เลือกแว่นกันแดดโดนใจ รับซัมเมอร์

เลือกแว่นกันแดดโดนใจ รับซัมเมอร์

เลือกแว่นกันแดดโดนใจ รับซัมเมอร์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แดดเปรี้ยงๆๆๆ และเปรี้ยงขนาดนี้ อย่ามัวแต่หลงระเริงไปเลือกเสื้อผ้าที่จะทำให้คุณๆ สวยเพียงอย่าเดียวล่ะ แอ็คเซสซอรี่ที่ขาดไม่ได้ในหน้าร้อนนี้ ที่คุณจะลืมไม่ได้ และไม่ควรลืมเลย คือ แว่นตากันแดด

อย่าอาย!!! ถ้าใส่แว่นกันแดดออกเดินตามท้องถนน แล้วใครๆ จะมองเราด้วยสีหน้าที่ว่า "เวอร์ สะเหร่อ แรง บ้า" อันนี้คุณๆ ไม่ต้องไปแคร์นะค่ะ ท่องไว้แค่ว่า มั่นใจ เราสวย/หล่อ และที่สำคัญเรารักสุขภาพดวงตาของเรา

แว่นตากันแดดในปัจจุบันมีขายอยู่เกลื่อนเต็มไปหมด มีตั้งแต่ตลาดนักเล็กๆ ในหมู่บ้าน ไปจนถึงห้างไฮโซๆ ในเมือง ราคาที่ทิชชี่เคยเห็นต่ำสุดก็ตั้งแต่ 29 บาท ไปจนถึง หลักหมื่นบาทก็มี ดีไซน์ของแว่นตากันแดดก็มีหลากหลายแบบให้เลือก ทั้งแบนกลม แบบแบน แบบใหญ่ แบบเล็ก หลายสี หลากสันให้คุณเลือก ถูกใจแบบไหนก็เลือกซื้อมาไว้ในครอบครองได้เลย

แต่ก่อนจะเลือกซื้อแว่นตากันแดดดีๆ มาใส่เพื่อปกป้องดวงตาของเราสักอัน เราก็ควรคำนึกถึงคุณภาพและราคาให้มากๆ นะค่ะ ไม่ใช่ว่าแว่นตาราคาแพงๆ ซื้อมาใส่แล้วเราจะบินได้ หรือแว่นตากันแดดราคาถูกๆ ที่ใส่แล้วไม่สามารถปกป้องดวงตาคู่น้อยๆ ของเราได้เลย เพราะฉะนั้น ทิชชี่มีคำแนะนำง่ายๆ ก่อนการเลือกซื้อแว่นตากันแดดมาฝากค่ะ

การเลือกแว่น, แว่นกันแดด, แว่นตา



แว่นกันแดดที่ดีควรมีลักษณะเป็นอย่างไร?

แว่นกันแดดมีหน้าที่ป้องกันนัยน์ตา จากสิ่งต่อไปนี้ รังสีอุลตร้าไวโอเลต แสงที่มีความเข้มสูง แสงจ้า (glare) ที่เกิดจากการสะท้อน ของแสงบนผิววัสดุ ที่มีความมันวาว และอาจทำให้เกิดอาการตาพร่าชั่วขณะ รวมถึงเพิ่มความตัดกัน (contrast) ของการมองเห็นในบางภูมิประเทศด้วย แว่นที่ดีควรมีสมบัติดังกล่าวนี้ ครบถ้วนหรือมากที่สุด แว่นกันแดดที่ไม่มีคุณภาพ นอกจากจะไม่ช่วยป้องกัน นัยน์ตาของคุณแล้ว ยังอาจทำให้เกิดอันตรายมากขึ้น เช่น แว่นกันแดดบางชนิด อาจป้องกันได้เฉพาะแสงสว่าง แต่ไม่ป้องกันรังสีอุลตร้าไวโอเลต เมื่อสวมแว่นชนิดนี้ ม่านตาจะสามารถเปิดรับแสงมากขึ้น ซึ่งทำให้รังสีอุลตร้าไวโอเลต เข้าสู่นัยน์ตามากขึ้นตามไปด้วย โดยทั่วไป หลักใหญ่ๆ ในการเลือกซื้อแว่นกันแดด ได้แก่

วัสดุที่ใช้ทำเลนส์ ปัจจุบันมีทั้งเลนส์แก้วและเลนส์พลาสติก เช่น เรซินแข็ง โพลิคาร์บอเนต เลนส์พลาสติก มีน้ำหนักเบา และทนต่อการกระแทก ได้ดีกว่าเลนส์แก้ว แต่มีความแข็งต่ำ เกิดรอยขีดข่วนได้ง่าย จึงต้องมีการเคลือบผิว เพื่อป้องกันการขีดข่วน ซึ่งทำให้ราคาสูงขึ้น

คุณภาพเชิงทัศนศาสตร์ เลนส์ที่ดีต้องไม่ทำให้เกิดความบิดเบี้ยว หรือกระจายสีรุ้ง วิธีการตรวจสอบ ความบิดเบี้ยวทำได้ง่ายๆ โดยการจ้องมองเลนส์ข้างหนึ่ง ไปยังภาพวัตถุที่เป็นเส้น (เช่น แนวเส้นกระเบื้องปูพื้น) จากนั้นขยับแว่นช้าๆ เลนส์ที่ดีต้องไม่ทำให้เส้นตรงดังกล่าว เกิดการคดงอในขณะที่ขยับแว่น

การตัดแสง ปัจจุบันสามารถผลิตเลนส์ที่สามารถลดความเข้มแสงได้สูงถึง 97% ซึ่งเหมาะกับการใช้งาน ที่ต้องอยู่ในสภาพแวดล้อม ที่มีความสว่างมาก เช่น นักปีนเขาหรือผู้เล่นสกีหิมะ สำหรับการใช้งานทั่วๆ ไป เช่น การเดินเล่นตามชายหาด หรือขับรถ เลนส์ที่ตัดแสงได้ 70-90% ก็นับว่าเพียงพอแล้ว

สีของเลนส์ เลนส์แว่นกันแดดมีให้เลือกหลายสี ซึ่งแต่ละสีก็เหมาะกับ การใช้งานในสภาพต่างกันไป เช่น เลนส์สีชา (amber) และสีเทาดำ เหมาะกับการใช้งานทั่วๆ ไป เลนส์สีเหลืองหรือทอง เหมาะกับการใช้ ในภูมิประเทศที่มีหิมะ ขณะที่เลนส์สีม่วงหรือสีกุหลาบ เหมาะกับใช้ในการเดินป่าล่าสัตว์ หรือเล่นกีฬาทางน้ำ เป็นต้น

หวังว่าข้อมูลนี้ คงช่วยให้คุณๆ สามารถเลือกซื้อ แว่นกันแดดที่เหมาะสมกับการใช้งานของคุณได้นะค่ะ


(คลิกที่ภาพเพื่อชมภาพขนาดใหญ่)

 



เมื่อเลือกแว่นกันแดดได้ตามความต้องการ และเพื่อประโยชน์ที่ดีที่สุดแล้ว มาดูกันต่อดีกว่า ว่าแว่นตาทรงแบบไหนที่จะเข้ากับคุณ แว่นแบบไหนที่จะทำให้คุณดูมีบุคลิกที่ดี ดูสวย/หล่อ ขึ้นเป็นกองที่สุด คนหน้าเหลี่ยม หน้ากลม หน้าแบน ไม่ต้องน้อยใจในรูปหน้าของตัวเองนะค่ะ แวนตากันแดดสามารถช่วยอำพรางใบหน้าของคุณได้ส่วนหนึ่งเช่นกัน แต่แว่นแบบไหนจะเหมาะกับใบหน้าของคุณที่สุด อันนี้รีบมาเช็คค่ะ

คนมีรูปหน้ากลม
แม้ว่าเพลงยาวของหนุ่มไทยจะชมความงามของหญิงสาวว่างามราวดวงจันทร์ ก็ไม่ได้หมายถึง ความกลมสวยเหมือนพระจันทร์ แต่หมายถึงความงามที่ดูแล้วนุ่มนวลดั่งแสงจันทร์ดังนั้นเวลาที่คุณเลือกแว่นตา ควรจะเลือกทรงที่ช่วยทำให้รูปหน้าของคุณดูยาวขึ้นก็คือกรอบทรงเหลี่ยม ไม่ว่าจะเหลี่ยมไหนๆ หรือเป็นลักษณะเหลี่ยมๆ มุมๆ สักหน่อยก็ได้ กรอบแว่นก็ควรจะมีสีค่อนข้างเข้ม เช่น น้ำตาลเข้ม แดงเข้ม น้ำเงินเข้ม หรือลายกระก็ได้ เพราะสีเข้มของกรอบจะช่วยนำสายตาของคนอื่นให้ไปหยุดอยู่ที่กรอบแว่นเหลี่ยมแทนที่จะป็นหน้ากลมๆ ของคุณ

คนมีรูปหน้าหัวใจ หรือสาวรูปหน้าแบบสามเหลี่ยมหัวกลับ
ก็คือสาวหน้าผากกว้าง-คางแคบ ต้องพยายามหาแว่นที่ช่วยสร้างสมดุลระหว่างพื้นที่กว้างที่สุดและแคบที่สุดบนใบหน้าคุณ แว่นตาที่เหมาะกับใบหน้าคุณควรจะเป็นทรงกลมหรือวงรี ยาว มนและกรอบแว่นต้องบาง มีสีอ่อน ข้อสำคัญคือ อย่าเลือกกรอบขนาดใหญ่เกินไป เพราะจะไปเน้นหน้าผากกว้างๆ ของคุณให้ชัดขึ้น

คนมีรูปหน้าสี่เหลี่ยม
สาวประเภทนี้มักจะเป็นคนที่มีกรามใหญ่ มีโหนกแก้มนูนสูง ซึ่งนี่แหละที่เป็นปัญหา นอกจากจะต้องเลือกทรงของแว่นตาให้มีลักษณะกลม โค้งมน หรือรูปวงรีเพื่อช่วยให้หน้าของคุณเรียวยาวแล้ว คุณยังต้องเลือกกรอบแว่นที่เวลาสวมแล้วอยู่ในระดับเดียวกับโหนกแก้ม เพื่อปิดบังความนูนสูง ทำให้ไม่เห็นเหลี่ยมบนใบหน้าจนเด่นชัด เพราะช่วงความโค้งของกรอบแว่นจะเป็นเส้นนำสายตาให้ลืมความเหลี่ยมบนใบหน้าไปเลย

คนมีรูปหน้าสี่เหลี่ยมผืนผ้าแนวตั้ง
จัดว่าเป็นคนรูปหน้ายาว แต่ก็ยาวแบบสี่เหลี่ยมหรือความกว้างของแก้มและคางแทบจะเท่ากัน เหมือนกรอบประตู-หน้าต่างแคบๆ ดังนั้น หน้าคุณแม้จะยาว แต่ก็แคบด้วย แก้ได้โดยเลือกหยิบเอาแว่นทรงเหลี่ยม เรขาคณิต ในทางขวางมาสวม จะข่วยทำให้ใบหน้าของคุณดูสั้นลง สมส่วนขึ้น

คนมีรูปหน้าทรงไข่
เอาล่ะ ถ้าคุณมีรูปหน้าเช่นนี้ ก็จงภูมิใจไว้เถอะว่า ทำบุญมาดี โชคดีอย่างสุดๆ เพราะรูปหน้าอย่างคุณ ไม่ว่าแว่นทรงไหนๆ ก็หยิบมาวางบนดั้งได้อย่างสบายๆ แต่ถ้าจะให้ดีที่สุดก็คือ กรอบทรงรี เพราะจะเน้นใบหน้ารูปไข่ของคุณให้สวมคมยิ่งขึ้น ข้อสำคัญคือขนาด ต้องให้รับกับใบหน้าของคุณ ง่ายๆ เท่านี้เอง

แว่นสมัยนี้ มีดีไซน์แปลกๆ เก๋ๆ ออกมาเพียบ อีกข้อหนึ่งที่ขาดไม่ได้ และเป็นวิธีที่ง่ายที่สุดคือ ต้องลองสวมใส่ด้วยตัวเองด้วยนะค่ะ เพื่อเช็คดูว่าทรงไหนเข้ากับเรามากที่สุด



นอกจากกันรังศีจากแดดเปรี้ยงๆ ที่กระทบมากับดวงตา กันลม และกันฝุ่นแล้ว แว่นตากันแดดยังช่วยเสริมบุคลิกของเราให้ดูดี และเริ่ดขึ้นอีกเป็นกองๆ

ไม่ว่าเอาจะเอามาใส่บนใบหน้าก็ดูดี.......
(คลิกที่ภาพเพื่อชมภาพขนาดใหญ่)

 




เอามาคาดประดับเก๋ๆ ที่หัว ก็ดูดี.......
(คลิกที่ภาพเพื่อชมภาพขนาดใหญ่)

 



เอามาเหน็บที่เสื้อยืดเรียบๆ ก็ดูดี......
(คลิกที่ภาพเพื่อชมภาพขนาดใหญ่)

 





โอ๊ยยยยยยย ดูดีไปหมด ถูกใจแบบไหนก็นำมาพลิกแพงกันได้เลยนะค่ะ



ขอบคุณภาพประกอบ
- http://www.dahong.co.kr/
- นิตยสาร I Like

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook