เกม Gran Turismo ซุ่มพัฒนา Real-Time Ray Tracing คาดนำมาใช้กับ PS5
เป็นอีกหนึ่งเทคโนโลยีด้านกราฟิกที่เพิ่งมาใหม่ แต่ก็มีบางค่ายที่เริ่มพัฒนาไปบ้างแล้ว เพราะล่าสุด Polyphony Digital ผู้พัฒนาซีรี่ส์เกม Gran Turismo (ซึ่งเป็นเกม Exclusive เฉพาะตระกูล PlayStation) กำลังซุ่มพัฒนาเทคโนโลยี Real-Time Ray Tracing เป็นของตัวเอง ผ่านการสาธิตภายในงาน SIGGRAPH Asia 2018 ที่ผ่านมา โดยใช้เกม Gran Turismo Sport เป็นตัวอย่างในการทดสอบ
สำหรับการทดสอบในครั้งนี้ แสดงให้เห็นถึงการสะท้อนแสงของตัวรถที่เปลี่ยนไปตามมุมองศา ได้อย่างสมจริงและ Real-Time มากๆ ซึ่งเทคโนโลยีนี้ทำให้ Polyphony สามารถพัฒนาเกม Gran Turismo Sport ด้วยการแสดงผลด้านแสงเงา และการสะท้อนแสงได้ดียิ่งกว่าเดิม (ชมคลิปในนาทีที่ 7:20 เป็นต้นไป)
อย่างไรก็ตาม ทาง Polyphony Digital ก็ยังไม่ยืนยันว่าจะนำมาใช้จริงๆ เมื่อไหร่กันแน่ เนื่องจากเป็นเพียงการทดสอบเพื่อหาความเป็นไปได้ในการใช้งาน หากดูจากสเปคของ PS4 เองก็ยังใช้ชิปเซ็ตจาก AMD อยู่ เป็นไปได้สูงว่า PS5 จะเลือกใช้ชิปเซ็ต AMD อีกเช่นกัน ทั้งนี้ คงต้องรอดูการพัฒนา Real-Time Ray Tracing ของฝั่งค่ายแดงว่าจะเป็นอย่างไรเมื่อเทียบกับการ์ดจอตระกูล RTX ของค่ายเขียว หากผลลัพธ์ออกมาสวยและไม่มีปัญหา เราอาจจะเห็นเทคโนโลยีนี้ไปอยู่บนเครื่องเกมคอนโซลอย่าง PS5 ก็เป็นได้ครับ
ที่มา : WCCFTech