Google เปิดตัว Stadia บริการเกมไร้พรมแดน ไม่มีข้อจำกัดเรื่องแพลตฟอร์มและสเปคเครื่อง
Google บุกตลาดเกมโดยใช้ช่องโหว่ของปัญหาด้านการให้บริการเกมแบบ Cross-Platform หรือการเปิดให้เล่นเกมข้ามเครื่อง ซึ่งเป็นปัญหาดราม่าอย่างมากในปี 2018 ที่ผ่านมา ด้วยการเปิดตัว Stadia บริการเกมแบบ streaming ในงาน Game Developers Conference (GDC) 2019 พร้อมกันนี้ Stadia ยังใช้เป็นชื่อสตูดิโอพัฒนาเกมของบริการนี้ด้วย ซึ่งทาง Google มีแผนจะพัฒนาเกมป้อนเองเลย
สรุปฟีเจอร์ของ Stadia
- Stadia เป็นแพลตฟอร์มให้บริการเกมแบบ Cloud Streaming ที่ผู้เล่นสามารถเล่นเกมได้โดยไม่ต้องดาวน์โหลดไปติดตั้ง ไม่ต้องมีข้อจำกัดเรื่องสเปคเครื่อง ไม่ต้องลงทุนซื้อเครื่องแรงๆ แต่ก็ต้องใช้เน็ตแรงๆในการเล่นแทน
- ไม่มีข้อจำกัดในเรื่องการเล่นข้ามเครื่อง คือผู้เล่นสามารถเล่นเกมใน PC เจอกับผู้เล่นมือถือ หรือเล่นมือถือเจอกับ PC ได้ รวมถึงเครื่องเกมอื่นๆในอนาคตที่สนใจเข้าร่วม
- Googleจะให้บริการเกมในแบบความละเอียดสูง 4K พร้อมกับเฟรมเรต 60 FPS แถมความละเอียดแบบ 8K ก็กำลังพัฒนาด้วย
- ผู้เล่นสามารถเล่นเกมในความละเอียด 4K / 60 FPS พร้อมกับไลฟ์สตรีมลง Youtube ได้โดยไม่มีปัญหาเรื่องการลดทอนกราฟิก รวมถึงฟีเจอร์สื่อออนไลน์อื่นๆมากมาย
- Stadia Games and Entertainment ทีมพัฒนาเกมหลักที่จะทำเกมป้อนให้ระบบของ Stadia นำทีมโดย Jade Raymond ผู้เคยสร้างชื่อเกมมามากมายให้กับ EA และ Ubisoft
- Stadia รองรับเอนจิ้นเกมมากมายแทบทุกแบบ ทั้ง Unreal Engine 4 และ Unity รวมถึงรองรับเทคโนโลยีเกมต่างๆอย่าง Havok และอื่นๆในอนาคต
- ไม่ต้องซื้อกล่องเสริม อุปกรณ์เสริมให้ยุ่งยาก อุปกรณ์เสริมที่อาจต้องใช้มีอย่างเดียวคือ จอยคอนโทรลเลอร์
- Stadia พร้อมร่วมงามกับผู้พัฒนาเกมทุกระดับ ไม่ว่าจะบริษัทใหญ่หรือเล็ก หากสนใจร่วมงานกัน คลิกที่นี่
- Stadia ช่วงแรกยังเปิดให้บริการในฝั่งตะวันตกก่อน ยังไม่มีประกาศให้บริการในโซนเอเชีย
ชูจุดเด่นความแรงของกราฟิก ที่แรงกว่า 2 คอนโซล (แต่เน็ตก็ต้องแรงตามด้วยนะ)