สัมภาษณ์คำถามเจาะลึกกับ Yoshinori Kitase โปรดิวเซอร์ผู้อำนวยการสร้างเกม Final Fantasy

สัมภาษณ์คำถามเจาะลึกกับ Yoshinori Kitase โปรดิวเซอร์ผู้อำนวยการสร้างเกม Final Fantasy

สัมภาษณ์คำถามเจาะลึกกับ Yoshinori Kitase โปรดิวเซอร์ผู้อำนวยการสร้างเกม Final Fantasy
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เนื่องในโอกาสโปรโมท Final Fantasy VII Remake ที่ใกล้จะมาให้ได้เล่นกันแล้ว คุณ Yoshinori Kitase โปรดิวเซอร์หลักของเกมจาก Square Enix จึงได้ให้สัมภาษณ์พิเศษกับทางสื่อ Counter Stop TV ร่วมกับนักมวยปล้ำอาชีพ Kenny Omega แฟนพันธ์แท้ผู้ชื่นชอบการเล่นเกม เกี่ยวกับความชื่นชอบและการสร้างเกม Final Fantasy ที่โด่งดังมาจนถึงตอนนี้ ซึ่งคุณ Kitase ได้เป็นหนึ่งในผู้พัฒนาเกมที่อยู่กับ Square Enix มาอย่างยาวนาน และเคยรับหน้าที่เป็นไดเรคเตอร์ให้กับ Final Fantasy VII ก่อนที่จะมาเป็นโปรดิวเซอร์ของเกมในฉบับ Remake หลังจากผ่านมามากกว่า 20 ปี ซึ่งการสัมภาษณ์คราวนี้คุณ Kitase ก็จะร่วมให้คำตอบแบบเจาะลึกไปจนถึงเรื่องส่วนตัวกันเลยทีเดียว!



1. Cloud เป็นตัวละครที่ชอบที่สุดใน Final Fantasy รึเปล่า?
- Cloud เป็นตัวเอกจาก Final Fantasy VII ที่ผู้คนทั่วโลกชื่นชอบกันมากที่สุด คุณ Kitase จึงได้บอกว่าในตอนที่เขาสร้าง Final Fantasy แต่ละภาค เขาก็จะรู้สึกผูกพันธ์และชื่นชอบตัวละครในช่วงเวลานั้น อย่างตอนที่ทำ Final Fantasy X เขาก็จะชอบ Tidus กับ Yuna หรือตอนที่ทำ Final Fantasy XIII เขาก็จะชอบ Lightning ส่วนตอนนี้ที่เขาได้กลับมาทำ Final Fantasy VII Remake ก็ทำให้เขานึกถึงสมัยที่เคยทำเกมเมื่อก่อน และทำให้กลับมาชอบ Cloud เพราะความรู้สึกใกล้ชิดอีกครั้ง

2. เครื่องเกม PlayStation มีข้อจำกัดอะไรในการสร้างเกมบ้าง?
- ใน Final Fantasy VII ฉบับดั้งเดิมจะปัญหาเรื่องการแสดงผลในระหว่างการพัฒนา อย่างเช่นการที่ไม่สามารถทำให้ Cloud ถือดาบ Buster Sword ไว้ข้างหลังได้ หรือการที่พวกเขาใช้โมเดลตัวละครแบบ Polygons ที่แตกต่างกันไปตามสถานการณ์ เช่นฉากต่อสู้ ฉากบนฟิลด์ หรือฉากคัตซีน ซึ่งด้วยข้อจำกัดจึงทำให้ใช้ได้เพียงแค่ 100 Polygons เท่านั้น แต่ถ้าเป็นเครื่องเกมสมัยนี้ก็สามารถใช้ได้ถึงหลายล้าน Polygons แล้ว

3. คุณ Kitase มาเป็นไดเรคเตอร์ของ Final Fantasy VII ได้อย่างไร?
ในตอนที่มีการเริ่มโปรเจ็คต์ Final Fantasy VII เป็นครั้งแรก ได้มีคุณ Hironobu Sakaguchi เป็นผู้ดูแลเนื้อเรื่อง ซึ่งเขามีแนวคิดของเรื่องเกี่ยวกับจิตวิญญาณที่กลับมาใหม่ เหมือนกับดวงดาวที่ดับไป และมีดาวดวงใหม่กำเนิดขึ้นมา ซึ่งคุณ Kitase ก็สนใจเกี่ยวกับธีมเรื่องแบบนี้ และได้มาร่วมเป็นไดเรคเตอร์ของเกม และทำให้เขาได้รับประสบการณ์จากการทำ Final Fantasy VII มามากทีเดียว

4. ตั้งแต่ที่เป็นได้พัฒนาเกมมา มีเรื่องอะไรบ้างที่เป็นความทรงจำที่ดีที่สุด?
คุณ Kitase บอกว่าเป็นตอนที่สร้างเกม CHRONO TRIGGER ซึ่งมีทั้งคุณ Hironobu Sakaguchi และคุณ Yuji Hori จาก Dragon Quest และมีอาจารย์ Akira Toriyama มาร่วมด้วย ทำให้คุณ Kitase รู้สึกว่าการรวมทั้ง 3 คนนี้มาร่วมโปรเจ็คต์ด้วยกันนั้นในตอนนั้นเป็นอะไรที่สุดยอดมาก

5. แล้วตั้งแต่ที่เป็นได้พัฒนาเกมมา มีเรื่องอะไรบ้างที่เป็นความทรงจำที่เลวร้ายที่สุด?
สำหรับเรื่องนี้ คุณ Kitase ก็ได้เล่าว่าเป็นเรื่องส่วนตัวในตอนที่ Final Fantasy VII วางจำหน่าย ซึ่งในระหว่างที่เขาต้องทำงานหามรุ่งหามค่ำเพื่อให้เกมเสร็จทันเวลา ภรรยาของเขาก็ได้ตั้งท้องลูกคนแรก จึงทำให้ต้องกลายเป็นพ่อบ้านใจกล้าว่าจะเลือกเกมหรือจะเลือกลูกที่กำลังจะเกิดออกมา แต่ถ้าเกมไม่เสร็จเขาเองก็จะมีปัญหาเหมือนกัน คุณ Kitase เลยรีบทำเกมให้เสร็จก่อน ซึ่งหลังจากที่ทำเกมเสร็จ 1 สัปดาห์ คุณ Kitase ก็มีลูกคนแรก และทำให้วันนั้นเหมือนเป็นวันเกิดของลูกชายของเขาและ Final Fantasy VII ด้วย ถึงจะฟังดูเหมือนเป็นเรื่องที่จบด้วยดี แต่ช่วงที่ยังทำเกมไม่เสร็จนั้นก็เป็นช่วงเวลาแห่งความทรงจำที่เลวร้ายมากทีเดียว



6. คิดว่าใครคือ "ตัวร้าย" ที่เยี่ยมยอดที่สุดในเกม JRPG?
คุณ Kitase คิดว่าเป็น Sephiroth เพราะในตอนที่ได้รับผิดชอบเรื่องบทของเกม เขาเชื่อว่า Sephiroth จะเป็นตัวร้ายในตำนานได้ แต่ถ้าเป็นคนที่ชอบตัวร้ายแปลก ๆ ก็น่าจะชอบ Kefka จาก Final Fantasy VI กัน

7. ที่มาของชื่อบริษัท Shinra มาจากอะไร?
Shinra เป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ในเกม Final Fantasy VII ที่ถูกวางโครงสร้างไว้ให้มีความแฟนตาซีบนโลกที่เต็มไปด้วยเทคโนโลยี Sci-fi ซึ่งได้มีการนำคำว่า "Shinwa" ในภาษาญี่ปุ่นที่แปลว่า "ตำนานเทพเจ้า" มาดัดแปลงเป็นคำใหม่และคงความแฟนตาซีไว้ ซึ่งบริษัท Shinra ในเกมก็มีบทบาทในการทำหน้าที่ปกครองทุกอย่างเหมือนเทพเจ้าเช่นกัน

8. Sephiroth กำเนิดขึ้นมาได้อย่างไร?
Sephiroth ถือเป็นตัวละครวายร้ายคู่บุญของ Final Fantasy VII ซึ่งเขียนบทตัวละครโดยคุณ Kazushige Nojima และคุณ Kitase เอง และมีคุณ Tetsuya Nomura เป็นผู้ออกแบบคาแรคเตอร์ดีไซน์ ซึ่งคุณ Kitase อยากให้ Sephiroth เป็นตัวละครที่ดูมีความสมจริงและได้ยินแล้วรู้สึกถึงความน่ากลัว ยกตัวอย่างเหมือนภาพยนตร์เรื่อง JAWS ที่เป็นภาพยนตร์เกี่ยวฉลาม ซึ่งถึงแม้จะไม่เคยเห็น JAWS แต่แค่ได้ยินชื่อก็รู้สึกน่ากลัวได้ ในขณะเดียวกัน Sephiroth ก็ไม่ได้ปรากฎตัวในเกมมาตั้งแต่แรก แต่แค่ได้ยินชื่อไปในระหว่างการดำเนินเรื่อง ก็ทำให้ผู้เล่นรู้สึกถึงความน่ากลัวของเขาได้ ส่วนสาเหตุที่ให้เขาใช้ดาบ Masamune ก็เพื่อให้เป็นดาบที่ตรงข้ามกับ Buster Sword ของ Cloud นั่นเอง

9. เพลงประกอบที่ชื่นชอบที่สุดใน Final Fantasy คือเพลงอะไร?
เมื่อพูดถึงเรื่องนี้ คุณ Kitase บอกว่ายังไงก็คงต้องเป็นเพลง "One Winged Angel" ของ Sephiroth ซึ่งเป็นการยกระดับการแต่งเพลงของคุณ Nobuo Uematsu ที่ไม่สามารถทำได้ตอนสมัยเครื่องเกม Super Nintendo ไม่ว่าจะเป็นการใส่เสียงร้องหรือการเพิ่ม Chorus เข้ามา ก็ล้วนเป็นสิ่งที่ทำให้คุณ Kitase รู้สึกทึ่งได้จนถึงทุกวันนี้ แต่ถ้าพูดถึงเพลงก่อนเกมยุค PlayStation ก็มีฉากเพลง Opera ใน Final Fantasy VI ที่เป็นฉากเพลงในตำนาน ที่สร้างประทับใจให้กับคุณ Kitase และผู้เล่นหลาย ๆ คนเหมือนกัน

10. เกม FPS ที่ชื่นชอบเป็นการส่วนตัว?
เนื่องจากคุณ Kitase มีความชื่นชอบในการเล่นเกม FPS ด้วย จึงได้ตอบคำถามนี้ว่าเขาชอบเกมแนว Battle Royale อย่าง PUBG ส่วนลูกชายของเขาจะชอบเล่นเกม APEX Legends และด้วยความที่ลูกชายเล่นสายลุยเก่งกว่าพ่อ คุณ Kitase จึงเล่น Lifeline เป็นคนสนับสนุนอยู่ข้างหลังแทน

11. Parasite Eve มีโอกาสจะกลับมาอีกในอนาคตหรือไม่?
เกมของ Square Enix ที่โด่งดังนั้นไม่ได้มีแค่ Final Fantasy แต่ยังมีเกมอย่าง Kingdom Hearts รวมถึง Parasite Eve ที่ห่างหายไปตั้งแต่การวางจำหน่ายภาคล่าสุด "3rd birthday" บนเครื่อง PSP ซึ่งตัวละครหลักของเกมอย่าง Aya Brea ก็เป็นตัวละครที่โด่งดังในสมัยก่อน แต่คุณ Kitase ก็บอกว่ายังไม่มีกำหนดการอะไรเกี่ยวกับตัวเกมในตอนนี้

เป็นอย่างไรกันบ้างกับบทสัมภาษณ์ของคุณ Kitase ในคราวนี้ ซึ่งตอนนี้ก็เหลือเวลาอีกประมาณ 1 เดือนที่ Final Fantasy VII จะวางจำหน่ายในวันที่ 10 เมษายนแล้ว หลังจากนี้ทาง Square Enix ก็จะปล่อยข้อมูลและบทสัมภาษณ์มาให้แฟน ๆ ได้ติดตามกันอย่างต่อเนื่อง จนกว่าจะถึงวันที่เราจะได้เล่นเกมที่รอคอยกันอย่างแน่นอน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook