แนะช่องทางหาทุน รู้ไว้ก่อนจะได้ไม่พลาดหวัง

แนะช่องทางหาทุน รู้ไว้ก่อนจะได้ไม่พลาดหวัง

แนะช่องทางหาทุน รู้ไว้ก่อนจะได้ไม่พลาดหวัง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พูดถึงทุนการศึกษา เชื่อว่าหลายคนอาจยังไม่รู้จักว่าคืออะไร และก็เชื่อว่ามีอีกหลายคนที่รู้จัก แต่ไม่รู้ว่า จะไปหาข้อมูลทุนเหล่านั้นจากที่ไหนที่เชื่อถือและมั่นใจได้ว่าจะได้ไปศึกษาต่อแบบได้ทุนแน่นอน ไม่โดนหลอกไปต่างประเทศแบบเสียทั้งเงินและน้ำตา

          จากความเข้าใจของหลายคน อาจคิดไปได้ว่า ขึ้นชื่อว่า "ทุนการศึกษา" น่าจะเป็นโอกาสดีที่ได้เล่าเรียนศึกษาแบบไม่ต้องเสียเงิน แต่ก็ต้องทำความเข้าใจก่อนว่า ทุนการศึกษามีทั้งแบบฟรีและเสียเงินบางส่วน ดังนั้นจะต้องศึกษาให้ดีว่าทุนการศึกษาที่ติดต่อขอทุนไปนั้นเข้าเกณฑ์ในลักษณะไหน ฟรีส่วนไหนบ้าง และต้องจ่ายเองส่วนไหน หรือเรียนฟรีทั้งหมด
         นอกจากเรื่องของประเภททุนแล้ว อีกเรื่องหนึ่งที่ถือว่าสำคัญอย่างมาก คือเรื่องของตัวองค์กรหรือหน่วยงานที่ประกาศมอบทุนต่าง ๆ ปฏิเสธไม่ได้ว่าการหลอกลวงเกิดขึ้นได้กับทุกวงการ ซึ่งหมายถึงเกิดขึ้นได้กับกระบวนการของทุนการศึกษาด้วย
มาถึงบรรทัดนี้อยากจะแนะนำสำหรับผู้ที่สนใจ ต้องการหาทุนการศึกษาว่าทำอย่างไรจะได้ไม่ต้องพบกับปัญหาต่าง ๆ ที่กล่าวมาข้างต้น พูดถึงแหล่งที่มาของทุนทั้งในประเทศและต่างประเทศ ส่วนใหญ่มาจากองค์กร หน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน ทั้งในประเทศและต่างประเทศ แต่หน่วยงานภายในประเทศที่ดูแลหรือเป็นศูนย์กลางการประชาสัมพันธ์ข่าวประกาศของทุนต่าง ๆ ประกอบไปด้วย
         1.สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) การดูแลทุนการศึกษา เป็นหน้าที่หนึ่งของสำนักงานแห่งนี้ นอกจากจะดูแลในเรื่องของกำลังพลของหน่วยงานภาครัฐ ทุนการศึกษาที่ ก.พ. ดูแล จะเป็นทุนที่มาจากหน่วยงานราชการต่าง ๆ ที่ต้องการบุคลากรผ่านการให้ทุนการศึกษาก่อนที่จะกลับมารับใช้หน่วยงานนั้น ๆ โดยทาง ก.พ.จะเป็นผู้ดูแลผู้รับทุนต่าง ๆ ทั้งภายในประเทศและต่างประเทศด้วย
         2.กระทรวงการต่างประเทศ ทุนการศึกษาที่ผ่านมาทางกระทรวงการต่างประเทศ ส่วนใหญ่จะมาจากรัฐบาลของประเทศต่าง ๆ ที่มีความร่วมมือทางการศึกษาร่วมกัน โดยทุนเหล่านี้จะมีทั้งแบบประจำปี และแบบตามวาระที่ได้มีการเจรจากันเป็นครั้ง ๆ ไป
         3.สำนักความสัมพันธ์ต่างประเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (สป.) ทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางและหน่วยประสานงานด้านการต่างประเทศระหว่างกระทรวงศึกษาธิการของไทยกับรัฐบาล องค์กร และหน่วยงานต่าง ๆ ของต่างประเทศ ด้านการศึกษา การศาสนา และวัฒนธรรม เสนอความคิดเห็นเพื่อประกอบการพิจารณา เสนอแนะนโยบายและติดตามการดำเนินงานด้านต่างประเทศ ติดต่อประสานงานกับองค์กรหรือหน่วยงานด้านต่างประเทศ ดำเนินการเกี่ยวกับสำนักเลขาธิการของคณะกรรมการแห่งชาติขององค์กรระหว่างประเทศ เช่น ยูเนสโก ซีมีโอ เป็นต้น นอกจากนี้ยังทำการส่งเสริม เผยแพร่ และบริการข้อมูล ข่าวสารทางวิชาการ ทุนการศึกษา วิจัย ฝึกอบรมและดูงาน ณ ต่างประเทศ จัดประชุมและเจรจาธุรกิจนานาชาติทั้งในประเทศและต่างประเทศ
         จากอำนาจหน้าที่ดังกล่าว ส่งผลให้สำนักความสัมพันธ์ต่างประเทศ เสมือนเป็นศูนย์กลางกระจายข่าวเกี่ยวกับทุนการศึกษาที่มอบให้กับนักศึกษาไทยทั้งในประเทศและต่างประเทศ ที่มีความน่าเชื่อถือมากที่สุด หรือจะเรียกได้ว่าข่าวประกาศทุนที่ออกมาจากหน่วยงานนี้ถูกต้องชอบธรรมร้อยเปอร์เซ็นต์ เนื่องจากเป็นการส่งต่อระหว่างหน่วยงานกับหน่วยงานของภาครัฐโดยตรง การหลอกลวง หรือข้อมูลที่ไม่เป็นความจริง จึงไม่เกิดขึ้นหากข้อมูลมาจากหน่วยงานนี้

ทุนมาจากไหน
         ทุนการศึกษาที่มีการมอบให้กับนักศึกษาและผู้สนใจทุกวันนี้ อาจจะแบ่งออกได้เป็น 2 ส่วนใหญ่ ๆ คือ "ทุนฝึกอบรม" กับ "ทุนศึกษาต่อ" ในระดับต่าง ๆ
         สำหรับแหล่งที่มาของทุน อย่างที่กล่าวไว้แล้วข้างต้น ในส่วนของทุนในประเทศนั้นมาจากหน่วยงานต่าง ๆ ของภาครัฐ เป็นผู้เสนอความต้องการบุคลากรผ่านการให้ทุน ก่อนที่จะส่งกฎ ระเบียบต่าง ๆ ให้กับสำนักงาน ก.พ.เป็นผู้ออกประกาศให้ โดยทุนลักษณะนี้ส่วนใหญ่จะเป็นทุนเต็มจำนวน แต่เมื่อผู้รับทุนสำเร็จการศึกษาแล้ว จะต้องกลับมาทำงานให้กับหน่วยงานที่มอบทุนให้ตามระยะเวลาที่กำหนด
         ขณะที่ทุนจากต่างประเทศ ถือเป็นความร่วมมือระหว่างรัฐบาลกับรัฐบาล หลายประเทศมีการมอบให้กับนักศึกษาเป็นประจำทุกปี แต่ก็มีทุนบางส่วนที่เกิดขึ้นจากการเจรจาเพิ่มเติม หรือจากการเดินทางไปเยือนซึ่งกันและกัน (การเจรจาอาจเป็นการเจรจาแบบทวิภาคี หรือพหุภาคีก็ได้) นอกจากนี้ยังเกิดจากการเซ็น MOU ระหว่าง 2 ประเทศ

ศึกษาแหล่งที่มาของทุนให้ชัดเจน
         สิ่งที่ต้องย้ำเตือนส่งท้ายก็คือ ผู้สนใจที่ต้องการจะสมัครขอรับทุนจากหน่วยงาน หรือองค์กรใด ๆ ก็ตาม มีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องค้นคว้าหาข้อมูลถึงที่มาที่ไปของทุนนั้น ๆ ให้ชัดเจน โดยเฉพาะตัวองค์กร หรือหน่วยงานที่มอบทุนนั้นมีความน่าเชื่อถือมากน้อยเพียงใด มีประวัติในการให้ทุนมายาวนานเพียงใด ผู้สนใจควรจะทำการซักถามรายละเอียดต่าง ๆ ให้มั่นใจ
         เพราะปฏิเสธไม่ได้ว่ามีขบวนการเอาเรื่องทุนการศึกษามาบังหน้า แล้วเชิดเงินของผู้สมัครไปก็มี และนั่นอาจทำให้ผู้ที่ต้องการรับทุนการศึกษาต้องพบกับความผิดหวังและเสียใจในที่สุด

ที่มา "การศึกษาวันนี้"
ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook