5 สิ่งที่ Pokemon Masters ยังอาจจะไม่ตอบโจทย์ที่สุด

5 สิ่งที่ Pokemon Masters ยังอาจจะไม่ตอบโจทย์ที่สุด

5 สิ่งที่ Pokemon Masters ยังอาจจะไม่ตอบโจทย์ที่สุด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตอนนี้หลายๆ คนก็คงกำลังสนุกไปกับการเล่นเกมของซีรีส์โปเกมอนตัวใหม่ล่าสุดที่ทาง DeNA Games ร่วมมือกับทาง The Pokemon Company ได้มีการเปิดให้เล่นไปไม่นานมานี้อย่าง Pokemon Masters ที่ตอนนี้เปิดให้บริการแล้วทั้งในระบบ Android และ iOS บนสโตร์ประเทศไทย องค์ประกอบของเกมหลายๆ อย่างโดยรวมก็ถือว่าทำออกมาได้ดีไม่ว่าจะเป็น งานภาพกราฟิก เนื้อหา และ ระบบต่างๆ แต่ก็มีบางอย่างที่รู้สึกว่าตัวเกม Pokemon Masters ยังไม่ตอบโจทย์ทั้งหมดดังนั้นวันนี้เราจะยกหัวข้อ 5 สิ่งที่คิดว่าตัวเกมนี้ยังคาดไปอยู่แล้วยังไม่ตอบโจทย์พอ

1. โปเกมอนไม่สามารถเปลี่ยนได้

อย่างแรกเลยมองว่าการที่ตัวเกม Pokemon Masters บังคับให้เทรนเนอร์คู่กับโปเกมอนหนึ่ง มันก็อาจจะเป็นกิมมิคของตัวเกมนี้ให้ผู้เล่นได้หาสะสมเหล่าเทรนเนอร์ตัวเก่ง แต่ในอีกมุมมองก็ดูรู้สึกแปลกๆ ทั้งที่ตัวจักรวาลโปเกมอนมีให้เลือกสะสมมากกว่า 100 ชนิดแต่ก็จำกัดแบบนี้ก็รู้สึกว่ามันยังไม่ตอบโจทย์พอ

2. เทรนเนอร์ไม่ได้ส่งผลเท่าที่ควร

ตัวเทรนเนอร์ภายในเกมที่จะให้สะสมกันของ Pokemon Masters เมื่อเราได้ตัวเทรนเนอร์มาแล้วก็จะต้องทำการปลดล็อคเนื้อเรื่องของแต่ละตัวเพื่อเปิดฟังก์ชั่นในการ Evolution ให้กับโปเกมอนแต่มันก็เท่านั้นไม่ได้ส่งผลอะไรมากมายกับตัวเกม ซึ่งตัวผู้พัฒนาทำออกมาแค่เป็นการจับคู่ระหว่างเทรนเนอร์ โปเกมอนเท่านั้นเอง แต่ถ้ามีการเปลี่ยนเป็นการที่เทรนเนอร์แต่ละคนจะมีความสามารถพิเศษเฉพาะที่แตกต่างกันออกไปสำหรับฝึกโปเกมอน และผสมเข้ากับการหาโปเกมอนประเภทต่างๆ มาเลี้ยงได้แบบนั้นก็ไม่เลวเลยทีเดียว

3. ใช้เวลาในการพัฒนาเกินไป

แน่นอนว่าเป็นเกม Pokemon แบบนี้แล้วจะไม่มีการพัฒนาของเหล่าโปเกมอนมันก็คงไม่ใช่สำหรับตัวนี้จะมีการวิวัฒนาการด้วยแต่เงื่อนไขในการเปลี่ยนร่างนั้นยากพอสมควร โดยร่างแรกจะต้องเลเวล 30 และใช้ Evolution Shard x 5 ชิ้น (ปรับเพิ่มจากเดิมที่ใช้ 1 ชิ้น) แล้วจากนั้นต้องไปเล่นโหมดเนื้อเรื่องของตัวละครเมื่อชนะจะเปลี่ยนร่างทันทีฟังดูเหมือนง่ายต้องลองเล่นจริงๆ แล้วใช้เวลาในการพัฒนาเอาเรื่องเลย

4. ระบบ Cost ไม่ค่อยแจ่มถ้าเปลี่ยนเป็น  Turn Based จะดีกว่านี้

อีกหนึ่งอย่างที่ในมุมมองส่วนตัวมองว่าตัวเกม Pokemon Masters ถ้าเปลี่ยนจากการจ่ายค่า Cost ในการออกคำสั่งโปเกมอนให้เป็นแนว turn based ไปเลยน่าจะตอบโจทย์มากกว่านี้ซึ่งผู้เล่นจะได้มีการคิดวางแผนในการใช้สกิลต่างๆ จะเป็นบัฟหรือโจมตี รวมไปถึงได้กลิ่นอายของความเป็นเกมเก่าอีกด้วยดังนั้นเพื่อนๆ ลองจิตนาการภาพตามบอกเลยว่าน่าสนุกไม่น้อย

5. ควรปรับหน้าจอเกมได้

อย่างสุดท้ายอาจจะไม่ใช่ประเด็นสำคัญแต่ถ้าตัวเกมสามารถปรับเปลี่ยนหน้าจอเกมได้นอกจากแนวตั้ง ก็น่าจะดีกว่านี้ เพราะเกมเมอร์บางคนไม่ชอบการเล่นเกมในแนวตั้ง จึงอยากได้ภาพแนวนอนด้วย มีการปรับเปลี่ยน UI นิดหน่อยก็น่าจะตอบโจทย์แล้ว แต่ก็เข้าใจว่าการออกแบบในแนวตั้งมันช่วยให้การเล่นเกมนั้นเป็นไปได้ง่ายยิ่งขึ้นกับการเล่นมือเดียว ดังนั้นถ้าออกแบบระบบมาให้สามารถปรับเปลี่ยนมุมได้ก็น่าจะตอบโจทย์กว่านี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook