ความจริงที่ได้จากวิถีกระสุน

ความจริงที่ได้จากวิถีกระสุน

ความจริงที่ได้จากวิถีกระสุน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตามหลักนิติวิทยาศาสตร์การพิสูจน์วิถีกระสุนเป็นหนึ่งในขั้นตอนการหาหลักฐาน เมื่อเกิดคดีอาชญากรรมขึ้นเพื่อช่วยคลี่คลายคดีที่เป็นปริศนา และนำผู้กระทำผิดมาลงโทษตามกฎหมายซึ่งในการพิสูจน์วิถีกระสุนสามารถบอกอะไรบ้าง จึงทำให้เจ้าพนักงานสืบสวนสามารถสืบสวนจนหาตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษตามกฏหมายได้

แพทย์หญิง คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ รองผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม อธิบายว่า วิถีกระสุนจะเป็นสิ่งบอกว่าเหตุการณ์ขณะนั้นคนถูกยิงกับคนยิงอยู่ในลักษณะใด ยกตัวอย่างกรณีที่พบบ่อยที่สุดคือ การยิงต่อสู้ระหว่างคนร้ายกับเจ้าหน้าที่ หรือคดียิงกันทั่วๆไป เจ้าหน้าที่หรือผู้ถูกกล่าวหาก็จะบอกว่าเป็นการยิงต่อสู้เพื่อป้องกันตัว ซึ่งในการพิสูจน์วิถีกระสุนนั้นต้องดูจากบาดแผลบนตัวของผู้ตายหรือผู้ที่ถูกยิงได้รับบาดเจ็บว่า รูกระสุนเข้าไปทางไหน และมีรูกระสุนออกไปทางไหน และมีทิศทางของกระสุนอย่างไร จากนั้นก็นำข้อมูลที่ได้มาจำลองเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ว่าผู้ตายหรือผู้ที่ถูกยิงได้รับบาดเจ็บน่าจะอยู่ในลักษณะใด เช่น ยืน นั่ง หรือนอน

จากนั้นก็จะนำข้อมูลที่ได้ทั้งหมดมาประมวลผลกับเหตุการณ์ที่จำลองขึ้น โดยการโยงเส้น เมื่อโยงเส้นได้แล้วก็จะได้คำตอบว่าเป็นไปตามคำให้การหรือไม่ ซึ่งในกรณีที่เป็นการยิงจากทางด้านหลังก็ไม่ใช่การยิงต่อสู้เพื่อป้องกันตัว แต่ถ้าไม่ทราบอะไรเลยก็ต้องดูจากสภาพศพ จากนั้นก็จำลองว่ายิงนัดที่ 1 เข้าบริเวณใด ต้องจำลองยิงที่กระจกพร้อมกับดูเงาประกอบ นั่นก็คือนำกระจกมาเป็นส่วนประกอบในการจำลองเหตุการณ์ บางครั้งการดูจากสภาพศพก็บอกไม่ได้ว่านัดใดเป็นนัดที่1 แต่ถ้าถูกยิงที่บริเวณกระโหลกศีรษะจะสามารถบอกได้ว่า นัดใดเป็นนัดที่ 1 การจำลองยิงผ่านกระจกจะทำให้กระจกมีรู หรือมีรอยแตก

โดยมีหลักคือรอยแตกของกระสุนนัด 1 จะเป็นอิสระ เมื่อกระสุนนัดที่ 2 มาเจอกระสุนนัดที่ 1 กระสุนนัดที่ 2 ก็จะหยุด และเมื่อกระสุนนัดที่ 3 มาเจอกระสุนนัดที่ 2 และกระสุนนัดที่ 1 กระสุนนัดที่ 3 ก็จะหยุด ซึ่งผลจากการจำลองการยิงผ่านกระจกจะทำให้สามารถนำผลการจำลองที่ได้มาประมวลผล ซึ่งจะทำให้ทราบว่าแผลบริเวณใดเป็นการยิงจากกระสุนนัดที่1 จากนั้นก็ต้องประเมินว่าเมื่อคนถูกยิงล้มลงถ้ามีการยิงซ้ำ นัดที่2 น่าจะยิงถูกบริเวณใด ก็มาดูที่กระจก จากนั้นก็นำข้อมูลที่ได้ทั้งหมดมาทำการประมวลผล ทำให้สามารถบอกได้ว่าคนร้ายยืนจ่อยิงขณะที่รถจอดติดไฟแดง หรือคนร้ายขี่มอเตอร์ไซด์ ซึ่งในการพิสูจน์วิถีกระสุนนั้นจะสามารถบอกเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในขณะนั้นได้เป็นอย่างดี

TIPS
ปืนทุกกระบอกจะมีตำหนิเฉพาะกระสุนที่ยิงออกมาก็ต้องเคลื่อนผ่านลำกล้อง จึงมีตำหนิเกิดขึ้นที่ลำกล้อง เป็นร่องรอยกระสุน และตรงปลอกกระสุนที่ยิงออกมาก็จะมีร่องรอยการยิงจากเข็มแทงชนวน การพิสูจน์ว่ากระสุนชนิดใดยิงออกมาจากปืนกระบอกไหน ก็ต้องนำรอยกระสุนมาเทียบกับกระสุนที่ยิงออกจากปืนรุ่นต่างๆ ที่ห้องปฏิบัติการพิสูจน์หลักฐานรวบรวมไว้

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : วิทยาศาสตร์รอบตัว(จาก สสวท.)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook