4 ตัวแทนประเทศไทย เข้าแข่งขันคอมพิวเตอร์โอลิมปิกระดับโลก

4 ตัวแทนประเทศไทย เข้าแข่งขันคอมพิวเตอร์โอลิมปิกระดับโลก

4 ตัวแทนประเทศไทย เข้าแข่งขันคอมพิวเตอร์โอลิมปิกระดับโลก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 

การแข่งขันคอมพิวเตอร์โอลิมปิกระหว่างประเทศ ครั้งที่ ๒๓ ในปีนี้ มูลนิธิส่งเสริมโอลิมปิกวิชาการและพัฒนามาตรฐานวิทยาศาสตร์ศึกษาในพระอุปถัมภ์สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอเจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ (สอวน.) มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยบูรพา มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) และเมืองพัทยา ร่วมเป็นเจ้าภาพจัดงานที่จังหวัดชลบุรี โดยมี 4 ตัวแทนเด็กไทยลงแข่งกับตัวแทนทั่วโลก

การแข่งขันคอมพิวเตอร์โอลิมปิกเป็นสายงานที่กำลังเป็นที่ต้องการในปัจจุบัน รองรับความจำเป็นในการพัฒนาประเทศให้ก้าวทันโลกยุคการแข่งขัน นอกจากนี้ยังเป็นโอกาสในการสร้างการยอมรับทางวิชาการในระดับนานาชาติ และเผยแพร่วัฒนธรรมไทยอีกด้วย โดยมีประเทศต่างๆ จากทั่วโลกเข้าร่วมแข่งขันประมาณ ๘๒ ประเทศ และมีผู้ร่วมงานประมาณ ๗๐๐ คน

เจ้าภาพประเทศไทยได้ส่งตัวแทนที่ผ่านการคัดเลือกเข้าร่วมการแข่งขันครั้งนี้ทั้งหมด 4 คน ได้แก่ นายพศิน มนูรังษี จากโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย นายลภนชัย จิรชูพันธ์ จากโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา นายวิชชากร กมลพรวิจิตร จากโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา และ นายสรวิทย์ สุริยกาญจน์ จากโรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ ทั้งหมดได้กล่าวถึงความรู้สึกที่ได้เป็นตัวแทนในโครงการนี้ว่า "สำหรับการแข่งขันคอมพิวเตอร์โอลิมปิกครั้งนี้ ยอมรับว่า ไม่รู้สึกกดดันมากนัก เพราะที่ผ่านมามีการเตรียมตัวและเตรียมความพร้อมเป็นอย่างดี และสิ่งหนึ่งที่สำคัญ คือ พยายามไม่เครียด สนุกกับสิ่งที่ทำ ขณะเดียวกันต้องรู้จักแบ่งเวลาเรียน เล่น ทำกิจกรรม และฝึกซ้อม อย่างไรก็ตาม ได้วางแผนชีวิตในอนาคตไว้ว่า จะไปศึกษาต่อด้านคอมพิวเตอร์ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา หลังจากเรียนจบจะกลับมาทำงานอาจารย์ นักวิจัย หรือ โปรแกรมเมอร์"

ที่มา "การศึกษาวันนี้"
ผู้เขียน : อภัสรา

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook