แปรรูปน้ำทะเลให้ดื่มได้ในราคาที่ถูกขึ้น

แปรรูปน้ำทะเลให้ดื่มได้ในราคาที่ถูกขึ้น

แปรรูปน้ำทะเลให้ดื่มได้ในราคาที่ถูกขึ้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มหาสมุทรถือเป็นแหล่งน้ำที่ไม่มีจำกัด ถ้าเราสามารถสกัดเกลือออกไปได้ แต่กระบวนการที่ใช้อยู่ในปัจจุบันนี้มีราคาค่อนข้างสูงมาก ถ้ามีเทคโนโลยีที่ช่วยลดต้นทุนลงเยอะๆ ก็จะช่วยแก้ปัญหาขาดแคลนน้ำได้นับพันล้านชีวิต

ประเทศอิสราเอลได้ประกาศสร้างโรงงานแยกเกลือออกจากน้ำทะเลเพื่อให้ได้น้ำจืด ที่มีมูลค่ากว่า 5 แสนดอลล่าร์ และจะทำการเชื่อมต่อกับโรงงานอื่นอีก 4 แห่ง ซึ่งจะทำให้สามารถผลิตน้ำจืดได้ 75% ของความต้องการใช้น้ำในประเทศ คาดว่าโรงงานนี้จะแล้วเสร็จภายในปี 2013

สิ่งที่อิสราเอลทำจะเป็นต้นแบบให้ประเทศอื่นๆได้ทำตาม ในอนาคตมีการคาดการณ์ว่าภายในปี 2025 จะมีผู้คนที่อาศัยในบริเวณที่ขาดแคลนน้ำดื่มน้ำใช้อย่างหนักเป็นจำนวนมากถึง 1,800 ล้านคนเลยทีเดียว ดังนั้นกระบวนการ desalination (กระบวนการแยกเกลือจากน้ำทะเลหรือน้ำเค็ม) จึงถูกมองว่าเป็นวิธีการแก้ปัญหาแบบใหม่ที่นำมาใช้ปฎิบัติได้จริง

นี่อาจเป็นเพราะเราไม่ได้มีตัวเลือกมากนัก โลกเรามีแหล่งน้ำจืดอยู่จำกัด ซึ่งแหล่งน้ำส่วนใหญ่มักจะกักเก็บน้ำเอาไว้เพื่อใช้ในการเกษตรกรรมเป็นหลัก ในขณะที่แหล่งน้ำใต้ดินที่สะสมมานานนับร้อยนับพันปีก็ลดลง ถูกสูบขึ้นมาใช้อย่างน่าใจหาย ลดลงจนเกือบถึงระดับอันตราย หลังจากการรณรงค์ให้มีการอนุรักษ์แหล่งน้ำและการหมุนเวียนน้ำกลับมาใช้ใหม่โดยใช้เทคโนโลยีเข้าช่วย แต่นั้นก็พอใช้สำหรับอุตสาหกรรมและคนบางส่วนเท่านั้น

ในขณะเดียวกัน กระบวนการยอดนิยมที่ใช้กันทั่วโลกเพื่อนำมาใช้แยกเกลืออย่าง Reverse Osmosis (RO) ก็มาถึงขีดจำกัด ในแง่ของประสิทธิผลแล้ว ผลงานวิจัยล่าสุดจาก Yale University ที่ลงใน journalScience บ่งบอกว่ากระบวนการ RO จะให้น้ำทะเลไหลผ่านเมมเบรนเพื่อแยกเกลือออกมา ในขณะที่นักวิจัยได้มุ่งเน้นไปยังการหาวัสดุใหม่ที่ใช้ทำเมมเบรนนี้ อย่างเช่น carbon nanotubes ทำให้กระบวนการแยกเกลือมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

นอกจากการเปลี่ยนแปลงวัสดุแล้ว Elimelech ศาสตราจารย์ด้านวิศวะเคมีและสิ่งแวดล้อมจาก Yale ยังต้องการปฎิรูปกระบวนการแยกน้ำทะเลใหม่หมด โดยใช้อนุกรมของเมมเบรนทั้งก่อนและหลังการ desalination ซึ่งในปัจจุบันกระบวนการนี้เราใช้สารเคมีอยู่ ข้อเสียก็คือไม่สามารถแยกสารอินทรีย์ออกจากน้ำได้มากพอจนมันไปอุดฟิลเตอร์หลักของ RO ซึ่งต้องเสียค่าทำความสะอาดในราคาที่สูงมาก ถ้าน้ำถูกทำให้สะอาดก่อนไปถึงจุดนั้น ค่าใช้จ่ายก็จะลดลงอย่างมาก และโรงงานแปรรูปน้ำจืดจากน้ำทะเลที่ปัจจุบันถูกมองว่าแพงและไม่คุ้มค่าต่อการลงทุนก็จะเริ่มแพร่กระจายไปยังประเทศด้อยพัฒนาที่มีปัญหาขาดแคลนน้ำได้

Source : green.in.th

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook