รู้หรือไม่! สาเหตุที่เกมในยุคปัจจุบัน 'ไม่มีระบบแลกเปลี่ยนของ' กับผู้เล่นด้วยกัน

รู้หรือไม่! สาเหตุที่เกมในยุคปัจจุบัน 'ไม่มีระบบแลกเปลี่ยนของ' กับผู้เล่นด้วยกัน

รู้หรือไม่! สาเหตุที่เกมในยุคปัจจุบัน 'ไม่มีระบบแลกเปลี่ยนของ' กับผู้เล่นด้วยกัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การเล่นเกมในสมัยนี้ต้องบอกเลยว่าแตกต่างจากช่วงยุคแรกๆ พอสมควรเนื่องด้วยรูปแบบหรือแนวเกมมีการเปลี่ยนแปลงไปตามยุคตามสมัย ซึ่งจะมีเกมแนวใหม่ๆ เกิดขึ้นอย่างสม่ำเสมอไม่ว่าจะเป็น Battle Royale, Auto Chess, MOBA, FPS, RTS และอื่นๆ อีกหลากหลายแบบ โดยที่แต่ละแนวก็จะมีเอกลักษณ์และความสนุกจุดเด่นที่แตกต่างกันออกไป มันก็ขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละคนด้วย นิสัย รสนิยม ไลฟ์สไตล์ ในการเลือกเล่นเกมแนวต่างๆ

แต่วันนี้ Sanook! Game จะยกหัวข้อที่อยู่เคียงคู่กับวงการเกมมาตลอดเวลาว่าทำไมเกมในปัจจุบันส่วนใหญ่ถึงไม่สามารถขายเงินในเกมหรือที่เรียกว่า M หรือไอเทมต่างๆ ภายในเกมเป็นเงินจริงได้เหมือนกับสมัยก่อน

ต้องขอบอกก่อนว่าการขายเงินหรือไอเทมภายในเกมเป็นสิ่งที่ผิดกฎอยู่แล้ว ทางบริษัทส่วนใหญ่ก็จะมีข้อห้ามไว้เกือบทุกเกมที่สามารถแลกเปลี่ยนระหว่างผู้เล่นได้ว่าการกระทำดังกล่าวจะผิดกฎและมีบทลงโทษ แต่ก็เป็นสิ่งที่ไม่สามารถควบคุมได้ทั้งหมด ซึ่งเหล่าผู้เล่นก็ยังมีวิธีการหาเงินจากเกมด้วยวิธีการแตกต่างกันออกไปขึ้นอยู่กับรูปแบบของตัวเกม

ในสมัยก่อนเกมออนไลน์แนว MMORPG ส่วนใหญ่ก็สามารถแลกเปลี่ยนของกันได้อิสระกดแลกเปลี่ยนระหว่างตัวละครก็ไม่ใช่เรื่องที่ผิดอะไรเป็นหนึ่งในฟังก์ชั่นภายในเกมที่มีให้ใช้อยู่แล้ว ดังนั้นช่องว่างนี้ผู้เล่นก็สามารถหารายได้จากช่องทางดังกล่าวนั่นเอง

ซึ่งในปัจจุบันเกมส่วนใหญ่จะยกเลิกการแลกเปลี่ยนระหว่างผู้เล่นด้วยกันเองเกือบหมดแล้วทุกอย่างจะต้องผ่านตลาดกลาง ที่ผู้เล่นสามารถนำไอเทมหรือสิ่งของเอาไปวางจำหน่ายเพื่อให้ผู้คนทั้งเซิร์ฟเวอร์เข้ามาเลือกสินค้าผ่านตัวกลาง แล้วก็จะหักภาษีเป็นการบริหารเศรษฐกิจภายในอย่างหนึ่ง

แต่ผู้เล่นก็จะไม่สามารถแลกเปลี่ยนตามที่ต้องการได้ยิ่งเป็นเกมที่กฎและระบบที่ชัดเจนยิ่งเป็นเรื่องที่ยากยกตัวอย่างเกมที่เห็นได้ชัดเจนที่สุดก็คือ Black Desert Online เป็นเกมที่ทำมาเพื่อเล่นเกมจริงๆ ใครคิดที่จะเงินจากการเล่นเกมนี้บอกเลยว่ายาก เพราะระบบความป้องกันสูงแล้วทางผู้พัฒนาเกมเอาจริงกับเรื่องดังกล่าวเป็นอย่างมากจึงทำให้การแลกเปลี่ยนระหว่างผู้เล่นกันเองเป็นไปได้ยากสุดๆ

ในอีกมุมมองหนึ่งของผู้เล่นหลายๆ คนก็ต้องการให้เกมสามารถแลกเปลี่ยนได้อย่างอิสระเพราะมีผู้เล่นจำนวนไม่น้อยหวังจะเข้าไปหารายได้กับเกมที่สามารถแลกเปลี่ยน หรือ หาอะไรก็ได้มาขายเพื่อนำเงินมาใช้ในชีวิตประจำวัน โดยแลกกับความขยันของตัวเอง

แต่ก็อย่างว่าการที่สามารถแลกเปลี่ยนได้อย่างอิสระก็จะมีพวกมิจฉาชีพมาแฝงตัวและหาช่องทางอยู่เป็นเงาตามตัวเป็นของคู่กัน ดังนั้นทางผู้พัฒนาเกมก็ตัดปัญหาคือการยกเลิกการแลกเปลี่ยนระหว่างผู้เล่นแล้วใช้ระบบกลางทั้งหมดก็จะสามารถควบคุมได้ในระดับหนึ่ง

และอีกมุมมองหนึ่งของผู้พัฒนาเกม การที่ผู้เล่นได้ทำการซื้อ ขาย กันเองนอกระบบภายในเกมก็จะเป็นการตัดรายได้ที่ผู้พัฒนาเกมควรที่จะได้ เพราะการที่ผู้เล่นซื้อขายกันเองจะไม่มีเงินส่วนไหนหักเข้าบริษัทเลย ดังนั้นมันก็จะส่งผลกับรายได้ของตัวผู้บริการเองด้วยมันจึงเหมือนดาบสองคมนั่นเอง ที่จะปล่อยให้ตัวเกมที่สามารถแลกเปลี่ยนได้ถึงแม้ว่ามันช่วยกระตุ้นความยากเล่นอันนี้ก็จริงส่วนหนึ่ง

แต่มันก็ไม่คุ้มกับการที่ผู้พัฒนาจะยอมปล่อยให้มีระบบนี้เพื่อกระตุ้นความยากเล่นกับผลเสียที่ตัวบริษัทจะได้รับ ดังนั้นเกมสมัยใหม่จึงตัดปัญหาปิดระบบ แลกเปลี่ยนแล้วใช้ตลาดกลางกันนั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook