REVIEW The Garden Between iOS ปริศนาวัยกระเตาะ

REVIEW The Garden Between iOS ปริศนาวัยกระเตาะ

REVIEW The Garden Between iOS ปริศนาวัยกระเตาะ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ช่วงหลัง ๆ มานี้มีเกมแนวเครียด ๆ ท้าทาย ๆ ออกมาให้เล่นกันเยอะแยะเหลือเกิน (Sekiro งี้ Dead cells งี้) ซึ่งมันก็มันส์ดีอยู่หรอก แต่บางทีเกมเมอร์อย่างเราก็อยากหาเกมเอาไว้พักใจจากความเครียดที่รุมเร้าในแต่ละวันบ้าง เกมที่เอาไว้เล่นระหว่างนั่งรถ BTS กลับบ้าน ให้หายรู้สึกอึดอัดจากการถูกอัดแน่นเป็นปลาซาดีนกระป๋อง หากนั่นเป็นสิ่งที่คุณมองหา มาลองย้อนวัยไปกับ The garden between ในมือถือของคุณไหมล่ะ?

เรื่องราวการเดินทางผ่านความทรงจำในวัยเด็ก

เรื่องราวน้อย ๆ แต่กินใจมาก ๆ

The garden between คือเกมแนว Puzzle ที่เล่าถึงเรื่องราวความสัมพันธ์ระหว่างเด็กข้างบ้านสองคนซึ่งใคร ๆ ก็อินตามได้ แต่แทนที่เกมจะเล่าด้วยบทสนทนาหรือคัทซีนยืดยาว ทีมพัฒนากลับใช้วิธีเล่าเรื่องด้วยภาพโดยให้โลกในจินตนาการของเด็กทั้งสองและสัญญะหลาย ๆ อย่างถ่ายทอดความทรงจำร่วมกันของพวกเขาให้เกมเมอร์รับรู้แบบเข้าใจได้ไม่ยาก แถมยังอาจจะเผลอซึ้งตามในหลาย ๆ โมเม้นท์ด้วย เรียกได้ว่าทำน้อยได้มากจริง ๆ

ถึงจะไม่มีคำบรรยายหรือบทสนทนา คุณก็ยังรับรู้ถึงความสัมพันธ์ของทั้งสองได้อยู่ดี

สำหรับวิธีการเล่นเกมนี้ก็เรียบง่ายสุด ๆ ผู้เล่นแค่ต้องพาคู่หูวัยใสสองคนนี้เดินจากจุดเริ่มต้นไปถึงจุดหมายปลายทางของฉากในจินตนาการให้ได้ โดยมีเป้าหมายเดียวคือต้องพาดวงไฟในตะเกียงของพวกเขาไปให้ถึงแท่นประตูสุดท้าย และต้องใช้ทั้งลูกเล่นย้อนเวลา การกดสวิตช์ปิดเปิดไฟ และการจัดตำแหน่งวัตถุให้ถูกที่ถูกทางเพื่อให้เล่นผ่านได้ลุล่วง

ภารกิจในเกมนี้มีอย่างเดียว พาดวงไฟไปให้ถึงจุดหมายให้ได้

นอกจากนี้เกมยังทำระบบควบคุมออกมาเหมาะมือกับการเล่นบนมือถือมาก เกมเมอร์แค่ต้องใช้การบังคับสองอย่างคือกดฝั่งขวาเพื่อให้เวลาเดินไปต่อ และกดฝั่งซ้ายเพื่อให้เวลาเดินถอยหลัง นอกเหนือไปจากนี้ก็แค่เอานิ้วจิ้มจุดที่ต้องการให้ตัวละครกดอะไรซักอย่างบ้างในบางครั้งเท่านั้นเอง

ย้อนเวลาหาทางแก้ปริศนา

ปริศนากับความสุนทรีย์

ยังดีที่เกมการเล่นสุดเรียบง่ายในเกมนี้ได้ปริศนาอันสร้างสรรค์ปนน่ารักมาเป็นน้ำจิ้ม แกล้มให้ประสบการณ์ที่ได้รับจากการเล่นไม่น่าเบื่อ อีกทั้งแต่ละฉากใหม่ ๆ ที่เราได้เล่นก็จะมีลูกเล่นใหม่เติมเข้ามาเรื่อย ๆ ซึ่งองค์ประกอบที่เกี่ยวกับปริศนาหลาย ๆ จุดก็ต้องยอมรับว่าทีมพัฒนาเขาคิดมาดีจริง แถมยังคิดมาให้ไม่ง่ายไม่ยากจนเกินไปเพื่อให้เกมเมอร์ทุกเพศทุกวัยเล่นผ่านได้ไม่ยาก

ภาพสวย เสียงดี และเนื้อเรื่องที่กินใจ ทำให้เล่นเกมนี้แล้วรู้สึกผ่อนคลายมาก

แต่จุดที่เด่นที่สุดของเกมนี้ก็คือการที่มันทำให้ผู้เล่นรู้สึกผ่อนคลายมาก ๆ เวลาเล่น ทุกองค์ประกอบอย่างภาพ เสียง รวมถึงวิธีเล่นล้วนแต่ทำให้คุณรู้สึกชิล ๆ สบาย ๆ ค่อย ๆ แก้ปริศนาไปแบบไร้ความกดดัน ไม่มีศัตรูหน้าตาน่ากลัวมาไล่ฆ่า ไม่มีเวลานับถอยหลังให้ลนลาน มีแค่ปริศนาตรงหน้าให้คุณขบคิดทางแก้ให้ออกเท่านั้น ซึ่งจุดนี้ทำให้ The garden between เหมาะเป็นอย่างยิ่งสำหรับการเล่นในตอนที่คุณต้องการพักหัวจากวันหนัก ๆ ต้องการอาหารสมองแบบเบา ๆ ย่อยง่าย หรือแค่ต้องการหาอะไรทำเวลานอนกลิ้ง ๆ ขี้เกียจอยู่บนเตียงก็ตามสบาย

บางครั้งความละมุนเกินไปของเกมก็ทำให้ง่วงเหงาหาวนอนได้…

ชิลจนจะหลับ

อย่างไรก็ตาม ความเรียบง่ายกับความชิลของเกมนี้ก็มีข้อเสียของมันอยู่เหมือนกัน เพราะบางครั้งมันดันส่งเกมเมอร์ให้ไปนับแกะในโลกความฝันของตัวเองซะงั้น หลายฉากจังหวะในเกมนิ่งและเนิบเกินไปจนทำให้ผู้เล่นจะหลับเอาให้ได้ ยิ่งไปคอมโบกับช่วงที่ผู้เล่นคิดวิธีแก้ปริศนาไม่ออกและดนตรีประกอบคลอ ๆ ฟังสบาย ๆ นี่ยิ่งทำให้ฟุบคาที่เร็วแบบยกกำลังสอง

ปริศนาบางอย่างก็แอบน่าเบื่อเหมือนกันนะ

นอกจากนี้ แม้ปริศนาเกือบทุกแบบในเกมนี้จะมีความสร้างสรรค์ในตัวของมันเอง แต่ก็ไม่ได้แปลว่ามันจะล้ำระดับเกม Portal หรือ The Witness ปริศนาไม่ได้สร้างความตื่นตาตื่นใจและไม่ได้ทำให้เกมเมอร์คิด (ไปเอง) ว่าตัวเองโคตรฉลาดเวลาคิดออก ซ้ำร้ายเกมยังค่อนข้างสั้นมาก ใช้เวลาเล่นแค่ 3 ชั่วโมงนิด ๆ ก็น่าจะจบแล้ว (แต่ก็ขึ้นอยู่กับว่าคุณใช้เวลาแก้ปริศนานานแค่ไหนด้วยอะนะ) ซึ่งพอเล่นจบรอบนึงแล้วก็ไม่มีเหตุผลอะไรให้กลับมาเล่นอีก แต่อย่าเพิ่งหลงคิดไปนะว่าคุณจะสามารถเล่นเกมนี้จบได้ในรวดเดียวระหว่างนั่งรถกลับบ้าน เพราะเกมนี้ดูดแบตมือถืออย่างเอร็ดอร่อยมาก เล่นได้ไม่เกินชั่วโมง iPhone ในมือคุณก็น่าจะพะงาบ ๆ แล้วแหละ

เหนื่อยนักก็พักกับ The gardens between ซักหน่อย

ขำ ๆ ใส ๆ สำหรับเกมเมอร์สายชิล

The garden between ไม่ใช่เกมบล็อคบัสเตอร์ที่ทีกราฟิกสุดอลังการ หรือมีฉากระเบิดระเบ้อเว่อร์วังจนน่าทึ่ง และเกมก็ไม่ได้มีแม้แต่ปริศนาที่สลับซับซ้อนจนต้องร้องออกมาว่า “คิดได้ยังไงเนี่ย?” แต่สิ่งเหล่านั้นไม่ใช่เรื่องที่ทีมพัฒนาเกมนี้ต้องการทำแต่แรกแล้ว พวกเขาแค่ต้องการถ่ายทอดประสบการณ์เล็ก ๆ อันสวยงามให้กับเกมเมอร์ ประสบการณ์ย้อนความหลังที่ทุกคนล้วนเคยผ่านมาบ้าง โดยหนีบเกมแก้ปริศนาแบบเบา ๆ ชิล ๆ เข้าไปอย่างกลมกลืน เหมือนกับสวนหย่อมเล็ก ๆ หลังบ้านที่ให้คุณเข้าไปนั่งพักซักอึดใจเวลาที่จิตใจต้องการผ่อนคลาย แม้มันจะเป็นแค่การพักสั้น ๆ แต่ก็เพียงพอกับการชาร์จพลังเพื่อเดินต่อแล้วล่ะครับ

สนใจก็สามารถไปซื้อหากันได้ครับ เวอร์ชั่นที่เรารีวิวคือของ iOS แต่ The Garden Between นั้นลงหลายแพลทฟอร์มมาก ทั้ง Steam, mac App Store, Nintendo Switch, PlayStation Store, Xbox One สะดวกแพลทฟอร์มไหนก็จัดไป

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook