อะไรคือผู้เล่น สายวาฬ ในวงการเกม ที่หลายๆ คนอาจจะยังไม่รู้

อะไรคือผู้เล่น สายวาฬ ในวงการเกม ที่หลายๆ คนอาจจะยังไม่รู้

อะไรคือผู้เล่น สายวาฬ ในวงการเกม ที่หลายๆ คนอาจจะยังไม่รู้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อไม่นานมานี้ทางผู้เขียนได้มีโอกาสเห็นบทความหนึ่งที่น่าสนใจมากในหน้า Facebook ซึ่งเป็นบทความที่มีการเขียนมานานแล้วตั้งแต่ช่วงเดือนสิงหาคมของปี 2019 โน้นโดยจากคุณ Pochi หรือคุณ Taksapol Sriwachirawat พิธีกร MC มากฝีมือที่ในวงการเกมจะรู้จักกันเป็นอย่างดีนั่นเอง ซึ่งตัวเขาได้มีการพูดถึง "Whale" ปลาวาฬ ของวงการเกมมันคืออะไร ซึ่งหลายๆ คนอาจจะเคยได้ยินคำนี้ หรือ ไม่เคยเลยก็ตามทำให้เป็นที่มาของการนำเสนอข่าวบทความนี้นั่นเอง

gacha_(2)

โดยที่คุณ Pochi ได้บอกไว้ว่าจุดเริ่มต้นจริงๆ ของคำว่า Whale มาจากธุรกิจอย่าง Casino ที่ในต่างประเทศเป็นสิ่งถูกกฏหมาย แน่นอนว่ามันคือการพนันที่ผู้เล่นกระเป๋าหนัก มือโหด จ่ายเต็มจะถูกเรียกว่า High Roller หรือเรียกง่ายๆ ว่า Whale หรือปลาวาฬ ลักษณะเด่นของปลาวาฬก็คือสัตว์น้ำขนาดใหญ่ที่มีน้ำหนักถึง 50,000 - 150,000 กิโลกรัม ความยาวตั้งแต่ 6 เมตร - 25 เมตร ทำให้เปรียบได้ดั่งนักพนันกระเป๋าหนักที่มีเงินเป็นตันๆ อะไรประมาณนั้น

แล้วมาเทียบกับนักเล่นเกมสายวาฬ ที่ในยุคนนี้ก็จะมีทั้งเกมในรูปแบบ Buy to Play และ Free to Play ขึ้นอยู่กับหลายๆ ปัจจัยว่าพวกเขาจะนำเสนอเกมในรูปแบบไหน แต่ถ้าเป็นเกมในรูปแบบ Free to Play ในยุคปัจจุบันโดยเฉพาะแพลตฟอร์มโทรศัพท์มือถือเพื่อนๆ เกมเมอร์จะรู้จักดีกับความว่า Gacha(กาชา) ระบบดูดเงินตัวดี ที่จุดเริ่มต้นมาจากคำว่า "ของมันต้องมี" ทั้งๆ ทีบางอย่างมันไม่ได้เพิ่มค่าสเตตัสให้กับตัวละคร หรือ ทำให้เก่งขึ้นเลย เป็นเพียงแค่เพิ่มความอยากเล่นให้กับตัวเองและคุณค่าทางจิตใจ เช่นพวก Skin ตัวละคร หรือ ชุดแฟชั่นต่างๆ (ในบางเกมที่ไม่เพิ่มค่าสถานะ)

gacha_(3)

แต่ถ้าเป็นเกมที่มีระบบ Gacha โหดๆ ที่ให้เป็นตัวละคร ชุด อุปกรณ์ต่างๆ ที่เพิ่มความสามารถที่มีระดับที่แตกต่างจะพบเห็นได้กับเกมจำพวก MMORPG และ RPG เป็นส่วนใหญ่เพราะเกมเหล่านั้นจะมีการแข่งขันที่สูงทำให้ผู้พัฒนาสามารถหาเงินจากจุดนั้นได้การเปิดกาชาก็จัดว่าเป็นการพนันอย่างหนึ่งเหมือนกัน 

เติมขนาดไหนถึงเรียกว่าเป็นเกมเมอร์ สายวาฬ ก็คงพูดลำบากเพราะแต่ละเกมก็ไม่ได้มีกำหนดตายตัวว่าเกมเมอร์คนไหนเป็นสายวาฬ มันก็ขึ้นอยู่หลายๆ ปัจจัยคุณภาพเกม ระดับของเกม ยกตัวอย่างเช่นบางเกม เติมเงินไป 10,000 บาทก็อาจจะเป็นสายวาฬของเกมนั้นๆ และจะได้รับการดูแลเป็นพิเศษก็ได้ หรือบางเกมเติมเพียง 10,000 ก็ถือว่าเป็นผู้เล่นทั่วไปไม่ได้มีอะไรพิเศษก็มี ดังนั้นมันก็ขึ้นอยู่กับแผนงานของแต่ละทีว่าจะมองเกมเมอร์สายวาฬไว้ที่เท่าไหร่ แต่บอกไว้เลยว่าผู้หญิงที่ชอบว่าผู้ชายชอบเปย์ซื้อโน้นนี้นั้น แต่ผลศึกษาวิจัยพบว่า เพศหญิง 44% เปย์หนักกว่าผู้ชายนะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook