เมื่อเกมกลายเป็นข่าวหน้า 1 ของสังคมอีกครั้ง

เมื่อเกมกลายเป็นข่าวหน้า 1 ของสังคมอีกครั้ง

เมื่อเกมกลายเป็นข่าวหน้า 1 ของสังคมอีกครั้ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประเด็นร้อนในชั่วโมงนี้ ในหลายสื่อใหญ่ไม่ว่าจะเป็นทีวีหรือสื่อออนไลน์ ต่างจับตามองไปที่เหตุการณ์ที่มีเกมเมอร์วัยเรียน แสดงพฤติกรรมรุนแรงและไปกระทบถึงผู้อื่นที่เป็นผู้ปกครองและสมาชิกในครอบครัว และเป็นอีกครั้งที่สังคมกลับมาตั้งคำถามกับเกมว่าเป็นสิ่งที่ก่อให้เกิดความรุนแรงหรือเปล่า แล้วทำไมเรื่องแบบนี้ถึงยังเกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำเล่า ทั้งๆที่ประเทศผู้พัฒนากลับใช้เกมเพื่อการเรียนรู้และเสริมสร้างความสามารถพิเศษ

เหตุการณ์ที่เป็นประเด็นในสังคม

เรื่องราวที่ถูกพูดถึงนี้ เกิดจากเด็กชายคนหนึ่ง มีการแสดงกริยาและใช้อารมณ์ที่รุนแรงในการด่าทอผู้เล่นในเกมด้วยกัน รวมไปถึงการทุบอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ จนผู้ปกครองต้องเข้ามาห้ามปรามแต่ไม่เป็นผล และเรื่องราวกลับบานปลายไปถึงการทำลายข้าวของและใช้ของมีคมในการข่มขู่ ซึ่งพฤติกรรมดังกล่าวนั้น ได้กลายเป็นประเด็นในสังคมที่ออกมากล่าวโทษว่าการเล่นเกมนั้นเป็นต้นเหตุของเหตุการณ์เหล่านี้ แต่เมื่อดูจากสิ่งที่เด็กคนดังกล่าวได้ติดตามและเสพข้อมูล จะพบว่าเด็กคนนี้ได้ติดตามการ Live Streaming ของ Caster ท่านหนึ่งที่มีการดำเนินรายการ โดยใช้ถ้อยคำที่หยาบคาย และกริยาที่ไม่เหมาะสมกับเยาวชน ซึ่งเป็นเรื่องที่เด็กในวัยประถมปลาย – มัธยมต้นบางคน ยังไม่สามารถแยกแยะได้หรือไม่ แล้วทำไมสังคมถึงยังมองว่าเกมนั้นคือจำเลยของเรื่องราวเหล่านี้อยู่

เกมเป็นต้นเหตุ?

แม้ว่าเกมบางเกมนั้นจะมีภาพและความรุนแรงอยู่บ้าง แต่ถ้าผู้เล่นนั้นมีการ ”คิด – วิเคราะห์ – แยกแยะ” ก็จะสามารถเข้าใจได้ว่าสิ่งที่เกิดขึ้นในเกมนั้นเป็นเพียงเรื่องสมมุติที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อความบันเทิงเท่านั้น อย่างไรก็ตาม ก็ไม่สามารถปฏิเสธได้ร้อยเปอร์เซนต์ว่าเกมจะไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเลย มีความเป็นไปได้ว่าเหตุการณ์ความรุนแรงทั้งหมดนั้น เกิดจากการยับยั้งจากตัวบุคคล และสิ่งที่ติดตัวเขามา ไม่ว่าจะเป็นนิสัยและความคิด โดยที่ทุกอย่างนั้นถูกหลอมรวมมาจากการใช้ชีวิตที่เติบโตมาตั้งแต่แรกเกิดจนถึงปัจจุบัน รวมไปถึงการเข้าถึงสื่อความรุนแรงอื่นๆ ที่ไม่ได้มีการแจ้งเตือนหรือมีผู้ให้คำแนะนำ ซึ่งทำให้ผู้ที่ได้รับข้อมูลนั้นเกิดความคิดที่ว่าทำไปแล้วไม่ผิด ทำไปแล้วก็ไม่ใช่เรื่องแปลก ทั้งที่จริงแล้วเรื่องเหล่านี้คือสิ่งที่ไม่ควรเกิดขึ้นเลยด้วยซ้ำ สังคมที่มองปัญหาที่ปลายเหตุ แล้วโทษให้ความรุนแรงทั้งหมดนั้นเกิดจากการเล่นเกม ควรพิจารณาด้วยว่าเกมก็เป็นเพียงสื่อสร้างความบันเทิงชนิดหนึ่ง และอาจเป็นแค่ส่วนเล็กๆส่วนหนึ่งของต้นเหตุของปัญหา

ไม่ว่าจะเป็นเกมหรืออะไรก็ตาม หากผู้ที่เสพข้อมูลนำไปใช้ในทางที่ถูกต้องหรือเหมาะสม ก็จะเกิดคุณูปการไม่มากก็น้อย ซึ่งประเด็นนี้เราควรจะมองลงไปให้ลึกถึงปัญหาดังกล่าวจริงๆว่ามันเกิดจากอะไรกันแน่ ปัญหาต่างๆนั้นมักจะมีทางออกเสมอถ้าเราแก้ได้ตรงจุด ไม่ใช่การโทษนั่นโทษนี่ สุดท้ายแล้วปัญหาก็ยังคงจะเกิดขึ้นเรื่อยๆ และจำเลยที่แท้จริงก็ยังลอยนวลต่อไป หวังว่าบทความนี้จะเป็นแนวทางที่ช่วยให้ผู้อ่านทุกท่าน มองเห็นการแก้ปัญหาความรุนแรงที่เกี่ยวข้องกับเกม รวมไปถึงปัญหาอื่นๆด้วยเช่นเดียวกันครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook