องค์กร Reporter Without Borders ใช้เกม Minecraft เพื่อลงข่าวที่ถูกเซ็นเซอร์ในบางประเทศ

องค์กร Reporter Without Borders ใช้เกม Minecraft เพื่อลงข่าวที่ถูกเซ็นเซอร์ในบางประเทศ

องค์กร Reporter Without Borders ใช้เกม Minecraft เพื่อลงข่าวที่ถูกเซ็นเซอร์ในบางประเทศ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เป็นวิธีการนำเสนอข่าวที่เจ๋งมากๆ เมื่อองค์กร Reporter Without Borders องค์กรที่ไม่แสดงหาผลกำไรด้านการประชาสัมพันธ์ระดับโลก ใช้เกม Minecraft เกม Sandbox Simulator ชื่อดังของค่าย Mojang เป็นสื่อกลางในการนำเสนอข้อมูลข่าวที่ถูกบางประเทศปิดกั้น เพื่อให้ผู้คนในบางประเทศและทั่วโลก ได้รับข้อมูลข่าวสารที่อาจจะถูกบิดเบือนหรือถูกปกปิดโดยบางหน่วยงานหรือรัฐบาล

 

สำหรับจุดประสงค์ของการใช้วิธีนี้ เพื่อให้ผู้คนทั่วโลกสามารถเข้าถึงแหล่งข่าวที่เป็นข้อมูลจริง เนื่องจากในบางประเทศนั้นมีการปิดกั้นบางเว็บไซต์ทั้งในและต่างประเทศ เพื่อไม่ให้ประชาชนในประเทศได้รับข้อมูลที่ส่งผลในเชิงลบต่อองค์กรหรือรัฐบาลในประเทศนั้นๆ และด้วยตัวเลขจำนวนผู้เล่นรวมมากกว่า 145 ล้านคนและประเทศส่วนใหญ่นั้นไม่ได้สนใจที่จะปิดกั้นหรือบล็อคการเข้าถึงตัวเกม จึงทำให้หน่วยงานนี้ได้ใช้เกมเป็นสื่อกลางในการนำเอาข้อมูลข่าวมาลง เพื่อให้ผู้เล่นที่อาจจะเป็นคนที่เสพย์ข่าวอย่างเดียว ได้รับทราบข้อมูลที่เที่ยงตรงตามความตั้งใจของหน่วยงานเอง

 

โดยทาง Reporter Without Borders ได้เชิญเกมเมอร์และผู้เชี่ยวชาญในเกม Minecraft จำนวนหนึ่ง เข้ามาแปลงข้องมูลข่าวสารที่ถูกปิดกั้น มาใส่ภายในตัวเกม โดยมีสถานที่ๆชื่อว่า The Uncensored Library ที่เปรียบเสมือนห้องสมุดรวบรวมข่าวที่ถูกปิดกั้น เป็นแหล่งรวบข้อมูลข่าวต่างๆ จากทั่วทุกมุมโลก เพื่อให้ผู้เล่นเกมนี้ได้เข้าไปอ่านข่าวที่ตนสนใจ นอกจากนั้นยังมีการสร้างสัญลักษณ์ที่สื่อถึงจรรยาบรรณของความเป็นสื่อ ที่ต้องการนำเสนอข้อมูลที่แท้จริงแก่ประชาชนทั่วโลก

คุณ Christian Mihr กรรมการผู้จัดการของ Reporter Without Borders สาขาเยอรมนีได้พูดถึงวิธีการนี้เอาไว้ว่า

ในหลายประเทศทั่วโลก มีการปิดกั้นการเข้าถึงข้อมูลอย่างอิสระของประชาชน บางเว็บไซต์ในประเทศถูกปิดกั้น สื่อบางชนิดถูกสั่งแบน หรือแม้แต่ผู้สื่อข่าวบางคนอาจจะถูกจับกุมและยัดความผิด โดยรัฐบาลที่ไม่ต้องการให้ประชาชนได้รับข้อมูลเหล่านั้น ทางหน่วยงานจึงได้เล็งเห็นว่าเกม Minecraft เป็นเกมคอมพิวเตอร์ที่ได้รับความนิยมอย่างสูงและให้อิสระแก่ผู้เล่นได้สร้างหรือใส่อะไรลงไปก็ได้ พวกเราจึงได้นำข้อมูลข่าวเหล่านั้นมาใส่ภายในเกม เพื่อให้ประชาคมโลกได้รับรู้ข้อมูลที่บางหน่วยงานไม่ต้องการให้เราได้รับรู้

 

สิ่งที่น่าสนใจอีกอย่างหนึ่งของ The Uncensored Library คือทางหน่วยได้นำผู้เชี่ยวชาญและเกมเมอร์ จำนวน 24 คนจาก 16 ประเทศ มาสร้างอาณาจักรขนาดย่อม โดยใช้เวลากว่า 250 ชั่วโมงในการสร้างและเก็บรายละเอียด รวมไปถึงบล็อกจำนวน 12.5 ล้านบล็อกในการสร้างศูนย์รวมแหล่งข่าวที่ถูกปิดกั้นขึ้นมา เพื่อให้ผู้เล่นภายในเกมนี้ได้เข้ามาเปิดเข้ามา เพื่อดูข่าวที่ต้องการอย่างอิสระ

แม้ว่าทุกวันีน้บางประเทศจะปิดกั้นสื่อ เพื่อปกปิดบางข้อมูลไม่ให้ประชาชนได้รับรู้ เราก็ยังมีเกม Minecraft เป็นทางออกในการเข้าชมข้อมูลที่ถกต้อง เมื่อเราได้พิจารณาข้อมูลทั้งหมดนี้ก็ถือว่าเป็นอีก 1 วิธีที่น่าสนใจ เพื่อให้นักข่าวที่มีจรรยาบรรณจากทั่วโลกได้มีที่ประกาศข่าวหรือเรื่องราวที่มีประโยชนฺแก่ผู้คน และก็หวังว่าในอนาคตจะไม่มีรัฐบาลไหนในโลกนี้มาประกาศแบน Minecraft ข้อหาเป็นภัยต่อความมั่นคงนะครับ ถ้าใครที่สนใจอยากเข้าไปดูผลงานก็สามารถเข้าไปเยี่ยม Official Website ของทางหน่วยงานได้เลยครับ

Link - https://rsf.org/en

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook