เลื่อนเปิด-ปิดเทอม ปี 55 กระทบปฏิทินรับนักเรียน สพฐ.

เลื่อนเปิด-ปิดเทอม ปี 55 กระทบปฏิทินรับนักเรียน สพฐ.

เลื่อนเปิด-ปิดเทอม ปี 55 กระทบปฏิทินรับนักเรียน สพฐ.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 

เลขา กพฐ. เข้าใจมติการเลื่อนการเปิดและปิดภาคการศึกษา แต่ปรับเปลี่ยนกระทันหันไม่ได้ เพราะกระทบหลายเรื่อง รอทำประชาพิจารณ์ประชาชนพร้อมแจ้งเตรียมล่วงหน้าอย่างน้อย 3 ปี

นายชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวถึงกรณีที่ ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) มีมติจะให้มีการเลื่อนการเปิดและปิดภาคการศึกษา โดยจะเริ่มดำเนินการตั้งแต่ปีการศึกษา 2555 ว่า เรื่องนี้ ทปอ.คงมีวัตถุประสงค์เพื่อให้การเปิด-ปิดภาคเรียน ของสถาบันอุดมศึกษาของไทยสอดคล้องกับประเทศในกลุ่มอาเซียน เพื่อให้การเคลื่อนย้ายนักเรียน นักศึกษาระหว่างประเทศมีความคล่องตัว ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) คงต้องรับเรื่องมาหารือ เพื่อให้การเปิด-ปิดภาคเรียนของนักเรียนในสังกัด สพฐ. มีความเชื่อมโยงกับระดับอุดมศึกษาด้วย แต่ก็คงต้องรับฟังความคิดเห็นจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งนักเรียน ครู และผู้ปกครองด้วยเช่นกัน

"เรื่องนี้มีความเกี่ยวข้องกับวิถีชีวิตของคนในสังคม แต่เมื่อโลกมีการเปลี่ยนแปลง เราก็คงต้องปรับตัวให้ทันยุคสมัย ซึ่งถือว่าเป็นความจำเป็น เพียงแต่ต้องมีการเตรียมความพร้อมในช่วงปรับเปลี่ยน เพื่อให้ครู นักเรียน และผู้ปกครองได้มีการปรับตัว ซึ่งหากจะมีการเปลี่ยนแปลงจริง คงต้องใช้เวลาประมาณ 1-3 ปี ดังนั้น การที่ ทปอ.จะเริ่มปรับเปลี่ยนช่วงเวลาในการเปิดภาคเรียน ตั้งแต่ปีการศึกษา 2555 นั้น ในส่วน สพฐ.คงไม่สามารถตอบได้ว่าจะปรับเปลี่ยนได้ทันการณ์หรือไม่ เนื่องจากจะส่งผลกระทบหลายเรื่องทั้งการสอบประจำภาค การทดสอบแบบทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) รวมถึงการรับนักเรียนเข้าเรียนต่อ ในปีการศึกษา 2555 ซึ่งได้มีการกำหนดปฏิทินไว้ล่วงหน้าแล้ว" นายชินภัทร กล่าว

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook