ปากกาลูกลื่น (Ballpen) ปิ้ง! จากปากกาทหารเรือ

ปากกาลูกลื่น (Ballpen) ปิ้ง! จากปากกาทหารเรือ

ปากกาลูกลื่น (Ballpen) ปิ้ง! จากปากกาทหารเรือ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เรื่องของเรื่องก็คือ ในบรรยากาศที่ผู้คนต่างใช้ปากกาหมึกซึมนั้น ปากกาอยู่ที่ไหนขวดหมึกก็ต้องมีอยู่คู่กัน ทำให้ไม่สะดวกในการพกพา เขียนได้ไม่สะใจ เพราะต้องหยุดเติมหมึก แถมหมึกยังหกเลอะเทอะอีกด้วย ราคาปากกาหมึกซึมด้ามโครเมียมและด้ามทองก็แสนแพง

ในปี ค.ศ.1984 บารอนมาร์เซล บิค (Baron Marcel Bich) บารอนแห่งฝรั่งเศส เกิดความคิดที่จะประดิษฐ์ปากกาที่ไม่ต้องมีขวดหมึกขึ้นมา เพื่อแหวกตลาดปากกาออกไป ทั้งนี้เกิดแรงบันดาลใจมาจากการที่เขาเห็นทหารเรือชาวอเมริกันใช้ปากกาลูกลื่นในระหว่างสงคราม ทว่าปากกานั้นยังมีปัญหาอยู่มาก ต้องจับปากกาในแนวตั้งฉากกับกระดาษเท่านั้น จึงทำให้เขียนไม่สะดวก และน้ำหมึกยังข้นจับกันเป็นก้อนที่ปลายปากกา ทำให้เลอะเทอะทั้งมือและกระดาษที่เขียน บิคจึงมองเห็นตลาดที่เป็นไปได้อย่างมาก ในการผลิตปากกาที่ไม่ต้องมีขวดหมึกในจำนวนคราวละมากๆ บิคมีโรงงานผลิตชิ้นส่วนปากกาหมึกซึม ดินสอกด และผลิตด้ามปากกาพลาสติกป้อนให้กับอุตสาหกรรมอื่นๆ อยู่แล้ว เขานำเงินกำไรที่ได้ไม่มากนักทั้งหมด มาทุ่มเทในการพัฒนาและผลิตปากกาลูกลื่นด้ามพลาสติกที่ทั้งเบา หมึกลื่นไหลดี ราคาถูกออกมาเป็นผลสำเร็จ

คำขวัญปากกาลูกลื่นของบิคครั้งแรกคือ "เขียนลื่น เขียนคล่อง ต้องปากกาบิค" (It runs. It runs. The Bic ballpoint.) เขาจึงก่อตั้งบริษัทบิคขึ้นมา เช่นเดียวกับบริษัทหมึกซึมชั้นนำอื่นๆ ที่ใช้ชื่อผู้เป็นเจ้าของตั้งชื่อบริษัท เช่น บริษัทเซฟเฟอร์ บริษัทวอเตอร์แมน เป็นต้น

ภายหลัง 10 ปีต่อมา บารอนมาร์เซล บิค ก็คือมหาเศรษฐีติดอับดับคนหนึ่ง เขาพูดอย่างภูมิใจว่า "ปากกาบิคนี่แหละฉันล่ะ"

ข้อมูลจาก : อินเทอร์เน็ต
ภาพจาก : Photos.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook