รีวิว Animal Crossing: New Horizon หนีชีวิตในเมือง ไปพักชิลๆที่เกาะร้าง

รีวิว Animal Crossing: New Horizon หนีชีวิตในเมือง ไปพักชิลๆที่เกาะร้าง

รีวิว Animal Crossing: New Horizon หนีชีวิตในเมือง ไปพักชิลๆที่เกาะร้าง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สถานการณ์ชีวิตกำลังลำบาก ความตึงเครียดแแผ่กระจาย โดยเฉพาะการที่เราออกไปไหนไม่ได้ ต้องกักตัวอยู่ในบ้านเพื่อเอาตัวรอดจากโรคภัย แต่จิตใจพวกเราเหล่าเกมเมอร์ยังพอมีทางเยียวยาได้อยู่ ในเมื่อเที่ยวในโลกจริงไม่ได้ เราก็ไปเที่ยวในเกมซะเลยสิ! กับประสบการณ์เที่ยวเกาะร้างกับเพื่อนพ้อง และชาวสรรพสัตว์มากมาย ที่จะทำให้คุณต้องติดงอมแงมแน่นอน!

เกม Animal Crossing: New Horizon เป็นเกมภาคต่อจากตัวเกมภาคแรกที่วางขายไปเมื่อปี 2001 ที่ขยับขยายไปการไปเที่ยวหมู่บ้านสัตว์ รอบนี้บริษัท Nook ได้จัดแคมเปญท่องเที่ยว พร้อมพาเราไปผจญภัยบนเกาะร้าง สร้างอาณานิคมใหม่ขึ้นมา รึจะทำตัวชิลๆ นอนตากแดด จับปลา จับแมลง ก็ทำได้ตามที่ใจต้องการ

ระบบเกมนี้ไม่มีอะไรมาบังคับคุณได้ทั้งสิ้น แม้จะฟังดูเหมือนเกม Survival แต่ก็ไม่มีค่าความหิว ความสะอาด พลังชีวิต โรคภัย อะไรมาบีบบังคับคุณได้ เกมมอบอิสระให้คุณได้เลือกทำอะไรก็ได้อย่างที่ใจต้องการ จะมุ่งมั่นสร้างเมืองขึ้นมาใหม่บนเกาะ ไปจนถึงไม่ทำอะไรเลย ขอแค่เดินชมวิว ฟังเพลง กับเสียงลมพัดริมทะเลก็ทำได้ แถมเพื่อนๆที่อยู่ด้วยกันบนเกาะก็พร้อมชิลไปกับเราในทุกสถานการณ์ด้วย

นอกจากนั้นตัวเกมยังสามารถเลือกให้อิงวันเวลาตามโลกจริงได้ด้วย ช่วยให้เราเข้าถึงตัวเกมได้ลึกไปอีกขั้นนึง ซึ่งเจ้าวันเวลานี้จะส่งผลกับเรื่องราว และเนื้อหาของเกมโดยตรงอีกด้วย

ตัวละครของคุณสามารถออกแบบได้ด้วยเช่นเลือกทรงผม หน้าตา ชุด รวมถึงวันเกิดด้วย ช่วยสร้างความแตกต่าง และออกแบบตัวละครให้ใกล้เคียงตัวเราได้พอสมควรเลยทีเดียว

NPC เพื่อนร่วมเกาะของเรานั้นนอกจากตัว Tim Nook และพนักงานบริษัท Nook กับนักบินที่คอยรับส่งเราบนเกาะแล้ว ก็จะมีเพื่อนชาวสัตว์สุ่มมาให้อีกสองคนแต่แรก ซึ่งแต่ละคนจะได้พบเพื่อนที่แตกต่างกันด้วย แน่นอนว่าเพื่อนๆ NPC แต่ละคนนั้นมีเอกลักษณ์แตกต่างไม่ซ้ำซากเลย น่าสนใจที่จะได้พบตัวละครใหม่ๆ ตลอดเวลา

เกมมีระบบให้เราได้ตกปลา จับแมลง ตัดไม้ ขุดแร่ เก็บผลไม้ สร้างสิ่งของเครื่องใช้ สร้างบ้านตกแต่งบ้าน สร้างชุดคอสตูม(นี่แทบจะยาวเท่าโฆษณาชมประการังแล้วนะ) ได้อย่างอิสระ พร้อมระบบ Progression อีก ที่ถ้าเราทำตามเงื่อนไขที่เกมบอกได้ เช่นสะสมเงิน หรือทรัพยากรมาให้ NPC ได้สำเร็จ เมืองบนเกาะของเราก็จะค่อยๆพัฒนาไปเรื่อยๆ มีร้านรวง บ้านใหญ่ขึ้น สร้างสะพาน เรียกว่าเมื่อคุณเล่นถึงจุดหนึ่ง คุณจะสามารถเนรมิตอะไรก็ได้มาวางบนเกาะของคุณ

จุดสำคัญของการจับปลา จับแมลงในเกมนี้นั้นคือการที่สัตว์แต่ละชนิดนั้นจะปรากฏตัวมาให้จับได้ในเวลาที่จำเพาะเจาะจง ไม่ใช่ว่าทุกชนิดจะจับได้ตลอดเวลา ปลาบางตัวจับได้เฉพาะตอนกลางคืนบ้าง บางตัวจับได้เฉพาะเดือนบ้าง ซึ่งการที่เกมนี้อิงเวลาตามโลกจริงได้ ทำให้ถ้าไม่โกงเวลาเครื่องเกมละก็ คุณอาจไม่สามารถจับได้ครบทุกชนิดก็เป็นได้ ถ้าไม่เล่นตลอดปี

ภาคนี้มีระบบสมาร์ทโฟนที่ช่วยให้เราใช้ฟังก์ชั่นของเกมได้อีก เช่นตรวจสอบข้อมูลของปลาหรือแมลงที่เราจับได้ ตรวจสอบสูตรการสร้างของ โดยเฉพาะระบบใหม่ล่าสุดสำคัญอย่าง Nook Mile ที่จะมอบแต้มตอบแทนให้การที่เราทำภารกิจบางอย่างสำเร็จเช่น ตกปลาได้ครบจำนวน ตัดไม้ครบจำนวน สร้างนู่นนี่นั่น เรียกว่าไม่ใช่แค่หาของไปขายเอาเงินได้เท่านั้น เกมยังตอบแทนแทบทุกการกระทำของคุณ ให้มีคุณค่าเอาไปต่อยอดได้แทบทั้งหมด

ภาพประกอบของเกมนั้นคงเอกลักษณ์มาตั้งแต่ภาคแรกในสไตล์การ์ตูนน่ารัก SD ที่ช่วยให้บรรยากาศของเกมไม่ตึงเครียด ไม่ต้องใส่ใจว่าหญ้าจะสะบัดสมจริงมั้ย น้ำจะสะท้อนแสงเปล่งประกายมากขนาดไหน เกมส่งสารออกมาอย่างชัดเจนว่า เราไปชิลกับการกระทำ การปฏิสัมพันธ์กับ NPC และเพื่อนๆ ของเราที่สามารถบินไปมาหาสู่กันได้ กันเถอะ

เพลงประกอบเองก็ไม่แย่ เอาจริงๆ แค่เพลงที่เปิดคลอตลอดเกมที่สลับไปมาในแต่ละหน้าต่างเกมก็เพลินพอแล้ว ยังมีแผ่นเสียงในเกมให้ค้นหา เพื่อเอามาเปิดเพลงหลากหลายสไตล์ด้วยเครื่องเล่นแผ่นเสียงได้อีก ซึ่งก็มีหลายแนวซะด้วย ไม่ใช่จะมีแต่แนวชิลๆ บางคนอาจอยากพักผ่อนด้วยเพลงร็อค โฟล์คซอง ฮิปฮอป ก็หามาฟังได้หมด แต่ภาษาที่ใช้ในเกมก็เป็นภาษาที่พวก NPC เขาใช้คุยกันอะนะ

แวะในเรื่องของภาษานิดหน่อย แม้จะเป็นเกมที่ไม่ได้พูดตามสคริปออกมาเต็มคำ แต่ตัวเกมก็มีความพยายามในการออกเสียงคำในเกมให้ใกล้เคียงกับโลกจริงที่สุด ทั้งชื่อของเรา ชื่อเกาะ ที่เราสามารถตั้งได้ตามใจชอบนั้น เกมพยายามให้ NPC สามารถออกเสียงตามหลักภาษาให้ใกล้เคียงที่สุดได้ เป็นรายละเอียดเล็กๆ ที่ช่วยให้เราอินกับเกมได้เยอะ

Review Score: 9/10

 

เกมที่เหมาะกับสถานการณ์ที่เราต้องหลบอยู่แต่ในบ้านยิ่งนัก Animal Crossing: New Horizon จะพาคุณไปเที่ยวพักผ่อนหย่อนใจที่เกาะร้าง ด้วยเกมเพลย์สนุก เล่นเพลินได้ยาวๆ เพลงประกอบก็เพราะ แถมภาพสไตล์การ์ตูน ที่ทำให้เหล่า NPC สรรพสัตว์ในเกมน่ารัก มีเอกลักษณ์ไม่ซ้ำใครเข้าไปอีก น่าเสียดายที่การเล่นเกมนี้ต่อเนื่องตลอดเวลานั้นยากหน่อย เพราะเราต้องทำเรื่องเดิมซ้ำๆ ไปเรื่อยๆ ให้เนื้อหาของเกมไปต่อได้ ถ้าไม่เล่นกับเพื่อนอาจต้องมีพักทำอย่างอื่นมั่งนะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook