เปิดหลักสูตรวิศวกรรมศาสตร์และการจัดการเชิงธุรกิจ

เปิดหลักสูตรวิศวกรรมศาสตร์และการจัดการเชิงธุรกิจ

เปิดหลักสูตรวิศวกรรมศาสตร์และการจัดการเชิงธุรกิจ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สร้างวิศวกรให้บริหารจัดการ ก้าวสู่ผู้ประกอบการธุรกิจเป็นแห่งแรกของประเทศ
  
               ปัจจุบันภาคอุตสาหกรรมและองค์กรต่างๆ มีความต้องการวิศวกรที่นอกจากจะมีความรู้ตามพื้นฐานวิชาชีพแล้วยังต้องการวิศวกรที่มีความรู้ด้านการบริหารจัดการ การวางแผนงานและการบริหารธุรกิจ รวมถึงความรู้ด้านอื่นๆเช่น กฎหมาย เศรษฐศาสตร์ การเงิน การบัญชีและการตลาด ซึ่งคณะวิศวกรรมศาสตร์และคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จึงได้พัฒนาหลักสูตรวิศวกรรมศาสตร์และการจัดการเชิงธุรกิจ(EBM) เพื่อตอบสนองความต้องการของตลาดในปัจจุบันและในอนาคต  ซึ่งถือเป็นสถาบันการศึกษาแห่งแรกของประเทศ ที่รวมความรู้ทางวิศวกรรมศาสตร์ และพาณิชย์ศาสตร์ เพื่อผลิตบุคลากร ที่มีความรู้ และมีทักษะด้านการจัดการทางธุรกิจ เพื่อเตรียมความพร้อมสู่การเป็นผู้ประกอบการธุรกิจในอนาคต

รองศาสตราจารย์ ดร.อุรุยา  วีสกุล
คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์และผู้อำนวยการโครงการ EBM

เปิดเผยว่า "ปัจจุบันวิศวกรโดยทั่วไปจะมีความรู้ความสามารถเฉพาะในวิชาชีพของตนเท่านั้นและมักจะมีปัญหาในเรื่องการสื่อสาร การบริหารจัดการ การวางแผนงานตลอดจนการบริหารธุรกิจ คณะวิศวกรรมศาสตร์และคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จึงได้พัฒนาหลักสูตรวิศวกรรมศาสตร์และการจัดการ เชิงธุรกิจ(EBM) เป็นหลักสูตรควบป.ตรี และ ป.โท และหากศึกษาต่ออีกปีครึ่งจะได้รับปริญญาโท อย่างไรก็ตามทางคณะก็เปิดโอกาสให้นักศึกษาที่จบป.ตรี จากมหาวิทยาลัยอื่น ๆ เข้าศึกษาต่อในระดับปริญญาโทของโครงการ แต่จะต้องใช้เวลาเพิ่มอีก 6 เดือน กล่าวคือใช้เวลารวม 2 ปี สำหรับปริญญาโทที่เป็น นศ.จากหลักสูตรอื่น เนื่องจากจะต้องปูพื้นฐานวิชาทางธุรกิจและการจัดการเพิ่มเติมให้ต่างหาก โดยจะแบ่งออกเป็นระดับปริญญาตรี 4 ปี มุ่งเน้นทางด้าน วิศวกรรมโยธาและการจัดการ
                ขณะนี้เปิดมาแล้ว 2 ปี มีอาจารย์จากทั้งคณะวิศวะฯ และคณะพาณิชย์ฯ มาสอน นศ. ในรุ่นแรกๆนี้จะทดลองเน้นด้านวิศวกรรมโยธาเป็นหลัก เป็นหลักสูตรแรกของประเทศ ที่รวมวิศวกรรมศาสตร์กับการบริหารจัดการ ธุรกิจเข้าด้วยกัน
ส่วนในอนาคตเตรียมขยายไปสู่ด้านเครื่องกล ไฟฟ้า และเคมี นอกจากนี้การเรียนการสอนยังเน้นในเรื่องของ Green Building บ้านประหยัดพลังงาน รวมถึงการเน้นการบริหารจัดการที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม เช่น Carbon Footprint Water Footprint เป็นต้น
               สำหรับในภาพรวมของคณะวิศวฯ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ นอกจากโครงการ EBM นี้แล้ว ก็ยังมีโครงการใหม่ที่เป็นหลักสูตรสหวิทยาการระหว่างวิศวกรรมไฟฟ้าและวิศวกรรมอุตสาหการที่เรียกว่า " i-PEN-iee" สอนควบ ป.ตรี และป.โทเช่นกัน แต่โปรแกรมนี้จะเน้นภาคอุตสาหการและเน้นการวิจัยเป็นหลัก และหากอยาก Go-inter เรามีโครงการหลักสูตรวิศวกรรมศาสตรบัณฑิตสองสถาบัน TEP - TEPE ซึ่งมีการเรียนการสอนเป็นภาษาอังกฤษ อีก 2 หลักสูตร คือ TEP จะเรียนที่ มธ. 2ปีครึ่งและไปเรียนต่อโท อังกฤษ หรือออสเตเลียก็ได้อีก 2ปี จะได้ปริญญา 2 ใบ ส่วน TEPE จะมีการเรียนการสอนเป็นภาษาอังกฤษ ตลอด 4 ปีที่ มธ.

 

นางสาวชมพูนุท  อัครไกรวรพันธุ์ (น้องเบสท์บิ๊บ)

กล่าวถึง หลักสูตรวิศวกรรมศาสตร์และการจัดการเชิงธุรกิจ (EBM) ว่า " ที่เลือกเรียนหลักสูตรนี้เพราะว่ามีความแปลกใหม่มีการบริหารจัดการ เพิ่มเติมเข้ามา รวมถึงเป็นหลักสูตรใหม่ที่คาดว่าน่าจะได้รับการยอมรับจากตลาดแรงงาน รวมถึงมีหน่วยงานรองรับการทำงานอย่างแน่นอน นอกจากนี้การเรียนวิศวฯ เปรียบเหมือนเรียนพาณิชยศาสตร์เพราะมีการสอนจากอาจารย์คณะพาณิชยฯด้วย โดยตั้งใจเรียนจบหลักสูตรปริญญาโทเลย เพราะใช้เวลาศึกษาที่สั้นกว่าปรกติจากเดิมต้องใช้เวลาศึกษา 6 ปี แต่หลักสูตรนี้สามารถเรียนควบโดยใช้เวลาเพียง 5ปีครึ่งเท่านั้น "

 

 

 

 

 


ด้านนายกฤษฎิ์  พุกกะณะสุต(น้องวิว) กล่าวว่า

" ที่เลือกเพราะสามารถเรียนจบปริญญาโทได้ภายใน 5 ปีครึ่ง โดยที่ผ่านมาส่วนใหญ่เลิกเรียน 4 ปีจบแล้วเลือกที่จะทำงาน ถ้ามีโอกาสก็กลับมาศึกษาต่อระดับปริญญาโท ซึ่งมองว่าใช้เวลามากกว่า แต่ถ้าเลิกที่จะเรียนควบปริญญาโทเลยจะใช้เวลาน้อยกว่า นอกจากนี้ยังได้เรียนร่วมกับคณะพาณิชยศาสตร์ฯ เป็นการได้รับประสบการณ์ที่แปลกใหม่ การเรียนการสอนที่ไม่เหมือนกัน ซึ่งจะสอนให้เราคิดเอง คิดให้เป็น เป็นประสบการณ์ที่คุ้มค่า โดยตนเองตั้งใจที่จะเรียนให้จบปริญญาโทเลย จบแล้วมีโอกาสเลือกงานได้มากกว่า ได้งานที่ดีกว่ารวมถึงมีหน่วยงานรองรับ เมื่อเรียนจบแน่นอน "

 

ลักษณะเด่นของหลักสูตร

หลักสูตรวิศวกรรมศาสตร์และการจัดการเชิงธุรกิจเป็นการบูรณาการและเชื่อมต่อองค์ความรู้ทางวิศวกรรมศาสตร์และพาณิชยศาสตร์เข้าด้วยกัน  เพื่อผลิตมหาบัณฑิตที่มีความรู้และทักษะด้านการจัดการทางวิศวกรรม  การพาณิชย์  และการจัดการเชิงธุรกิจในระดับสูง  เพื่อเป็นพื้นฐานที่สำคัญในการเป็นผู้ประกอบการในธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับงานทางวิศวกรรม

ชื่อปริญญาโท
  
                        (ชื่อเต็มภาษาไทย)       วิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต (วิศวกรรมศาสตร์และการจัดการเชิงธุรกิจ)
                        (ชื่อเต็มภาษาอังกฤษ)    Master of Engineering  (Engineering and Business Management)
                        (ชื่อย่อภาษาไทย)         วศ.ม. (วิศวกรรมศาสตร์และการจัดการเชิงธุรกิจ)
                        (ชื่อย่อภาษาอังกฤษ)     M.Eng. (Engineering and Business Management)
 
การจัดการเรียนการสอน
               หลักสูตรวิศวกรรมศาสตร์และการจัดการเชิงธุรกิจ  ในระดับปริญญาโท  เป็นหลักสูตร  2  ปี  และ 1.5 ปี (สำหรับผู้สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีหลักสูตร EBM) ภาคภาษาไทย  ศึกษาแบบเต็มเวลา (ภาคกลางวัน) ในระบบทวิภาค(ปีละ2 ภาคการศึกษาปกติ โดยมีภาคฤดูร้อนด้วย) จัดการเรียนการสอนที่คณะวิศวกรรมศาสตร์  มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์  ศูนย์รังสิต 
 
กำหนดการการรับสมัคร  ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป
                                   
จำนวนรับเข้าศึกษา         สาขาวิชาการจัดการการก่อสร้างและธุรกิจ  25   คน
                                              สาขาวิชาการจัดการสิ่งแวดล้อมและธุรกิจ   25  คน

ค่าใช้จ่ายในการศึกษา
           - ค่าหน่วยกิต  หน่วยกิตละ                                                             3,000           บาท
           - ค่าธรรมเนียมปฏิบัติการระดับปริญญาโท ภาคการศึกษาละ    10,000         บาท
            และค่าบำรุงอื่นๆ ตามที่มหาวิทยาลัยกำหนด
 
              
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
โครงการวิศวกรรมศาสตร์และการจัดการเชิงธุรกิจ
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต
โทร. 02-564-3001-9 ต่อ 3234-5 และ 3250
http://www.ebm.engr.tu.ac.th

E-mail : ebm-info@engr.tu.ac.th

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook