ข้าวสวย ขนมปัง และน้ำตาลละลายน้ำ

ข้าวสวย ขนมปัง และน้ำตาลละลายน้ำ

ข้าวสวย ขนมปัง และน้ำตาลละลายน้ำ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 

RICE, A Simple Side of Life

ข้าว ความลึกซึ้งอันง่าย งาม ‘อ้ำ' อาจเป็นคำแรกของหลายๆ คน กินข้าวไม่ได้เป็นเพียงกินกับเมล็ดหญ้ากลายพันธุ์ที่เราปลูกและอาศัยกินจนเป็นแม่โพสพ จะกินขนมปัง ก๋วยเตี๋ยว มะกะโรนี หรือกระทั่งสลัดผักที่ไม่มีอาหารแป้งเลยสักนิด ใจเราก็คิด ก็เห็นข้าว อาหารธัญพืช เมล็ดจากรวงที่ค้อมลงอย่างถ่อมตนเมื่อถึงเวลาเก็บเกี่ยวเป็นของกินพิเศษเพราะเมื่อย่อยจะค่อยๆ ให้กำลังแก่ร่างกายเป็นจังหวะ จังหวะ จากแรงบดเคี้ยวระหว่างซี่ฟัน ปันน้ำตาลด้วยงานของน้ำลายที่ย่อยโมเลกุลใหญ่ ลงเป็นโมเลกุลย่อย จนเมื่อย่อยยิบลงไปอีก ที่สุดก็เป็นแรง เป็นกำลัง หากใครเขาว่า เรายกมือไหว้สิ่งเหนือธรรมชาติ เราจะตอบว่าก็เหนือธรรมชาติไง เป็นเทวดานั่นเชียว เราจึงไหว้ เรามีแขนมีขา ยังสร้างคาร์โบไฮเดรตใช้เองจากแดด จากดินไม่ได้ กอข้าวไม่มีหูมีตา กลับเปลี่ยนดินน้ำลมไฟกลายเป็นชีวิตได้ นั่นไงเทวดาของเรา ตรงไปตรงมา ง่าย และงาม

ฟันที่อยู่นอกปาก
การคิดสร้างสรรค์ทำให้เราสร้างสิ่งใหม่ๆ ขึ้น จากเหล็ก จากแก้ว วัสดุหลากชนิด คนบางคนเปลี่ยนโลกไปตลอดกาล ผู้ชายที่ชวนเพื่อนให้ลาออกจากบริษัทน้ำอัดลมออกมาสร้างบริษัทใหม่ด้วยกันคนนั้น คือเจ้าของบริษัทแอปเปิลผู้จากไปแล้วตลอดกาล เขาสร้างสิ่งต่างที่เป็นเครื่องมือของบรรดานักคิด เขานับถือพุทธศาสนานิกายเซน ที่มีความเรียบง่ายเป็นเนื้อ เลือด และลมหายใจ การทำให้สิ่งต่างๆ ง่ายลงนั้นเป็นเรื่องยากเสมอเมื่อเริ่มต้น การย่อยข้าวลงมาเป็นแป้ง แยกรำ แยกจมูกข้าวออกไปก็เป็นเรื่องซับซ้อนมาก่อน โรงสีก็คือปากและฟันของเรา ย่อยให้เสร็จจนเหลืองานเคี้ยวเพียงไม่มาก และงาน ‘ย่อยอาหาร' ก็ไม่เป็นภาระของร่างกาย ถ้าเราเลือกจะกินอาหารย่อยง่ายอย่าง ขนมปัง บดเมล็ดจากรวงจนป่น เคล้าด้วยผู้ช่วยขนาดเล็กกว่า ตาจะจับได้คือยีสต์ ที่ย่อยจากข้าว ลงมาเป็นโมเลกุลเล็กกว่านั้น แทนที่จะต้องหุงข้าวเอง ร้านลงมืออบของกินกลุ่มแป้งให้เสร็จสรรพ เนื้อแป้งฟูจากก๊าซที่ยีตส์ปล่อยออกมาในขณะย่อยคาร์โบไฮเดรตลง ทั้งหมดนั้น ยุบเหลือเพียงคำเดียว เบเกอรี่ ความรู้ที่กว่าจะง่ายอย่างวันนี้ ผ่านประวัติศาสตร์ซับซ้อนมาแสนนาน

จนถึงอาหารไวไฟ
น้ำตาลเป็นสารอาหารให้พลังงานที่เผาผลาญได้เกือบทันทีถ้าเป็นน้ำตาลดิบๆ ก็ด้วยความช่างคิดของคนเราอีกเช่นกัน ด้วยความรู้ทางเคมี ชีววิทยา ฟิสิกส์ ที่ทำให้เราสร้างกระบวนการซับซ้อนที่สามารถย่อยจากธัญผลมาเป็นอาหารอบเกือบย่อยได้เบ็ดเสร็จ และก็ยังไม่หยุด ย่อยลงมาจนแทบจะเข้าเลือดได้ทันทีที่พ้นริมฝีปากเข้าไป น้ำหวานนั่นเป็นตัวอย่าง ให้กำลังทันที สดชื่นทันตา เสียแต่ว่าถ้าเพียงดื่มน้ำอัดลมเหล่านั้นอย่างเดียว ครู่หนึ่งเมื่อไฟในระบบร่างกายมอดลง เราจะเหนื่อยทันที และหลายคนเคยฉุนเฉียวหนักเมื่อไฟจากน้ำขวดพ้นระยะกำลังไปแล้ว เราอาจเคยได้ยินว่าหมาที่กินของหวานมากๆ จะดุ มันอาจฉุนเฉียวอย่างเดียวกับเรา ต่างกันก็ตรงที่ว่า หมานั้นเข้าใจง่ายกว่ามนุษย์ ตรงไปตรงมากว่า รัก ชอบ ก็หัวเราะเริงร่าประสาเพื่อนมีหาง ดีใจด้วยบั้นทายและหางที่กวัดไกว

ความเรียบง่ายเป็นปลายทาง กว่าใครสักคนจะทำ
สิ่งสร้างสรรค์ขึ้น ไม่ว่าจะเป็นของกินสูตรพิเศษ หรือ Gadget ที่ก้าวหน้าด้วยเทคโนโลยี ก็ผ่านวิกฤติซับซ้อนมาก่อนทั้งนั้น จนเมื่อสำเร็จลง อะไรๆ ก็ดูง่าย และการเดินทางบทใหม่จากความง่ายก็เริ่มขึ้นไปสู่ความซับซ้อนบทต่อไป

สวัสดีปีใหม่ หากเวลาเป็นบ้าน ก็เป็นบ้านหลังใหม่ สู่ความเรียบง่ายและความซับซ้อนที่เริงระบำฉลองวันเวลาอยู่เสมอ ถึงเวลา อย่าลืมกิน ‘ข้าว' คำโดดๆ เรียบง่ายที่ทำให้เรามีสุขภาพดี ง่ายๆ และไม่ควรลืม

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook