5 เหตุผลหลัก ที่เกมเมอร์ชาว PC ไม่ถูกใจสิ่งนี้ Epic Game Store

5 เหตุผลหลัก ที่เกมเมอร์ชาว PC ไม่ถูกใจสิ่งนี้ Epic Game Store

5 เหตุผลหลัก ที่เกมเมอร์ชาว PC ไม่ถูกใจสิ่งนี้ Epic Game Store
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วงการเกม PC เป็นแพลตฟอร์มที่ดูเหมือนจะไม่มีอะไรเปลี่ยนมากนัก เพราะเป็นเครื่องที่สารพัดประโยชน์เล่นเกมก็ด้ทำงานก็ดี ก็แค่คอยอัพเดตฮาร์ดแวร์เครื่องให้ทันยุคเท่านั้น แต่จริงๆแล้วเครื่อง PC นับว่าเป็นเครื่องเกมที่มีการเปลี่ยนแปลงมากทีเดียว จากสมัยก่อนๆที่เราเล่นเกมจากแผ่นพล็อบปี้ ก็พัฒนาเรื่อยมาจนถึงยุคดิจิตอลที่ไม่ต้องใช้แผ่นอะไรแล้ว

ซึ่ง Valve นับเป็นผู้ให้บริการเกมดาวน์โหลดรายแรกๆ และครองตลาดมานานนับ 10 ปี จนกระทั่งการมาของ Epic Game Store ที่เป็นคู่แข่งรายใหญ่มาแย่งตลาด แต่เกมเมอร์ส่วนมากกลับไม่ยินดีกับการมาของ Epic Game Store มากนัก เพราะเหตุผลใหญ่ 5 ข้อด้วยกัน

ทำการดึงเกม Exclusive แบบไม่ยุติธรรมกับผู้เล่น

Epic Game Store นั้นค่อนข้างเป็นที่รักกับทาง Dev พัฒนาเกมอย่างมาก จากนโยบายค่านายหน้า ที่จะคิดเพียงแค่ 12% เท่านั้น เมื่อเทียบกับของ Steam ที่หักไปมากถึง 30% แถมฟีเจอร์อีกมากมายที่เอาใจผู้พัฒนาเกม แต่ฟีเจอร์ของ Epic Game Store พวกนี้ ไม่ได้ถูกใจกับลูกค้าเกมเมอร์ด้วย ซึ่งเกมเมอร์ไม่ถูกใจกับการที่พวกเขาโดนบังคับให้ต้องย้ายไปเล่นในอีกช่องทาง เพราะความต้องการกำไรที่มากขึ้นของผู้พัฒนาเกม จึงคิดว่ามันไม่ค่อยยุติธรรมกับผู้เล่นเลย มันควรจะให้ผู้เล่นได้เลือกเองมากกว่า ด้วยเหตุนี้ทำให้แทนทีเกมจะเลือกขายได้หลาย Store กลายเป็นผู้เล่นเลือกจะไปโหลดเกมเถื่อนมาเล่น มากกว่าการที่พวกเขาจะต้องโดนบังคับให้ไปซื้อที่ร้านอื่น

ฟีเจอร์ระบบต่างๆ ที่ล้าหลังจาก Steam มาก

Epic Game Store เพิ่งเปิดให้บริการไม่ถึงปี แน่นอว่าฟีเจอร์และระบบให้บริการต่างๆก็ยังมีไม่ครบวงจรเหมือน Steam ที่เปิดมานานเป็นสิบๆปีแล้ว จึงไม่แปลกที่เกมเมอร์จะนิยมใช้บริการกับ Steam มากกว่า ไม่ว่าจะระบบความปลอดภัย ระบบสื่อสาร ระบบออนไลน์, cloud saves, achievements, offline modes, wishlists, mod support, user reviews, forums, และอื่นๆอีกเพียบ แน่นอนว่า Epic Game Store ก็กำลังจะอัพเดตเพิ่มเรื่อยๆ แต่ถามเพื่อนๆเกมเมอร์ว่าจะทนใช้รอไปจนกว่าจะถึงวันนั้นได้เหรอ

ไม่มั่นใจในระบบความปลอดภัย

จากการทดลองใช้ของเกมเมอร์จากเว็บ Reddit พบว่า Epic Game Store มีการฝัง Spyware เอาไว้ในระบบเพื่อตรวจสอบและจับข้อมูลของลูกค้า ซึ่งทาง Epic ก็ออกมาแก้ตัวว่ามันเป็นเพียงระบบซัพพอร์ตลูกค้าเท่านั้น แต่เมื่อมีการเช็คดูก็พบว่ามันเป็น Spyware แบบเดียวกับที่ใช้กันในจีน ซึ่งทราบกันดีว่า Epic Game Store นั้นได้การสนับสนุนมาจาก Tencent บริษัทเกมจีนยักษ์ใหญ่ ที่ได้ซื้อหุ้นกิจการของ Epic ด้วย ทำให้เกมเมอร์ไม่มั่นใจในความปลอดภัยของข้อมูลส่วนตัว และกลัวว่าจะมีการเก็บข้อมูลส่งไปขายให้กับทางรัฐบาลจีน แบบที่เคยมีข่าวในจีน

แถมระบบ Account ก็ยังไม่เสถียร วันดีคืนดี Account ของเรา อาจจะมีคนเข้ามาเล่นแทนก็เป็นได้

ไม่อยากย้าย เพราะใช้ Steam มาหลายปี

เป็นอีกสาเหตุใหญ่ที่คนไม่อยากย้ายออกไปจาก Steam เพราะพวกเขามีประวัติ มีของสะสม มีความสำเร็จ มีเพื่อน และชินกับการใช้ Steam มาเป็นเวลาหลายปีแล้ว แม้ว่าจะมีร้านใหม่เปิดขึ้น ที่มีตัวเลือกเป็นเกมใหม่ๆ ราคาถูกกว่า ที่ Steam ไม่มี แต่ก็ไม่อยากย้าย เพราะเสียดายของที่ทำมาสะสมมานาน และไม่ชินกับการไปใช้งานระบบของร้านค้าใหม่ด้วย

สังคมผู้เล่น ความสะดวก และอื่นๆ

แต่ละร้านค้าแต่ละแห่งก็จะมีกลุ่มชมชนของคนเล่นเกมที่ต่างกันไปอยู่ ซึ่งในสตีมนั้นก็มีกลุ่มคนเล่นอยู่กันอย่างเหนียวแน่นมานานแล้ว จึงยากที่จะให้แยกย้ายกันออกไปเล่นกันคนละร้านค้า ซึ่งตอนนี้แต่ละร้านก็จะมีสังคมชุมชนคนเล่นเกมต่างกันไป เช่นของ Blizzard ก็มีชุมชนคนเล่น Overwatch หรือ World of Warcraft ของสตีมก็มีเช่นกันหลายเกม บวกกับความสะดวกสบายในการใช้งาน Steam รองรับได้ดีกว่ามาก ไม่ว่าจะในเรื่องของการแยกโซนเรตราคาขายของเกม การยื่นเรื่อง Refund และอื่นๆ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook