งานวิจัยชี้ เกมออนไลน์ทำให้เกิดการล่วงละเมิดมากกว่าการสร้างมิตร
Anti-Defamation League (ADL) ได้ร่วมมือกับ Newzoo ทำการเก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่าง 1,000 คนซึ่งเป็นผู้ใหญ่ทั้งหมด ได้เผยแพร่งานวิจัยที่ชื่อว่า “ปฏิสัมพันธ์ทางสังคมและประสบการณของผู้วิดีโอเกมในสหรัฐอเมริกาเกี่ยวกับ ทัศนคติและพฤติกรรมของพวกเขาในพื้นที่สังคมที่เติบโตอย่างรวดเร็ว” ซึ่งจำนวนมากรายงานว่า มีภัยต่อการคุกคามมากยิ่งกว่าการเป็นมิตรเสียอีก
จากการเก็บข้อมูลพบว่า
- 74% ของผู้ทำงานวิจัยได้รับประสบการณ์ด้านการคุกคาม 65% ของผู้ทำงานวิจัยได้รับประสบกาณณ์ด้านการคุกคามที่รุนแรง 67% ของผู้ทำงานวิจัยถูกพาดพิงเรื่องชื่อ 50% ของผู้ทำงานวิจัยถูกเลือกปฏิบัติ 47% ของผู้ทำงานวิจัยถูกคุกคามทางร่างกาย
- เมื่อเทียบเป็นลำดับเกมที่มีการคุกคามมากที่สุดคือ Dota2 ตามด้วย CS:GO และ Overwatch ซึ่ง Dota2 เป็นเกมที่ผู้เล่นออกกลางคันมากที่สุดเนื่องจากการคุกคามทางความรู้สึก คงอารมณ์เดียวกันกับเวลาเล่นเกมแล้วหัวร้อน โดนด่าเป็นต้น
- กลุ่มประชากรที่รายงานว่ามีการล่วงละเมิดมากที่สุดคือผู้หญิง คิดเป็น 38% ซึ่งดูแล้วก็จริงที่ผู้หญิงมักจะตกเป็นเป้าหมายที่มีการล่วงละเมิด (ทางเพศ) ความหัวร้อนจากเกม และอืน ๆ มากที่สุด ทั้งนี้สตรีมเมอร์จาก Twitch ได้ตั้งแคมเปญที่ชื่อ “SlutStream” เพื่อปลุกจิตสำนึก ลดพฤติกรรมการคุกคามต่อเพศหญิง และกลุ่มเป้าหมายที่สองที่พบบ่อยที่สุดคือผู้เล่น LGBTQ+
- แต่ถึงอย่างนั้นก็ยังมีข้อดีอยู่ ผู้ตอบแบบสอบถามทั้งหมด 88% เผยว่ายังมีความรู้สึกดีหรือแง่บวกขณะเล่นเกม เช่น การเจอมิตรที่ดี การได้เป็นส่วนหนึ่งของทีมหรือสังคม หรือช่วยผู้อื่นเล่นด้วย เป็นต้น
- อย่างไรก็ตาม กว่า 97% อาจหยุดหรือเลิกเล่นเกมเพราะมีการคุกคามต่อความรู้สึก ถึงแม้จะมีความรู้สึกเชิงบวกบ้างแต่ก็ไม่มากพอที่จะทำให้เล่นต่อได้อยู่ดี