สุขเรียบง่ายสไตล์ รถเมล์

สุขเรียบง่ายสไตล์ รถเมล์

สุขเรียบง่ายสไตล์ รถเมล์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สุขง่ายๆ ที่ ‘สวนสาธารณะ'

 "ส่วนใหญ่ถ้ามีเวลาว่าง หนูอาจจะเดินช็อปปิ้งบ้าง ดูหนังบ้าง แต่ที่ทำบ่อยคือจะหาโอกาสไปเดินเล่น พักผ่อนตามสวนสาธารณะต่างๆ ค่ะ (ยิ้มสดใส) เพราะหนูชอบที่เงียบๆ สงบๆ นะคะ เหมือนได้พักผ่อนจริงๆ ไม่ต้องมีอะไรมารบกวน ที่ๆ ชอบไปคือ ‘พุทธมณฑล' ซึ่งอยู่ในเขตชานเมือง อากาศดี แล้วก็มีองค์พระให้เราได้ไหว้สักการะด้วยค่ะ ไหว้พระเสร็จก็เดินเล่น ปั่นจักรยาน ให้อาหารปลาบ้าง แล้วก็ไปหาอะไรอร่อยๆ ทานแถวนั้น แค่นี้ก็ได้พักผ่อนแล้ว ไม่เห็นต้องไปไหนไกลเลย"

 ‘ธรรมะ' ตัวช่วยใจสงบ

"เคยไปปฏิบัติธรรมครั้งแรกสมัยเรียนมัธยมค่ะ ตอนนั้นจำได้ว่าไม่อยากไปเลยเพราะกลัวเบื่อ แต่ยังดีตรงที่ไปกับเพื่อนเยอะแยะ เลยเฮฮาเหมือนไปเข้าค่ายกันมากว่า ต่างจากตอนนี้ที่เราไปด้วยความสมัครใจตามคำชวนของพี่หนูแหม่ม (คุณสุริวิภา กุลตังวัฒนา) ซึ่งก็ดีมากค่ะ เหมือนการได้ไปทดสอบความอดทนของตัวเอง ได้ไปเรียนรู้วิธีวิธีสำรวมกาย วาจา และใจ และเรียนรู้ที่จะมีสติอยู่กับปัจจุบัน มีสมาธิในการทำงานและใช้ชีวิต ซึ่งกลับมาเราก็ได้ใช้จริงๆ แต่พอผ่านไปสักระยะ เราก็จะกลับมาเป็นคนเดิมที่อาจจะมีคิดมาก มีกังวลง่ายบ้างอีก เลยคิดว่า ถ้ามีโอกาสก็อยากจะไปปฏิบัติธรรมอีก คราวก่อนไปแค่ 3 วัน แต่คราวหน้าอยากจะไปให้นานกว่านั้น เพราะรู้สึกว่าจิตใจเราสงบมากค่ะ"

‘สุขกับงาน' ทำได้ไม่ยาก

"หนูพยายามมองทุกเรื่องให้ง่าย ไม่ซับซ้อน และตัดเรื่องที่ชวนให้คิดมากออกไปจากใจบ้าง แต่กับงานที่รับผิดชอบ หนูกลับพยายามปรับความคิดด้วยการหามุมมองที่ทำให้เรารู้สึกสนใจ ไม่เบื่อ และแปลกใหม่ และน่ารู้น่าลองสำหรับเรา เพื่อจะได้สนุกกับสิ่งนั้น และแสดงความรู้สึกสนุก สนใจนั้นออกมาได้โดยไม่ต้องฝืน พอเราไม่ฝืน ไม่ทำสีหน้าเครียด หรือเบื่อหน่าย คนที่อยู่รอบตัวเราเขาก็สนุกสดชื่นไปด้วย ...แค่นี้เราและคนอื่นๆ ก็มีความสุขกับงานได้อย่างเต็มที่แล้วค่ะ"

 ^^...รู้แล้วว่าทำไมใครๆ ถึงรักและเอ็นดูสาวน้อยคนนี้กันนัก

ที่มา : นิตยสารชีวจิต ฉบับที่ 238

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook