เมื่อเกมกลายเป็นจำเลยของสังคม ครั้งแล้ว ครั้งเล่า ทำไมแนวคิดนี้ยังคงอยู่ในสังคมไทย

เมื่อเกมกลายเป็นจำเลยของสังคม ครั้งแล้ว ครั้งเล่า ทำไมแนวคิดนี้ยังคงอยู่ในสังคมไทย

เมื่อเกมกลายเป็นจำเลยของสังคม ครั้งแล้ว ครั้งเล่า ทำไมแนวคิดนี้ยังคงอยู่ในสังคมไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ก่อนที่กระผมจะลงมือเขียนบทความนี้ หลังจากที่ได้รับทราบข่าวการฆาตกรรมหมู่ที่โรบินสัน ลพบุรี เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยสาเหตุของการกระทำในครั้งนี้จะเป็นอย่างไร คงต้องปล่อยทางกระบวนการยุติธรรมและเจ้าหน้าที่เป็นผู้รับผิดชอบไป แต่ก็ไม่วายที่เราต้องมาพบว่ายังมีคนบางกลุ่ม ใช้เกมเป็นแพะในการอธิบายถึงแรงจูงใจการก่อเหตุครั้งนี้อีกแล้ว เพราะอะไรทำไมคนในสังคม (บางกลุ่ม) ถึงยังมองว่าเกมเป็นชนวนก่อเหตุครั้งนี้

ที่ผ่านมาเราคงจะปฏิเสธไม่ได้จริงๆว่าเด็กไทยนั้นมีการเล่นเกมมากขึ้น เกมเริ่มเข้าถึงง่าย และมีความสมจริงมากยิ่งขึ้น ทำให้คนภายนอกที่ไม่ได้สัมผัสนั้นย่อมมองเห็นว่าเกมบางเกมมีความรุนแรง ยิ่งบางเกมนั้นมีระบบการเล่นที่ค่อนข้างจริงจัง ก็อาจจะส่งผลถึงอารมณ์ของผู้เล่นโดยตรง แต่ปัจจุบันยังไม่มีการยืนยันสาเหตุแรงจูงใจอยู่ดี อย่างไรก็ตาม ยังมีบางคนบางกลุ่มถึงขั้น “มโน”เป็นเรื่องเป็นราว ยิ่งทำให้เกมกลายเป็นแพะรับบาปไปกันใหญ่ ทั้งๆที่เกมบางเกมให้สาระความรู้มากกว่าการอ่านหนังสือบางเล่ม แถมยังสร้างอาชีพให้กับผู้ที่มองเห็นโอกาสในวงการนี้อีกมากมาย ซึ่งถ้าจะให้ตัดสินว่าทำไมถึงยังมีคนคิดแบบนี้ คงต้องย้อนกลับไปมองที่แนวคิดของผู้กล่าวว่าคนๆนั้น เขาอยู่ในสังคมแบบใด

ฉาก No Russian ของเกม Call of Duty Modern Warfare 2 ถูกโทษว่าเป็นต้นเหตุความรุนแรงบ่อยมากเกมหนึ่งฉาก No Russian ของเกม Call of Duty Modern Warfare 2 ถูกโทษว่าเป็นต้นเหตุความรุนแรงบ่อยมากเกมหนึ่ง

แม้กระทั่งสื่อบางเจ้า ยังใช้เกมเป็นเครื่องมือในการอ้างถึงสาเหตุเหล่านี้ด้วย ยิ่งทำให้เกมกลายเป็นเนื้อร้ายในสายตาคนที่ไม่เคยได้สัมผัสจริงๆ ถึงแม้คนในวงการจะมีการนำเสนอภาพในทางบวกก็ตามแต่ เพียงแต่ในปัจจุบันนี้ต้องยอมรับกันตรงๆว่าคนไทยส่วนใหญ่ ชอบเสพข่าวที่มีความ Drama อยู่ไม่น้อย ถ้าเกิดไม่มีอะไรให้กล่าวถึง ข่าวนั้นก็จะเงียบหายไปภายในระยะเวลาอันรวดเร็ว รวมไปถึงเกมก็ไม่ใช่มนุษย์ที่จะสามารถโต้แย้งหรือให้เหตุผลได้ ก็ยิ่งเป็นฝ่ายเสียเปรียบโดยตรง

ถ้าผู้อ่านมีวิจารณญาณในการเสพข่าว ก็น่าจะไตร่ตรองเนื้อหาและความน่าจะเป็นไปได้อยู่แล้ว สุดท้ายนี้กระผมในฐานะ 1 ในเกมเมอร์อยากให้ผู้อ่านช่วยคิดให้มากๆ ก่อนตัดสินอะไรไป เพราะไม่แน่ว่าการตัดสินของเราอาจจะเปลี่ยนชีวิตหรือส่งผลร้ายไปยังสิ่งที่กล่าวถึงก็เป็นได้ และท้ายสุดนี้ ขอให้พื้นที่ตรงนี้แสดงความเสียใจกับทุกฝ่ายที่สูญเสียคนที่รักไว้ด้วยนะครับ และหวังว่าความยุติธรรมบนโลกใบนี้ จะเข้าข้างสิ่งที่เรียกว่าเกม ให้มีที่ยืนในสังคมบ้าง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook