"ไม่เสียใจที่ทำลงไป ย้อนไปได้ก็ทำอีก"ควันหลงดราม่า Blizzard ที่แบนผู้เล่นสนับสนุนฮ่องกง

"ไม่เสียใจที่ทำลงไป ย้อนไปได้ก็ทำอีก"ควันหลงดราม่า Blizzard ที่แบนผู้เล่นสนับสนุนฮ่องกง

"ไม่เสียใจที่ทำลงไป ย้อนไปได้ก็ทำอีก"ควันหลงดราม่า Blizzard ที่แบนผู้เล่นสนับสนุนฮ่องกง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Blitzchung บุคคลต้นกำหนดดราม่าคว่ำบาตร Blizzard #BoycottBlizzard บริษัทเกมระดับโลก เจ้าของเกมดังมากมาย ไม่ว่าจะเป็น Warcraft III และ Hearthstone ล่าสุดได้มีการให้สัมภาษณ์ช่อง Youtube ชื่อ People Make Games

ในขณะนี้ Blitzchung โดนแบนการเล่นเกม Heathstone จาก Blizzard เป็นระยะเวลา 6 เดือน โดยจะสิ้นสุดประมาณเดือนเมษายน 2020 นี้ ซึ่งดูเหมือนว่าชีวิตหลังโดนแบนของ Blitzchung ไม่ได้ทำให้เขารู้สึกเสียใจกับสิ่งที่ทำลงไป

เจ้าตัวได้ให้สัมภาษณ์ว่า

“IF I HAD A CHANCE TO GO BACK, I WOULD STILL DO IT, BECAUSE IT’S A MUST-DO THING. I HAVE TO DO IT.”  

นอกจากเจ้าตัวยังไม่เสียใจต่อสิ่งที่ทำลงแล้ว หากเขาสามารถย้อนเวลากลับไปได้ เขาก็ยังจะทำมันอีกครั้ง เพราะมันเป็นสิ่งที่ต้องทำ นอกจากนี้ เมื่อถามว่าเขาต้องการคำขอโทษจากบริษัท Blizzard หรือไม่? เขาตอบว่า

“NO. I MEAN I DON’T NEED THAT KIND OF STUFF, JUST, YOU KNOW, ACTIONS SPEAK LOUDER THAN WORDS."

ก็เป็นอันชัดว่าเขาไม่ต้องการคำขอโทษจากบริษัทเกมยักษ์ใหญ่ เพราะเห็นว่าการกระทำนั้นสำคัญกว่าคำพูด

โดยควันหลงนี้ ก็ถือว่าเป็นแรงกระเพื่อมอีกครั้งของเกมเมอร์ตัวเล็กๆคนหนึ่ง ที่ยังคงตอกย้ำว่าบริษัทเกมยักษ์ใหญ่ทั้งหลาย ควรให้ความสำคัญกับอิสระภาพทางการพูด มากกว่าการแสดงท่าทีเข้าข้างรัฐบาลประเทศๆหนึ่ง เพียงเพราะกลัวเสียสิทธิ์การขายเกมในประเทศนั้น และเขาถือเป็นคนโชคดี เพราะมีเกมเมอร์ทั่วโลกให้การสนับสนุน ไปจนถึงนักการเมืองหรือผู้ใหญ่ของวงการเกมก็ให้การสนับสนุนเช่นกัน


ดราม่าของ Blitzchung เริ่มต้นเมื่อวันที่อาทิตย์ที่ 6 ตุลาคม 2020 ขณะที่มีการแข่งขัน Grand Masters ของเกม Hearthstone ชายชื่อ Chung ‘Blitzchung’ Ng Wai ได้ใช้ช่วงเวลาสัมภาษณ์หลังแมทช์ในการใส่หน้ากากกันแก๊สน้ำตา แล้วแสดงความคิดเห็นต่อต้านรัฐบาลจีนในประเด็นการชุมนุมประท้วงในประเทศฮ่องกง

ต่อมา เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2020 ทาง Blizzard ได้ออกมาประกาศว่า จะแบน Blitzchung เป็นเวลา 1 ปี พร้อมกับไม่ให้เงินทางรางวัลประมาณ 300,000 บาท จากการแข่งขันทัวร์นาเมนท์นั้น นอกจากนี้ ยังได้ประกาศว่าจะไม่ร่วมงานกับเหล่านักพากย์และทีมงานที่ปล่อยให้เหตุการณ์นี้อีก

ในวันรุ่งขึ้น วันที่ 8 ตุลาคม 2020 มีกระแส #BoycottBlizzard เกิดขึ้น แฟนๆเกมหลายคนได้ออกมาประกาศว่าจะหยุดเล่นเกม World of Warcraft และยกเลิกคำสั่งซื้อล่วงหน้าเกม Warcraft III: Reforged

วันที่ 9 ตุลาคม 2020 และหลังจากนั้น กระแส #BoycottBlizzard ก็ดังขึ้นเรื่อยๆ มีนักการเมืองของอเมริกาทั้งสองฝั่ง Republican และ Democrat ออกมาทวิตโจมตี Blizzard บุคคลสำคัญในวงการเกมทั้ง Mark Kern และ Brian Kibler ออกมาร่วมคว่ำบาตร Blizzard อ่านเพิ่มเติมได้ที่: ไฟลามทุ่ง! อัพเดตสถานการณ์ #BoycottBlizzard งานเข้า Blizzard ไม่หยุด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook