เส้นทางสู่ฝันวงการเพลง เมื่อฉันอยากจะเป็น "ดาวนักร้อง"

เส้นทางสู่ฝันวงการเพลง เมื่อฉันอยากจะเป็น "ดาวนักร้อง"

เส้นทางสู่ฝันวงการเพลง เมื่อฉันอยากจะเป็น "ดาวนักร้อง"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"นักร้อง" อาชีพหนึ่งในวงการบันเทิงที่เด็กหลายคนใฝ่ฝันอยากจะเป็น แต่กว่าจะถึงฝั่งฝัน

ทั้งผู้ปกครองและเด็กๆ อาจสับสนไม่รู้จะเริ่มต้นเส้นทางออดิชั่นนี้อย่างไร วันนี้เรามีเคล็ดไม่ลับการเป็นนักร้องจากกูรูมากประสบการณ์ พี่แหม่ม-พัชริดา วัฒนา Senior Executive Officer ฝ่ายพัฒนาศิลปิน ของบริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) ล่าสุดเป็นบรรณาธิการหนังสือการ์ตูน "ออดิชั่นฉันจะเป็นดาว นักร้อง" สำนักพิมพ์บุ๊คเวฟ มาเล่าสู่กันฟังค่ะ

เริ่มต้นที่เคล็ดไม่ลับ 4 วิธีในการเป็นนักร้อง

การจะเข้าสู่วงการบันเทิงได้นั้นมีองค์ประกอบอยู่ด้วยกันหลายอย่าง ทั้งความสามารถที่โดดเด่น ความพร้อมของร่างกาย รวมไปถึงโอกาสที่ได้รับในช่วงเวลาที่เหมาะสม ทั้งหมดนี้ล้วนเป็นปัจจัยที่มีผลโดยตรงต่อการก้าวเข้าสู่วงการเพลง ซึ่งช่องทางในการเป็นนักร้องมีดังต่อไปนี้

1.ผ่านการออดิชั่น

ภายหลังผ่านกระบวนการออดิชั่นและดูความสามารถด้านอื่นๆ แล้ว ทางต้นสังกัดจะทำการคัดเลือกศิลปินหน้าใหม่โดยดูจากคุณสมบัติโดยรวมของผู้สมัคร สิ่งสำคัญคือต้องสร้างเอกลักษณ์เฉพาะตัวของเราให้ดูโดดเด่นเข้าตา หากได้รับคัดเลือกแล้วจะต้องฝึกฝนตัวเองมากกว่า 1 ปี เพื่อเตรียมพร้อมสู่ขั้นตอนการผลิตเพลงและดำเนินการประชาสัมพันธ์ในลำดับต่อไป

2. การทำเดโมส่งบริษัท

ถ้าจะทำเดโมส่งบริษัททางที่ดีควรเช่าห้องอัดในราคาที่ไม่แพงมากอัดเสียงร้องของตัวเองลงไปแล้วส่งให้ทางค่ายเพลงจะดีกว่า ป้องกันการถูกคัดทิ้งเนื่องจากคุณภาพเสียงที่ไม่ชัดจากการทำเดโมเอง

3.การแคสติ้งตามห้างสรรพสินค้า หรือแหล่งรวมวัยรุ่นต่างๆ

ในกรณีนี้อาจมีไม่บ่อยนัก ส่วนใหญ่คนที่ได้แคสติ้งจะเป็นกรณีที่ผู้ถูกเลือกมีหน้าตาโดดเด่นดึงดูดสายตาผู้พบเห็น แต่แม้จะผ่านการแคสติ้งดังกล่าวแล้วก็ตามยังต้องผ่านการออดิชั่นจากต้นสังกัดด้วย จากนั้นต้องฝึกฝนเป็นเวลากว่า 3 เดือนถึง 1 ปี สำหรับบางคนอาจต้องใช้เวลามากกว่านั้นจึงจะสามารถขึ้นไปยืนอยู่บนเวทีได้

4. ผ่านการประกวดตามเทศกาลดนตรี

ส่วนใหญ่ผู้ที่ผ่านการประกวดจนเข้ารอบหรือได้รับเลือกในเวทีนั้นๆ มักจะได้รับโอกาสจากต้นสังกัดในการพัฒนาไปเป็นนักร้องอาจจะออกเป็นศิลปินเดี่ยวหรือวง

แต่งกายอย่างไรให้เหมาะสมในการออดิชั่น

อันที่จริงหากน้องๆเยาวชนที่จะไปออดิชั่นยังอยู่ในวัยเรียนบางทีการไปร้านแต่งหน้าทำผมอาจให้ผลลัพธ์ที่ตรงกันข้าม แนะนำว่าควรใช้ความน่ารักสดใสในแบบฉบับนักเรียนให้เป็นประโยชน์แต่งกายให้เหมาะสมตามวัย บางครั้งถ้าไม่มั่นใจในการแต่งตัวใส่ชุดนักเรียนเสียเลยจะดีกว่า

คำแนะนำสำหรับครอบครัวที่ต้องการผลักดันลูกสู่เส้นทางวงการเพลง

เกี่ยวกับเรื่องนี้พี่แหม่มเน้นย้ำว่า คุณพ่อคุณแม่อย่าคาดหวังให้ลูกต้องเป็นนักร้องให้ได้ หรือบังคับให้ลูกทำในสิ่งที่พ่อแม่ต้องการ ทางที่ดีควรผลักดันลูกในแง่ของการเรียนรู้ ปูพื้นฐานด้านดนตรี การร้องเพลง ค่อยๆทำให้เด็กรับรู้ความถูกต้องอย่างเหมาะสมในแต่ละช่วงวัย

เท่านั้นยังไม่พอครอบครัวควรจะสอนให้เด็กๆ เตรียมใจรับความผิดหวังและความสมหวังในเวลาเดียวกัน "อย่าคิดแต่ว่าฉันจะต้องเป็น ต้องได้เสมอไป" รวมไปถึงการสอนเรื่องพฤติกรรมการอยู่ในสังคมให้ได้ เพราะเด็กจะดีหรือไม่สำคัญที่พื้นฐานการเลี้ยงดูของครอบครัวส่งผลให้เด็กเติบโตอย่างเข้มแข็ง ไม่ว่าจะอยู่ในสายอาชีพใดย่อมไม่ถูกโน้มนำไปในทางที่ไม่ดีได้ง่าย

ทั้งหมดนี้คือสาระความรู้ส่วนหนึ่งในหนังสือการ์ตูน "ออดิชั่น ฉันจะเป็นดาว นักร้อง" สำนักพิมพ์บุ๊คเวฟ ที่เขียนขึ้นจากข้อมูลจริง รวบรวมเรื่องราวเส้นทางออดิชั่นไว้อย่างชัดเจนเริ่มตั้งแต่ วิธีในการเป็นนักร้อง การเลือกบริษัทต้นสังกัดที่เหมาะสมกับตัวเอง มีการประกวดร้องเพลงอะไรในบ้านเรา ต้นสังกัดคืออะไร ข้อแนะนำในการออดิชั่น และรายละเอียดอื่นๆ อีกมากมายที่ถูกสอดแทรกเนื้อหาไว้ภายในเล่มเป็นคู่มือสำหรับผู้ที่สนใจจะเป็นดาวนักร้องจริงๆ และเป็นคู่มือสำหรับคุณพ่อคุณแม่ได้เห็นถึงวิธีการ หรือเส้นทางสู่เวทีดาวต้องผ่านขั้นตอนใดบ้างกว่าจะถึงฝั่งฝัน

สำหรับน้องๆ คนไหนที่คิดฝัน "ฉันอยากจะเป็นดาวนักร้อง" แต่ไม่รู้จะเริ่มต้นเส้นทางดาวอย่างไรดี หนังสือการ์ตูน "ออดิชั่นฉันจะเป็นดาว นักร้อง" สามารถเป็นเพื่อนคู่คิดของน้องๆ หนูๆ ได้มีแนวทางสู่เส้นทางซูเปอร์สตาร์...ความฝันอยู่ไม่ไกลเกินเอื้อม การันตีเส้นทางสู่ดวงดาวโดยพี่แหม่ม
พัชริดา วัฒนา ผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของศิลปินในสังกัด RS มากกว่า 15 ปี อาทิ D2B
และกามิกาเซ่

อัลบั้มภาพ 2 ภาพ

อัลบั้มภาพ 2 ภาพ ของ เส้นทางสู่ฝันวงการเพลง เมื่อฉันอยากจะเป็น "ดาวนักร้อง"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook