แฟชั่นคอสเพลย์แบบใหม่ ไฉไลว่าเดิม
สมัยนี้การแต่งตัวคอสเพลย์เปิดกว้างและมีความหลากหลายมากขึ้น ทั้งการจัดประกวดในประเภทของคอสเพลย์และการแสดงออกของคอสเพลย์เยอร์ ที่รวบรวมการแต่งกายเลียนแบบตัวละครจากในเกมหรือการ์ตูนกันแบบจัดเต็ม จนทำให้การประกวดคอสเพลย์ กลายเป็นกิจกรรมหลักกิจกรรมหนึ่งที่งานต่างๆนิยมจัดขึ้นในงานคอสเพลย์
เห็นแบบนี้แล้ว เกร็ดดี้ไม่พลาดที่จะรวบรวมการแต่งตัวคอสเพลย์ในแบบต่าง ๆ แต่ละคนแต่งตัวกันได้เหมือนจนเกร็ดดี้นึกว่าพวกเค้าหลุดออกมาจากโลกการ์ตูนจริงๆซะอีก หวังว่าจะถูกใจชาวคอนสเพลย์หรือเพื่อน ๆ คนไหนอยากลองแต่งแบบนี้บ้างก็ไม่มีใครว่านะคะ เพราะแต่ละตัวการ์ตูนมีเอกลักษณ์และมีเสน่ห์จนหลายคนหลงใหลกันเลยทีเดียว..อิอิ
ประวัติคอสเพลย์
คอสเพลย์ (ญี่ปุ่น: kosupure โคะซุปุเระ ? ; อังกฤษ: cosplay) โดยทั่วไปหมายถึงการแต่งกายเลียนแบบตัวละครจากในเกมหรือการ์ตูน โดยอาจมีการแสดงท่าทางหรือบุคลิกตามตัวละครนั้น ๆ ด้วย เดิมทีการแต่งกายในลักษณะนี้ยังไม่มีคำระบุเรียกอย่างชัดเจน คำว่าคอสเพลย์นี้ถูกใช้เป็นครั้งแรกในประเทศญี่ปุ่น เพื่อใช้การเขียนคอลัมน์ในนิตยสาร My Anime เมื่อปี พ.ศ. 2525 โดยโนบุยุกิ ทากาฮาชิ ซึ่งมาจากการนำคำ 2 คำมาผสมกัน คือคำว่า Costume และ Play
ปัจจุบันนิยามของคอสเพลย์ในปัจจุบันไม่ได้มีเพียงการแต่งกายเลียนแบบตัวละครการ์ตูนญี่ปุ่นเท่านั้น แต่กินความหมายรวมไปถึงตัวละครในการ์ตูน เกม และภาพยนตร์ ทั้งของญี่ปุ่นและของประเทศอื่น ๆ ด้วย และยังรวมไปถึงการแต่งกายเลียนแบบการแต่งกายของวงดนตรี J-Rock และ J-Pop ที่มีรูปแบบแตกต่างจากการแต่งกายแบบปกติอย่างชัดเจน ซึ่งอาจจะมีการรวมกลุ่มกันเพื่อร้องเพลงหรือการเต้น Cover ตามศิลปินที่ชื่นชอบนั้นอีกด้วย และการแต่งกายแบบย้อนยุค อย่างเช่นสมัย Gothic เป็นต้น
สำหรับในประเทศไทยนั้น จุดเริ่มต้นของกิจกรรมการแต่งคอสเพลย์ส่วนหนึ่งจะมาจากผู้ที่ชื่นชอบ J-Rock ในสมัยที่ได้รับความนิยมสูงสุดในช่วงปี 30 กลายๆ อีกส่วนหนึ่งคือผู้ที่ชื่นชอบการ์ตูนญี่ปุ่นและติดตามข้อมูลโดยตรงจากทางญี่ปุ่น ก็ได้มีการรวมกลุ่มเล็ก ๆ เพื่อจัดงานขึ้นมาเมื่อประมาณ พ.ศ. 2541 หลังจากนั้นสำนักพิมพ์การ์ตูนญี่ปุ่นต่างๆ เองก็ได้เริ่มให้ความสนใจจัดกิจกรรมเพื่อตอบสนองความชื่นชอบในลักษณะของการประกวดคอสเพลย์ขึ้นมาบ้าง แต่จุดที่ทำให้คอสเพลย์เป็นที่รู้จักกันมากขึ้นในสังคมไทย เห็นจะเป็นกระแสของเกมออนไลน์ต่างๆ ที่เริ่มเข้ามาเมื่อช่วงปี พ.ศ. 2545 โดยคอสเพลย์เป็นหนึ่งในกิจกรรมหลักๆ ที่ผู้นำเข้าเกมจะจัดขึ้นมาเพื่อสร้างความคึกคักให้กับงานแสดงเกมของบริษัท โดยเฉพาะเกมที่มีชื่อเสียงมากในขณะนั้นอย่าง Ragnarok Online ซึ่งสื่อต่างๆ ก็ได้นำเอาเรื่องของคอสเพลย์ไปเผยแพร่ จึงมีผลทำให้บุคคลทั่วไปได้รู้จักมากยิ่งขึ้น จากที่แต่เดิมนั้นจะเป็นรู้จักเฉพาะในวงแคบๆ เท่านั้น นับเป็นงานอดิเรกอย่างหนึ่ง
เรื่องโดย เกร็ดดี้
ภาพประกอบจาก games.qq.com
แฟชั่นคอนเพลย์ ( คลิกเพื่อชมภาพขนาดใหญ่ )