ไวรัสตับอักเสบซี...น้องใหม่ร้ายกว่าเก่า

ไวรัสตับอักเสบซี...น้องใหม่ร้ายกว่าเก่า

ไวรัสตับอักเสบซี...น้องใหม่ร้ายกว่าเก่า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เจ้าไวรัสตับอักเสบนี่ สาวๆ คงรู้จักกันดีอยู่แล้วใช่ไหมคะ ทั้งพี่ใหญ่ไวรัสตับอักเสบเอ พี่คนกลางคนดัง ไวรัสตับอักเสบบี และวันนี้เรามีน้องเล็ก น้องใหม่มานำเสนอค่ะกับโรคไวรัสตับอักเสบซี หรือ HCV ที่ร้ายไม่แพ้พี่ๆ กันเลย เพราะแค่เจาะหู เราก็สามารถติดโรคนี้ได้! รู้อย่างนี้แล้วเรามารู้จักน้องเล็ก ที่แสบไม่แพ้พี่ๆ กันเลยดีกว่า!

ไวรัสตับอักเสบซี น้องใหม่ ร้ายกว่าเก่า

จริงๆ แล้วโรคไวรัสตับอักเสบซี (HCV) ไม่ใช่โรคใหม่ในทางการแพทย์ เพราะค้นพบมากว่า 12 ปีแล้ว เป็นไวรัสที่ทำให้เกิดตับอักเสบได้อีกชนิดหนึ่ง สามารถทำให้เกิดตับอักเสบทั้งชนิดเฉียบพลันและเรื้อรัง ตลอดจนตับแข็งและมะเร็งตับ ความรุนแรงของเชื้อไวรัสชนิดนี้ คือ เป็นตับอักเสบเรื้อรังมากกว่าชนิดอื่น และยังไม่มีทั้งยารักษา และวัคซีนสำหรับป้องกันเหมือนไวรัสตับอักเสบบี

ระวังให้ดี อาการแบบนี้ไม่น่าไว้ใจ

หากคุณมีอาการไข้ต่ำๆ อ่อนเพลีย เบื่ออาหารและปวดท้องไม่มีสาเหตุ ปัสสาวะมีสีเข้ม ตัวเหลือง ตาเหลือง สมาธิสั้น ซึมเศร้า ปวดกล้ามเนื้อและข้อต่อ อันนี้แสดงว่าคุณอาจจะมีอาการของโรคนี้เข้าให้แล้ว!

ไวรัสตับอักเสบซี นี้จะติดต่อผ่านทางเลือดเท่านั้น ทั้งจากการบริจาคเลือด การผ่าตัด การเจาะหูหรืออวัยวะต่างๆ การสัก หรือทางเพศสัมพันธ์ ก็เสี่ยงที่จะติดโรคนี้ได้ กรณีที่ติดเชื้อจากการได้รับเลือด จะมีระยะฟักตัวประมาณ 6 - 8 สัปดาห์ หลายคนจะไม่มีอาการอะไร แต่จะเป็นพาหะส่งต่อเชื้อโรคไปยังคนอื่นๆ ตลอดชีวิต!

ถึงรักษาไม่ขาด ก็อยู่ด้วยกันได้

อย่างที่บอกไปแล้วว่าโรคนี้ยังไม่มียาหรือวัคซีนใดๆ ในการรักษา มีเพียงการรักษาตามอาการ เช่น พักผ่อน ไม่นอนดึก รับประทานอาหารตามปกติ ถ้ามีอาการคลื่นไส้อาเจียน ในระยะเริ่มแรกก็ให้หลักเลี่ยงอาหารมัน รับประทานอาหารที่ย่อยง่าย เช่น น้ำหวาน และเมื่ออาการอักเสบดีขึ้น ก็กลับมารับประทานอาหารตามปกติ

ปัจจุบันพบว่ามีผู้ป่วยเพียงร้อยละ 15 เท่านั้นที่สามารถกำจัดไวรัสออกไปจากร่างกายได้ ส่วนอีกร้อยละ 85 จะมีอาการเรื้อรัง ซึ่งผู้ป่วยกลุ่มนี้จะไม่มีอาการ หรืออาจมีเพียงอ่อนเพลียเล็กน้อยเท่านั้น บางครั้งก็อ่อนเพลียมาก และผู้ป่วยที่ติดเชื้อไวรัสตับอักเสบซี ส่วนใหญ่จะกลายเป็นโรคเรื้อรัง และอาการของโรคจะหนักไปเรื่อยๆ จนถึงสภาพตับเสื่อม และตับวายในที่สุด

ฟังแล้วน่ากลัวใช่ไหมล่ะค่ะ แต่โรคนี้ก็เหมือนกับโรคอื่นๆ ล่ะค่ะ ว่าถ้าไม่ได้ติดมาตั้งแต่กำเนิด เราก็มีหนทางที่จะหลีกหนีจากการตกเป็นกลุ่มเสี่ยงที่จะติดเจ้าไวรัสตับซี นี้ได้มาฝากกันค่ะ

ห่างไกลโรคได้ แค่หยุดพฤติกรรมเสี่ยง

พฤติกรรมเสี่ยงที่จะติดโรคไวรัสตับอักเสบซี นั้น คือการลดการเสี่ยงที่จะต้องเสียเลือดและผลิตภัณฑ์ของเลือดทุกชนิด เช่น การใช้เข็มฉีดยาร่วมกัน การฉีดยากับหมอเถื่อน การสัก การเจาะหูหรืออวัยวะอื่นๆ โดยใช้อุปกรณ์ที่ไม่มีมาตรฐาน การติดต่อทางเพศสัมพันธ์ (โดยไม่ได้ป้องกัน)

โดยเฉพาะการสักและการเจาะ ที่สาวๆ หลายคนก็คงรู้สึกว่าใกล้ตัวมากกว่าทางอื่นใช่ไหมคะ การเจาะหูหลายๆ รู หรือบางครั้งแค่รูเดียวแต่หากไม่สะอาดเพียงพอ ก็อาจจะแจ๊คพอตแตกที่เราได้ ใครจะรู้ ยิ่งถ้าหากเป็นการสักซึ่งเสี่ยงกว่าหลายร้อยเท่า เพราะต้องเสียเลือดมากกว่ามาก ก็ยิ่งเสี่ยงกันเข้าไปใหญ่ ไม่เกี่ยวกับว่าจะเป็นสักสี หรือสักน้ำมัน หรือสักขาวดำ แต่การสักที่ไม่ได้มาตรฐานนั้นก็ทำให้เราเสี่ยงได้ทั้งนั้น

เห็นไหมคะว่าโรคร้ายมันใกล้ตัวเราเพียงนิดเดียว แค่เรื่องเล็ก ๆ อย่างการเจาะหู ก็อาจจะกลายเป็นโรคร้ายที่ใหญ่โตได้ เพราะฉะนั้นดูแลตัวเอง และใส่ใจทุกพฤติกรรม นั่นจะทำให้เราห่างไกลจากโรคร้ายที่เกิดใหม่ได้ทุกวันค่ะ

by Daaw Chonlada

ขอขอบคุณข้อมูลจาก chicministry.com

ภาพประกอบจาก www.photos.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook