พ่ายยับ! ศึก Starcraft II คนแพ้ AI หมดรูป ไม่ชนะเลยสักครั้ง

พ่ายยับ! ศึก Starcraft II คนแพ้ AI หมดรูป ไม่ชนะเลยสักครั้ง

พ่ายยับ! ศึก Starcraft II คนแพ้ AI หมดรูป ไม่ชนะเลยสักครั้ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถ้าใครจำได้หลังจากที่ Google DeepMind ได้ชนะผู้เล่นโกะระดับโลกไปแล้วเป็นที่เรียบร้อย วันนี้เขากลับมาอีกครั้งด้วยการท้าทายเกมแนว eSports อย่างเกม Starcraft II เป็นอีก 1 ความท้าทายของปัญญาประดิษฐ์เป็นอย่างมาก เนื่องด้วยตัวเกมที่ออกแบบมาเพื่อให้มนุษย์เล่น ต้องมีการวางแผนล่วงหน้าในระหว่างการเล่นแบบตลอดเวลา รวมไปถึงระบบควบคุมที่จะต้องทำความเข้าใจอย่างลึกซึ้ง ซึ่ง DeepMind ก็สามารถทำได้อย่างเหนือชั้น และเมื่อวันที่ 24 ม.ค. ที่ผ่านมาได้มีการ Livestream สด วิเคราะห์ Replay ที่เกิดจากการทดสอบกับโปรเพลเยอร์จากทีม Liquid ในการแข่งขันเกม Starcraft II รูปแบบ 1 VS 1 โดยใช้ทีม Protoss จะมันส์ขนาดไหน มารับชมไปพร้อมกันได้เลย

โดยศึกนี้เป็นการแข่งขันระหว่าง AlphaStar ซึ่งเป็น AI จาก Google DeepMind พบกับผู้เล่นเกม Starcraft II ทีม Liquid’s ทั้ง 2 คนคือ Grzegorz “MaNa” Komincz และ Dario “TLO” Wünsch โดยทั้งคู่ก็พกความมั่นใจมาเต็มเปี่ยม แต่ก็ไม่สามารถเอาชนะไปได้ โดยพ่ายไปแบบ 0 – 10 เลยทีเดียว

จาก Units ที่เห็นฝั่ง Deepmind เสียเปรียบ LiquidMaNa ค่อนข้างมากเพราะเน้น Spam Unit เริ่มต้น (Stalker) เพียงอย่างเดียว แต่ด้วยการควบคุมที่เหนือมนุษย์ จึงสามารถเอาชนะไปได้ในเกมที่ 4

โดยคลิปนี้จะเป็นรูปแบบของการวิเคราะห์เกมที่พวกเขาได้เล่นกับ DeepMind AI เมื่อช่วงธันวาคมที่ผ่านมาว่า พวกเขาพลาดตรงไหน และ AI มีความชาญฉลาดยังไงบ้างในแต่ละเกมผ่านทางผู้สร้าง DeepMind และตัวโปรเพลเยอร์เอง ซึ่งบอกได้เลยว่าความเร็วในการควบคุมของ AI ต่อครั้ง หรือ Action per Minute (เรียกย่อ ๆ ว่า APM) นั้นเรียกได้ว่ายังค่อนข้างช้ากว่าฝั่งนักกีฬาอีสปอร์ตอยู่ประมาณ 30 – 40% (DeepMind มี APM อยู่ที่ 400 – 500 ในช่วงปะทะกัน ขณะที่ฝั่ง Pro player มี APM อยู่ที่ 700 – 1,300 เลยทีเดียว) แต่ด้าน AI มีจุดแข็งที่สุดคือไม่มีข้อจำกัดในสิ่งที่เรียกว่าหน้าจอ ทำให้การควบคุมยูนิตทุกตัวละครเป็นไปได้แบบทันที และยังมีในด้านของความสามารถในการวิเคราะห์จุดอ่อนฝั่งตรงข้ามอย่างแม่นยำ และจุดที่โหดร้ายที่สุดก็คงไม่พ้นเรื่องของความแม่นยำที่สูงมาก ๆ ในการควบคุมที่ทำให้ Units ที่ควรจะเสียเปรียบช่วงท้ายเกมกลับมาชนะได้แบบขาดลอยจากวิธีการควบคุมที่เหนือชั้นยิ่งกว่าโปรเพลเยอร์นั่นเอง

เรียกได้ว่ายับจริง ๆ 0 – 5 ทั้ง 2 คนเลยทีเดียว

และในช่วงท้ายของไลฟ์ก็ได้มีการเล่นแบบสด ๆ ของ MaNa กับ AlphaStar นั้น เขาก็ได้ทำการศึกษาวิธีการเอาชนะ DeepMind มาเป็นอย่างดี โดยใช้วิธีบุกแบบเหนือชั้น และสร้าง Observer เพื่อดูความเคลื่อนไหวของ AI ทำได้เขาสามารถชนะ AlphaStar ไปได้ในตอนสุดท้ายนั่นเอง

ถือได้ว่านี่เป็นอีก 1 ก้าวสำคัญของโลก AI ที่เริ่มขยับจากเกมกระดาน มาสู่เกมที่เป็นแนวอีสปอร์ตอย่างจริง ๆ จัง ๆ ถ้าใครจำได้ก่อนหน้านี้ก็มี OpenAI ที่เป็นบอทอีก 1 ตัวที่มาทดสอบการแข่งขันกับผู้เล่นระดับโลกของเกม DOTA 2 เช่นเดียวกัน แถมสามารถเอาชนะได้อีกด้วยในรูปแบบการแข่งขัน 1-1 แต่สำหรับการแข่งขัน 5-5 ยังมีเรื่องของ Teamwork ที่ผู้เล่นยังเหนือกว่า (และบอทบางทียังมีเรื่องของความเอ๋ออยู่บ้าง) จึงเรียกได้ว่า AI ก็ยังไม่สามารถชนะมนุษย์ได้อย่างสมบูรณ์แบบในปัจจุบันครับ

…ว่าแต่ AI กำลังเข้ามามีบทบาทในวงการอีสปอร์ตแบบนี้ ไม่แน่ในอนาคตอาจมีการจัดการแข่งขัน Human vs AI ชิงเงินรางวัลก็เป็นได้นะ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook