สิวบริเวณทีโซน

สิวบริเวณทีโซน

สิวบริเวณทีโซน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บริเวณนี้น่าจะเป็นโซนอันตรายของคนเป็นสิวก็ว่าได้เพราะส่วนใหญ่ก็จะเป็นกันแถวนี้มากที่สุด เพราะอะไรลองอ่านบทความนี้ดูนะครับ และข้างในก็จะเป็นวิธีดูแลผิวสำหรับคนเป็นสิวอีกอย่างหนึ่งซึ่งเราได้ตัดออกมาจากเวบสิวของทางต่างประเทศเพื่อให้เรานำมาใช้ในชีวิตประจำวัน

รูปแบบของสิวบริเวณทีโซน

สิวอุดตัน และสิวเสี้ยนนั้นเป็นที่รู้จักกันในนาม คอมีโดน ซึ่งฝังตัวเองอยู่บนผิวหน้า, ไหล่, หลัง, หน้าอก และต้นแขน บริเวณที่มีปัญหามากที่สุดคือบริเวณทีโซน - - ทีโซนนั้นคือบริเวณหน้าผากจากซ้ายสุดจนถึงขวาสุดของแถบหน้าผาก และจากกลางหน้าผากผ่านจมูกลงไปจนถึงคาง

มีหลายเหตุผลที่เป็นสาเหตุของการเกิดสิวบริเวณทีโซน

- มือที่ไม่สะอาดและสัมผัสใบหน้าอยู่เรื่อย ๆ ไม่ว่าจะด้วยจุดประสงค์ใดหรือเป็นไปโดยอัตโนมัติก็ตาม ปกติแล้วเรา ๆ อาจนึกไม่ถึงว่าตัวเองสัมผัสใบหน้าบ่อยแค่ไหน การสัมผัสหรือขัดถูใบหน้าจะทำให้อาการสิวแย่ลงและอาจทำให้เกิดสิวมากขึ้นอีก หากเลิกพฤติกรรมเหล่านี้ได้ก็จะช่วยลดปริมาณสิวที่จะเกิดขึ้นได้

- ความเครียดนั้นก็เป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้เกิดสิว และที่แรกที่สิวจะขึ้นก็คือที่คางหรือจมูก บริเวณทีโซนนั้นเป็นที่ที่ไวมากที่สุด และสิวจะเริ่มจากจุดนี้แล้วลุกลามเพิ่มไปบริเวณอื่น ๆ ได้อย่างรวดเร็วหากไม่รักษาความสะอาด

- ทีโซนเป็นบริเวณที่จะพบว่าสิวขึ้นได้มากที่สุด เนื่องจากจำนวนน้ำมันและแบคทีเรียที่สะสมบริเวณนี้ บริเวณผิวหน้าที่จะสะสมแบคทีเรียและน้ำมันคือ บริเวณมุมปาก รอบดวงตา คาง และมุมปีกจมูก

- แต่ละคนจะมีผิวมากกว่าหนึ่งประเภทบริเวณทีโซน แต่ละคนจะมีผิวที่แตกต่างกันไป เกือบทุกคนจะมีผิวบริเวณทีโซนต่างกับผิวบริเวณอื่น ๆ บนใบหน้า จะพบว่าจะมีลักษณะผสมระหว่างผิวมัน, ผิวแห้ง, หรือผิวธรรมดา การควบคุมสิวแต่ละบริเวณอาจยุ่งยากในการใช้วิธีที่ต่างกันในแต่ละจุด แต่เพื่อควบคุมการเกิดสิวก็ควรทำสิ่งต่าง ๆ ดังนี้เป็นประจำ

 

วิธีการป้องกันการเกิดสิว

- ทำความสะอาดผิวหน้าอย่างเบามือ ใช้เจลล้างหน้าที่ไม่มีส่วนผสมของน้ำมัน ล้างหน้าวันละสองครั้ง และใช้น้ำเย็นล้างเพื่อหดกระชับรูขุมขนให้ปิด

- ซับหน้าเบา ๆ ด้วยผ้าขนหนูที่สะอาดหรือผ้าก๊อตซ์หลังล้างหน้า การขัดถูผิวหน้าจะทำให้การอักเสบลุกลามได้ และจะไปขจัดน้ำหล่อเลี้ยงตามธรรมชาติของผิวให้หายไป

- ใช้ผลิตภัณฑ์ที่ช่วยป้องกันแบคทีเรีย และปิดรูขุมขนเพื่อปกป้องผิวหน้า, หลัง, แขน และหน้าอกจากสภาพแวดล้อมที่อาจทำให้เกิดการติดเชื้อ

- บำรุงผิวให้ชุ่มชื้นโดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงที่อากาศหนาวเย็น เพื่อปกป้องและปรับสภาพผิว

- อย่าใช้มือสัมผัสผมที่เลอะน้ำมันและไปสัมผัสถูกใบหน้า เพราะเชื้อโรค, แบคทีเรียที่อาศัยอยู่ที่ผมจะแทรกเข้าไปตามผิวหน้าในบริเวณทีโซนซึ่งไวต่อการสัมผัสมากที่สุด

Reference

- acne-resource.org

เรียบเรียงและแปลโดย Acnethai.com

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook