มหาวิทยาลัยคริสเตียน (มคต.)

มหาวิทยาลัยคริสเตียน (มคต.)

มหาวิทยาลัยคริสเตียน (มคต.)
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Christian University (CTU)

ก่อตั้ง : พ.ศ. 2544
ต้นไม้ประจำสถาบัน : ต้นมะกอก
สีประจำสถาบัน : สีน้ำเงิน-ทอง
จำนวนคณะ : 5 คณะ 1 วิทยาลัย
จำนวนนักศึกษา : ประมาณ 2,081 คน
อัตราค่าเล่าเรียน : หน่วยกิตละ 800-1,500 บาท
ที่อยู่และเบอร์โทรศัพท์ :
* วิทยาเขตนครปฐม : 144 หมู่ 7 ตำบลดอนยายหอม อำเภอเมืองนครปฐม จังหวัดนครปฐม
โทร. 0 3422 9480-97
* ศูนย์ศึกษาสยามคอมเพล็กซ์ ณ วิทยาคารสภาคริสตจักรในประเทศไทย 328 ถนนพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพมหานคร
โทร. 0 2214 6038-9
เว็บไซต์ : www.christian.ac.th

ประวัติ
มหาวิทยาลัยคริสเตียนเป็นสถาบันอุดมศึกษาแห่งที่ 2 ในสังกัดมูลนิธิแห่งสภาคริสตจักรในประเทศไทย ได้รับอนุมัติให้ดำเนินการจัดตั้ง "วิทยาลัยคริสเตียน" ตามพระราชบัญญัติสถาบันอุดมศึกษาเอกชน พ.ศ. 2522 เมื่อวันที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2526 เปิดดำเนินการสอนหลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิตเป็นหลักสูตรแรก บนเนื้อที่กว่า 176 ไร่ ตำบลดอนยายหอม อำเภอเมืองนครปฐม จังหวัดนครปฐม

ต่อมาได้เปลี่ยนชื่อเป็นมหาวิทยาลัยคริสเตียนในวันพุธที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2544 ยึดมั่นในปณิธาน "รัก-บริการ" โดยมุ่งผลิตบัณฑิตที่มีความรักในเพื่อนมนุษย์พร้อมที่จะให้บริการแก่สังคม โดยส่วนมากจะเป็นการผลิตพยาบาลเพื่อไปทำงานตามโรงพยาบาล โดยเฉพาะโรงพยาบาลกรุงเทพคริสเตียนที่สีลม
มหาวิทยาลัยตั้งอยู่ในชุมชนห่างจากตัวเมืองนครปฐมออกไปเพียง 12 กิโลเมตร บริเวณสถานที่อากาศบริสุทธิ์ ปลอดมลพิษ การสัญจรไปมาสะดวก คณะที่มีชื่อเสียงได้แก่ คณะวิทยาศาสตร์สุขภาพและพยาบาลศาสตร์ ซึ่งเป็นคณะที่ก่อตั้งควบคู่มากับมหาวิทยาลัย นักศึกษาที่นี่จะได้ไปฝึกงานที่โรงพยาบาลกรุงเทพคริสเตียน อีกคณะที่มีชื่อและได้รับความนิยมคือ คณะวิทยาศาสตร์และศิลปะศาสตร์ ซึ่งมีหลายหลักสูตรให้เลือกเรียน

ส่วนที่ศูนย์ศึกษาสยามคอมเพล็กซ์ เปิดการเรียนการสอนเฉพาะระดับปริญญาโทและเอก


สัญลักษณ์
ในดวงตราสัญลักษณ์ "รูปโล่" ซึ่งเปรียบเสมือนเกราะกำบังภัยขององค์พระผู้เป็นเจ้า มีเครื่องหมายกางเขน ตะเกียงพร้อมเปลวไฟ หนังสือ ต้นไม้ และหมวกบัณฑิต อยู่ภายใน
เครื่องหมายกางเขน แสดงถึง ความรักและการเสียสละขงพระเยซูคริสต์เพื่อมนุษย์
ตะเกียง เปรียบเสมือน แสงสว่างต่อผู้รับบริการ
เปลวไฟ คือ แสงสว่างแห่งความรู้
หนังสือ แสดงถึง ความรู้ที่จะก่อให้เกิดปัญญา
ต้นไม้ หมายถึง ความเจริญงอกงามและความดำรงอยู่ของมวลมนุษย์อย่างกลมกลืนกับธรรมชาติ
หมวกบัณฑิต แทน บัณฑิตที่มีคุณภาพและคุณธรรมที่สถาบันผลิตออกไปรับใช้สังคม
ช่อมะกอก ที่อยู่ด้านข้างของโล่ เปรียบเสมือนความมั่นคงและความเจริญรุ่งเรืองตลอดไปของสถาบัน

มีอะไรเรียนบ้าง
1. คณะพยาบาลศาสตร์
หลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต

2. คณะสหเวชศาสตร์
หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต
- กายภาพบำบัด
- เทคโนโลยีการแพทย์
- เทคโนโลยีการอาหารและโภชนา
- เทคโนโลยีสารสนเทศสุขภาพ

3. คณะการจัดการและการบัญชี
หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต
- คอมพิวเตอร์ธุรกิจ
- การตลาด
- การจัดการธุรกิจบริการสุขภาพ
หลักสูตรบัญชีบัณฑิต
- การบัญชี

4. คณะมัลติมีเดียและดิจิทัลอาร์ต
หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต
- เทคโนโลยีมัลติมีเดีย

5. บัณฑิตวิทยาลัย

6. วิทยาลัยนานาชาติ
International & Bilingual Programme
- Bachelor of Nursing Science
- Bachelor of Arts in Hotel, Spa and Tourism Management
- Bachelor of Communication Arts in Digital Communication Design International Programme
- Bachelor of Arts in English for Communication Bilingual Programme
- Bachelor of Communication Atrs in Advertising and Public Relations

ค่าใช้จ่าย
หน่วยกิตละ 800-1,500 บาท ขึ้นอยู่กับว่าเป็นวิชาบรรยาย หรือวิชาปฏิบัติ โดยรวมๆแล้วค่าใช้จ่ายจะอยู่ที่ประมาณ 250,000-300,000 บาทตลอดการศึกษา 4 ปี

สิ่งอำนวยความสะดวกในการเรียน
* หอสมุดกลาง อาคารศูนย์วิทยบริการ ตั้งอยู่บนพื้นที่ 3,035 ตารางเมตร จำนวน 500 ที่นั่ง มีหนังสือใหม่ๆให้บริการแก่นักศึกษา อาจารย์และเจ้าหน้าที่ มีระบบห้องสมุดอัตโนมัติ บริการสื่อประสมด้วยความสะดวกรวดเร็ว และมีคอมพิวเตอร์สำหรับอินเทอร์เน็ตจำนวนกว่า 50 เครื่อง
* ห้องปฏิบัติการตามสาขาวิชา เพื่อให้นักศึกษาใช้ในการฝึกฝน เช่น ห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ ห้องปฏิบัติการพยาบาล ห้องปฏิบัติการภาษา ห้องปฏิบัติการนิเทศศาสตร์ ห้องปฏิบัติการอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ซึ่งเพียบพร้อมไปด้วยอุปกรณ์การศึกษาและเทคโนโลยีการศึกษาที่ทันสมัย
* ศูนย์คอมพิวเตอร์อยู่ใต้อาคารเรียนต่างๆมีอินเทอร์เน็ตไร้สายบริการสำหรับนักศึกษาที่นำแล็ปท็อปมาเอง มีคอมพิวเตอร์รวมๆประมาณ 100 เครื่อง
* สนามกีฬา บนเนื้อที่ 20 ไร่ มีสนามฟุตบอล ลู่วิ่ง สนามบาสเกตบอล สนามวอลเล่ย์บอล สนามเทนนิส 2 สนาม และสนามเปตอง
* บริการด้านสุขภาพ มหาวิทยาลัยคริสเตียนได้จัดให้มีหน่วยส่งเสริมสุขภาพ เพื่อให้บริการแก่นักศึกษาในเวลาที่เจ็บป่วย โดยมีพยาบาลวิชาชีพประจำอยู่ตลอดเวลา
* ศูนย์บริการให้คำปรึกษากรณีฉุกเฉิน เพื่อช่วยเหลือและสร้างเสริมนักศึกษาให้มีจิตใจเข้มแข็งในการเผชิญปัญหาต่างๆ โดยให้คำปรึกษา เสนอแนะแนวทางการแก้ปัญหาให้ตลอด 24 ชม.
* การประกันอุบัติเหตุ ให้ความคุ้มครองการบาดเจ็บทางร่างกายที่เกิดจากอุบัติเหตุตลอดเวลา โดยนักศึกษาจ่ายเบี้ยประกันเพียง 200 บาทต่อปี
* หอพักนักศึกษา สะดวกสบายและสะอาดไว้บริการทั้งนักศึกษาชายและหญิง ดังนี้ หอพัก 1 มี 5 ชั้น รับนักศึกษาได้ 359 คน เป็นตึกรวมหญิงชาย หอพัก2 เป็นหอหญิงล้วน มี 5 ชั้น สามารถรับนักศึกษาได้ 276 คน มีมินิมาร์ทใต้หอ และมีคอมพิวเตอร์ให้ใช้รวมๆประมาณ 14 เครื่อง ซึ่งหอพักจะอยู่ด้านใน ห่างจากโรงอาหารเพียง 100 เมตร และจัดให้มียามรักษาความปลอดภัยประจำการตลอด 24 ชั่วโมง

ทุนการศึกษา
มีทุนการศึกษาสำหรับนักศึกษาที่เรียนดีและขาดแคลน เช่น ทุนการศึกษาต่อเนื่องตลอดหลักสูตรและ ทุนการศึกษาเฉพาะปี

ชีวิตนักศึกษา
มหาวิทยาลัยมีศูนย์ประชาสัมพันธ์อยู่ที่สี่แยกพระประโทน บ้านแพ้ว เป็นอาคารหลายชั้น ซึ่งใช้เป็นสถานที่สอนปริญญาโทด้วย ซึ่งที่นี่เป็นจุดจอดรถของนักศึกษาเวลาต้องการเข้ามาที่มหาวิทยาลัย เช่น นักศึกษาที่เดินทางมาเรียนจากกรุงเทพฯต้องเดินทางด้วยรถบัสสายใต้ ซึ่งส่วนมากลดราคาให้นักศึกษาด้วย จากนั้นก็มาต่อรถเข้ามหาวิทยาลัยที่ศูนย์นี้ ค่ารถเข้ามหาวิทยาลัยช่วงนี้ราคา 10 บาท ทางเข้ามหาวิทยาลัยเป็นทางเข้าเดียวกับทางเข้าวัดดอนขนาก ซึ่งบริเวณนั้นบรรยากาศดีมาก มีชาวบ้านทำเกษตรกรรม มีบ่อปลา อากาศดี
นักศึกษาที่นี่มีจำนวนไม่เยอะมาก ดังนั้นจึงรู้จักกันดีแทบทุกคน และส่วนมากก็จะอยู่กันภายในมหาวิทยาลัยถึงแม้จะเป็นช่วงเวลาหลังเลิกเรียน ทำให้รู้สึกเหมือนเป็นครอบครัวเดียวกัน อาจารย์ก็สามารถเอาใจใส่นักศึกษาได้อย่างทั่วถึง
ฟุตบอลเป็นกีฬาที่ได้รับความนิยมมากถึงขนาดว่าทางมหาวิทยาลัยมีทุนกีฬานักฟุตบอลเลยทีเดียว มีการจัดตารางเล่นหลังเลิกเรียนประจำ ส่วนนักศึกษาหญิงชอบเล่นบาสในช่วงเย็น หรือไม่ก็เล่นยูโด เทควันโด และมีการเต้นแอโรบิกตอนเย็น ซึ่งเป็นกิจกรรมที่อาจารย์มักเข้าร่วมด้วย

และเนื่องจากมหาวิทยาลัยเป็นของคริสเตียนจึงไม่ค่อยมีการบนบานศาลกล่าว หรือขอเกรดหน้าสถานที่ศักดิ์สิทธิ์เหมือนเช่นที่อื่นๆ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook