เกาหลีใต้ออกกฎ “การรับปั๊มแรงค์ Overwatch” ถือว่าผิดกฎหมาย ทั้งจำทั้งปรับ

เกาหลีใต้ออกกฎ “การรับปั๊มแรงค์ Overwatch” ถือว่าผิดกฎหมาย ทั้งจำทั้งปรับ

เกาหลีใต้ออกกฎ “การรับปั๊มแรงค์ Overwatch” ถือว่าผิดกฎหมาย ทั้งจำทั้งปรับ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อย่างที่ทราบกันดีว่า “เกาหลีใต้” นั้นมอง “การบูสต์แรงค์” เป็นเรื่องรุนแรงอย่างมาก แต่ดูเหมือนว่าโปรเพลย์เยอร์ที่รับจ้างบูสต์เหล่านี้จะยังไม่มีการลงโทษอย่างเป็นรูปธรรม ทำให้รัฐบาลเกาหลีใต้ออกกฎหมายควบคุมพฤติกรรมนี้อย่างเต็มตัวแล้ว

กฎหมายใหม่ที่ว่านี้เป็น “กฎหมายการพัฒนาธุรกิจเกม” ซึ่งผ่านมติจากรัฐสภาเกาหลีแล้วเมื่อธันวาคม 2018 และมีผลแล้วตั้งแต่ 25 มิถุนายนที่ผ่านมา ซึ่งการบูสต์แรงค์เป็นหนึ่งในข้อหาของกฎหมาย มีโทษจำคุกเกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 100 ล้านวอน (ประมาณ 531,000 บาท) เลยทีเดียว แน่นอนว่าการบูสต์แรงค์นี้รวมอยู่ทุกเกมที่มีโหมด Competitive หรือโหมดแรงค์ เช่น League of Legends และ Overwatch เป็นต้น

การบูสต์แรงค์ตามกฎหมายมีหลายระดับ

กฎหมายที่เพิ่งใช้นี้ระบุนิยามของ “การบูสต์ (ฺBoosting)” ไว้ว่า “เป็นการเล่นไอดีของผู้ว่าจ้างเพื่อเพิ่มคะแนนแรงค์หรือปลด Acheivement” อีกทั้งรายละเอียดของการบูสต์ไว้หลายแบบ เริ่มตั้งแต่การเล่นไอดีคนอื่นเพื่อลงแรงค์ การไปบูสต์เป็นทีมเดียวกัน (Duo Gaming), การบูสต์เพื่อฝึกสอน (Game Coaching) และการโฆษณาธุรกิจหรือว่าจ้างบูสต์แรงค์ (Mediation of Boosting) เป็นต้น รวมไปถึงข้อหาอื่นๆที่เกี่ยวข้องด้วย

Overwatch มีส่วนอย่างไรกับกฎหมายนี้บ้าง

จากกระทู้ผู้ใช้ Reddit ชื่อว่า tery 2003 ได้ตั้งข้อสงสัยอยู่ 3 ข้อที่ Overwatch อาจจะต่างจากเกมอื่น ทำให้ไม่เข้าข่ายตามกฎหมายใหม่นี้ เช่น การเล่น Duo หรือไปเป็นทีมใหญ่ (3 คนขึ้นไป) นั้นเป็นความต้องการของทาง Blizzard อยู่แล้ว ทำให้ไม่อาจกล่าวได้ว่าจงใจรับจ้างบูสต์แรงค์ทั้งทีม และกฎหมายนี้อาจไม่มีผลหากประวัติย้อนหลังมากเกินไป เช่น เลิกรับจ้างบูสต์แรงค์ไปนานแล้ว เป็นต้น

นักบูสต์แรงค์เกาหลีใน OWL “OGE” และ “Sado”

สำหรับแฟน Overwatch League จะทราบดีว่าทั้ง OGE (ผู้เล่นทีม Dallas Fuel) และ Sado (ผู้เล่นทีม Philadephia Fusion) นั้นโดนปัญหาว่าจ้างบูสต์แรงค์รุมเร้าค่อนข้างหนัก และเกิดกระแสต่อต้านก่อนจะเข้าสู่การเป็นสมาชิกในทีม OWL แต่บทลงโทษที่ได้รับนั้นกลับเป็นแค่ “โทษแบน” เท่านั้น (OGE 4 เกม Sado 30 เกม) ทำให้ดูเหมือนว่าทั้ง 2 คนยังไม่ได้รับผลในทางกฎหมายสักเท่าไหร่

OGE และ Sado
OGE และ Sado

ถึงแม้การบูสต์แรงค์ที่เกาหลี จะมีผลในทางกฎหมายแล้ว แต่ก็ต้องยอมรับว่าการเล่นแรงค์ยังไงสุดท้ายทุกคนอยากชนะ และอยากไต่แรงค์ได้สูงกันทั้งนั้น ในเมื่อมีความต้องการก็ย่อมเกิดธุรกิจรับจ้างเช่นนี้เป็นธรรมดา ณ ตอนนี้ที่เกาหลีใต้นับเป็นประเด็นทางกฎหมายแล้ว แต่จะมีประเทศอื่นให้ความสำคัญกับพฤติกรรมในเชิงกฎหมายด้วยหรือไม่คงต้องติดตามกันต่อไป

 

อัลบั้มภาพ 2 ภาพ

อัลบั้มภาพ 2 ภาพ ของ เกาหลีใต้ออกกฎ “การรับปั๊มแรงค์ Overwatch” ถือว่าผิดกฎหมาย ทั้งจำทั้งปรับ

ทั้งจำทั้งปรับ
ทั้งจำทั้งปรับ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook