ภัยเสี่ยงแฮมเบอร์เกอร์

ภัยเสี่ยงแฮมเบอร์เกอร์

ภัยเสี่ยงแฮมเบอร์เกอร์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผลการศึกษาวิจัยระหว่างประเทศพบว่า เด็กที่กินแฮมเบอร์เกอร์ตั้งแต่ 3 ชิ้นขึ้นไปต่อสัปดาห์ อาจมีความเสี่ยงสูงเป็นโรคหอบหืดได้

โดยนักวิจัยจากประเทศเยอรมนี สเปน และอังกฤษ ได้ศึกษาข้อมูลจากเด็กจำนวน 50,000 คนทั่วโลก พบการเชื่อมโยงระหว่างการรับประทานแฮมเบอร์เกอร์และโรคหอบหืด ซึ่งพบมากที่สุดในประเทศร่ำรวย ที่อัตราการบริโภคอาหารประเภทนี้อยู่ในระดับสูง ผลการวิจัยพบอีกว่า อาหารที่เน้นเนื้อสัตว์ปริมาณมาก ไม่เกี่ยวข้องกับโรคหอบหืดแต่อย่างใด ขณะที่การบริโภคเบอร์เกอร์ในปริมาณสูง เชื่อมโยงกับการเพิ่มความเสี่ยงการเป็นหอบหืดได้เช่นเดียวกัน อาจเพราะการรับประทานเบอร์เกอร์บ่อยครั้ง เป็นสัญญาณบ่งชี้ถึงองค์ประกอบรูปแบบการใช้ ชีวิตอื่นๆ ที่เพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหอบหืด เช่น ความอ้วน การขาดการออกกำลังกาย เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม ผลการวิจัยที่รายงานลงในวารสารการแพทย์ของอังกฤษระบุด้วยว่า การบริโภคผัก ผลไม้ และปลาบ่อยขึ้น มีส่วนช่วยลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหอบ เนื่องจากผักและผลไม้ มีสารต้านอนุมูลอิสระและสารอาหารอื่นๆ ที่ช่วยลดอาการหอบหืดได้

ปัจจุบัน เด็กประมาณ 1.1 ล้านคนในอังกฤษ เข้ารับการรักษาโรคหอบหืด ขณะที่สหรัฐอเมริกา โรคหอบหืดเป็นโรคเรื้อรังที่พบในเด็กมากที่สุด โดยมีเด็กเป็นโรคหอบหืดประมาณ 10 ล้านคน

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook