Blizzard นอนยัน Diablo 4 ไม่มีโหมดออฟไลน์ ต้องออนไลน์เล่นตลอด
ในอดีตที่ผ่านมา เรามักจะได้เห็นตัวอย่างความล้มเหลวของเกมที่มี DRM บังคับให้ Gamer เชื่อมต่อ Online อยู่ตลอดเวลาขณะเล่นเกมไปแล้ว ไม่ว่าจะเป็น SimCity, หรือเครื่อง Xbox one ตอนที่ประกาศแรกๆ และล่าสุดกับ Ghost Recon Breakpoint เพียงเพราะสาเหตุว่าต้องการให้ตัวเกมอยู่ภายใต้การควบคุมของผู้พัฒนาเกมตลอด รวมถึงป้องกันเกมเถื่อนด้วย
แต่ขอโทษทีที่ต้องบอกว่า ระบบ DRM พวกนี้มันไม่ได้ป้องกันเกมเถื่อนได้เลยแม้แต่น้อย สุดท้ายบรรดาแฮกเกอร์คนเก่งเขาก็แฮกให้เล่นเถื่อนกันได้อยู่ดี แถมสร้าง Server ปลอมให้เล่นกันได้ด้วย ข้อดีของเจ้าระบบ DRM นี้จึงแทบไม่เหลือ แทบยังสร้างความไม่สะดวกและไม่สบายใจให้กับผู้เล่นที่เสียเงินซื้อเกมถูกลิขสิทธิ์เล่นอีกต่างหาก โดยเฉพาะเวลา Server เน่า ล่ม และอื่นๆอีกมากมาย
Diablo 4 เป็นอีกเกมล่าสุดที่ยืนยันว่าจะเอาระบบ DRM มาใช้ จากปากของทีมพัฒนาระหว่างสัมภาษณ์ในงาน Blizzcon 2019 จริงอยู่ว่านี่ไม่ใช่เกมแรกที่ทาง Blizzard ใช้ระบบนี้ โดยมันก็เป็นระบบที่มีทั้งข้อดีและข้อเสีย ขึ้นอยู่กับว่า Blizzard จะคุมมันอยู่หรือไม่ ถ้าคุมไม่อยู่ เกมล่มบ่อยปัญหาเยอะ คนเล่นก็หนีหมดแบบเกมที่มีปัญหาในอดีต
สำหรับเกม Diablo 4 เวอร์ชั่นคอนโซล PS4 และ Xbox one เองก็บังคับให้ต่อออนไลน์เล่นตลอดเช่นกัน แต่ว่าจะมีระบบ Local Multiplayer รองรับด้วย เผื่อใครที่อยากเล่นกับเพื่อนๆในจอเดียวกัน