โอเมก้า 3 น้ำมันปลา สามัญประจำบ้าน

โอเมก้า 3 น้ำมันปลา สามัญประจำบ้าน

โอเมก้า 3 น้ำมันปลา สามัญประจำบ้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หากจะเริ่มต้นใส่ใจสุขภาพด้วยการเลือกทานอาหารเสริม น้ำมันปลาโอเมก้า 3 เป็นตัวเลือกแรก ๆ ที่ต้องเลือก

ชีวิตสมัยใหม่ สภาวะที่ทุกอย่างเร่งด่วนไปหมด อาหารการกินที่ต้องรีบปรุงรีบรับประทาน พร้อมกับเวลาที่หมดไปกับการทำงาน ไม่เหลือเวลาเหลียวแลสุขภาพ กว่าจะสนใจก็อาจป่วยเกินเยียวยา


สารอาหารตัวหนึ่งที่สำคัญต่อร่างกายเรามาก แต่ร่างกายไม่สามารถผลิตออกมาใช้เองได้ ต้องได้จากอาหารเท่านั้น

คือกรดไขมันจำเป็นโอเมก้า 3 ซึ่งแหล่งที่มาของกรดไขมันจำเป็นตัวนี้ ก็คือ ปลาทะเลทุกประเภท พืชใบเขียว ถั่ววอลนัท
แต่ยังมีกรดไขมันจำเป็นอีกตัวหนึ่งที่เราเรียกว่าโอเมก้า 6 ซึ่งมีมากในกลุ่มพืช ถั่วเหลือง ข้าวโพด ทานตะวัน ซึ่งมีความจำเป็นต่อร่างกายของเราเช่นกัน

ร่างกายของเราต้องการความสมดุลระหว่างโอเมก้า 3 และ 6 ในอัตรา 1:1 แต่ปัจจุบันจากวิถีชีวิตที่เปลี่ยนไป อาหารการกินที่อุดมไปด้วยอาหารเร่งด่วน และ ผ่านกระบวนการทอด ผัด หรือแปรรูป ทำให้อัตราส่วนโอเมก้า 6 ต่อโอเมก้า 3 กระโดดขึ้นไป 20: 1

ความไม่สมดุลของกรดไขมันจำเป็น 2 ตัวนี้ ก่อให้เกิดอะไร สิ่งแรกเลย โอเมก้า 6 ที่มีมากเกินไปเป็นตัวสร้างการอักเสบในระดับเซลล์ให้มากขึ้น เมื่อเซลล์อักเสบโอกาสที่จะเกิดโรคต่าง ๆ เพราะเซลล์เสื่อมก็มากขึ้น การแพทย์สมัยใหม่ค้นพบว่า การเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจตีบ เส้นเลือดสมองตีบ การอักเสบในหลอดเลือดเป็นปัจจัยสำคัญมากกว่าระดับของโคเลสเตอรอล เรามีปัญหานี้มากขึ้นเพราะเรากินอาหารดัดแปลงมากขึ้น เรากินไขมันจากพืชสูงขึ้น

และสิ่งที่น่าตกใจ เราได้โอเมก้า 3 จากอาหารน้อยลง ยิ่งทำให้ความเสี่ยงของโรคเพิ่มสูงขึ้น พร้อมกับการที่เราต้องเสี่ยงจากสารตกค้างในอาหารที่มีโอเมก้า 3 มากมาย เช่น ปลาทะเลที่อาจมีสารตะกั่วปนเปื้อนสูง ปลาทะเลเลี้ยงไม่ได้มาจากธรรมชาติ

ทางเลือกที่ดีทางหนึ่ง เราควรเลือกโอเมก้า 3 ในรูปของอาหารเสริมซึ่งต้องเลือกอีกด้วยว่า คุณภาพต้องเหมาะสมปราศจากสารปนเปื้อนเช่นกัน เพราะโอเมก้า 3 บางยี่ห้ออาจมีราคาถูกจนน่าตกใจ ควรเลือกแบรนด์ที่คุณวางใจได้ หรือคุ้นเคย

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : never-age.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook