรมการมองว่า การนำวัสดุต่าง ๆ มาผสานกันได้นั้นเป็นเรื่องยาก นอกจาก เรื่องวัสดุแล้ว การนำเสนอบนเวที (presentation) รวมไปถึงการเลือกนางแบบ เครื่องประดับ การแต่ง หน้า และการเดินบนเวที เป็นไปในทิศทางเดียวกัน ในมุมมองของดีไซเนอร์ จะมองเห็นถึวการคิด ที่ไม่หยุดนิ่ง ส่วนชุดที่ 2 และ 3 กรรมการมองว่า เป็นชุดที่นำมาปรับประยุกต์ให้ใช้ได้จริง

บริษัท เอ็น. ซี. ซี เอ็กซิบิชั่น ออกาไนเซอร์ จำกัด ผู้จัดงานเวดดิ้ง แฟร์ 2009 บาย นีโอ ยินดีที่จะเป็นเวทีให้เหล่ายยังก์ดีไซเนอร์ ได้ประลองความคิด เพื่อเป็นโอกาสให้เหล่ายังก์ดีไซเนอร์ ได้แสดงออกทางความคิดโดยไม่ปิดกั้น และเพื่อให้กลุ่มยังก์ดีไซเนอร์ ได้มีประสบการณ์ในการ แข่งขันในเวทีระดับประเทศเช่นนี้อีกต่อไป

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook