รู้หรือไม่? eSports แตกต่างกับกีฬาจริงๆอย่างไร

รู้หรือไม่? eSports แตกต่างกับกีฬาจริงๆอย่างไร

รู้หรือไม่? eSports แตกต่างกับกีฬาจริงๆอย่างไร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การแข่งขันเกม eSports ในปัจจุบันกำลังเป็นสิ่งที่ยอมรับกันมากขึ้นเรื่อยๆ ในสังคมทั่วโลกรวมถึงประเทศไทยด้วย มีการจัดการแข่งขันตลอดทั้งปี รวมถึงการแช่งขันระดับนานาชาติก็มีบางรายการที่เริ่มบรรจุ eSports ไปเป็นกีฬาชิงเหรียญก็เริ่มมีให้เห็นบ้างแล้ว ซึ่งวันนี้ Sanook! Game จะมาพูดถึง ความแตกต่างระหว่าง กีฬาปกติ กับ eSports ว่ามีมุมมองความคิดเห็นอย่างไร และทำไมตลาดถึงโตขึ้นเรื่อยๆ ในทั่วทุกมุมโลก ซึ่งทุกวันนี้การแข่งขันมีจัดตลอดเวลาทั้งปีในทุกๆ เกมจะมีให้รับชมอยู่ตลอดเวลา 

ก่อนอื่นเราจะมาพูดถึงเกมที่ถูกจัดว่าสามารถเป็นกีฬาได้ ต้องเป็นเกมที่ได้รับการยอมรับจากเหล่าเกมเมอร์มีระบบการเล่นที่สามารถซัพพอร์ตการแข่งขันได้ โดยภายในเกมจะต้องมีฟังก์ชั่นหรือระบบที่ให้ผู้เล่นแต่ละคนมีความแตกต่างด้านฝีมือ ยกตัวอย่างเช่น เกมแนว FPS คนที่จะเป็น Pro Player ได้ก็จะต้องมีทักษะความแม่นในการยิงระดับหนึ่ง ซึ่งตรงนี้ต้องใช้ความสามารถของแต่ละคน ไม่สามารถหาซื้อได้หรือเติมเงินได้ มันจึงทำให้เกมแนว MMORPG น้อยเกมนักที่จะสามารถจัดแข่งได้ถ้าไม่รองรับระบบ PvP ที่ต้องใช้ทักษะฝีมือจริงๆ ดังนั้นจึงไม่ค่อยเห็นเกมแนว MMO ถูกจัดแข่งระดับสากลนั่นเอง

ซึ่งความแตกต่างระหว่างกีฬาปกติกับ eSports ที่เห็นได้ชัดเจนที่สุดก็คือการมีส่วนร่วมของผู้ชม ยกตัวอย่างให้เห็นภาพง่ายๆ กีฬาฟุตบอลถือว่าเป็นกีฬาที่มีแฟนคลับมากมายทั่วโลกมียอดคนดูและผู้ติดตามมากมายการรับชมฟุตบอลก็ถือว่าเป็นความสนุกที่หลายๆ คนชื่นชอบแต่เมื่อเราดูบอลเสร็จก็จบปิดนอน หรือ บางคนรับชมเสร็จก็เกิดอาการอย่างเล่นบ้างแต่อย่างที่รู้กันว่า ฟุตบอลเวลาบ้านเรานี้คือแบบดึกมากๆ ดังนั้นก็ต้องรอวันถัดไป

แต่ถ้าเป็น eSports ผู้เล่นสามารถมีส่วนร่วมและอินไปกับตัวเกมจริงๆ เพราะก่อนจะดูคนแข่งก็ต้องเล่นมาก่อนเมื่อเล่นแล้วก็ต้องมีการอยากพัฒนาฝีมือไปดูเหล่า Pro Player แข่งขันกันเพื่อนำไปปรับใช่และพัฒนาตนเองต่อไป ดังนั้นความอินในการรับชมมันจะแตกต่างกัน ซึ่งดูแข่งเสร็จก็สามารถเข้าไปเล่นได้ทันทีที่บ้าน บางคนที่ดูกีฬาก็ไม่ได้เล่นกีฬานั้นจริงๆ ผิดกับ eSports ที่ 99% ต้องเป็นคนเล่นเกมถึงจะดู

ดังนั้นในอนาคตตลาด eSports จะเติบโตขึ้นเรื่อยๆ อย่างแน่นอนทุกๆ ปีจะมีผู้เข้าร่วมรับชมมากขึ้นเรื่อยๆ ด้วยการเข้าถึงที่ง่าย และ เกมเป็นที่ยอมรับกันมากขึ้น แล้วก็มีเกมเมอร์ไม่น้อยที่เล่นเกมมากกว่าแค่ความบันเทิงเพื่อหวังจะเป็นแนวหน้าของเกมนั้นๆ เหมือนกับที่หลายๆ คนบอกว่าการที่จะเป็น Pro Player ดังระดับโลกยังยากกว่าที่จะเป็นนักกีฬา NFL ซักอีกแต่นั้นหมายถึงระดับ SuperStar นะอย่างเช่นคนไทยที่เป็นตัวอย่างได้ชัดเจนก็คือ Mickie ของเกม Overwatch และ Jabz ของเกม Dota2 ที่ประสบความสำเร็จในด้านการเป็น Pro Player แล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook