เปรียบเทียบ Resident Evil 3 ทั้งฉบับ Classic และ Remake แตกต่างกันตรงไหนบ้าง
ในที่สุดทาง Capcom ก้ได้ฤกษ์ตัดริ้บบิ้นปล่อย Resident Evil 3 ฉบับ Remake ให้ชาว PS4 ได้เล่นกันเป็นที่เรียบร้อยแล้วตั้งแต่ช่วงเย็นเมื่อวานนี้ สำหรับแพลตฟอร์ม PC นั้นคาดว่าในวันนี้ก็น่าจะได้เข้าไปเล่นกันแน่นอน ส่วนวันนี้เราจะมาดูกันว่าสิ่งที่ทาง Capcom ใช้เวลากว่า 1 ปีในการพัฒนาออกมานั้น จะมีอะไรที่เพิ่มเข้ามาบ้าง ซึ่งเราจะยกเอาเกมทั้ง 2 ฉบับนี้มาเปรียบเทียบให้เห็นภาพกันนะครับว่าเป็นอย่างไร
เนื้อเรื่องภายในเกม
ในส่วนของเนื้อเรื่องของเกมภาค 3 นั้น มีการเปลี่ยนจุดเริ่มต้นของตัวกมจากภาค Classic เล็กน้อย โดยในภาคปี 2020 นั้นเราจะได้เผชิญหน้ากับเจ้า Nemesis กันตั้งแต่เริ่มต้นเกมเลยก็ว่าได้ ต่างจากเกมต้นฉบับที่เราจะต้องเล่นไปซักระยะหนึ่ง เราถึงจะได้เห็นบทบาทของพี่เหงือกร่นออกโรงมาไล่กระทืบนางเอก และยังมีการปรับแก้ไขบทของตัวละครเพิ่มเติม แต่ท้ายสุดจุดจบของตัวละครก็ยังเป็นเหมือนเดิม และในส่วนของการดำเนินเรื่องนั้นก็จะมีการเกริ่นถึงเกมภาค 2 ฉบับ Remake ออกมาด้วย ซึ่งภายในเกมนี้เราจะได้เห็นตัวละครอย่าง Kendo และ Marvin มาปรากฏตัวแบบสั้นๆ เพื่อมาเผยเรื่องราวที่เป็น Plot Hole ของเกมภาคที่แล้ว จึงทำให้เรื่องราวของ Resident Evil มีความไหลลื่นมากขึ้น
สถานที่และฉากต่างๆ
ในเกมภาค Classic ต้องยอมรับว่าในยุคนั้นเทคโนโลยีการสร้างเกมค่อนข้างจำกัด จึงทำให้ในภาค Remake นั้นทาง Capcom ก็ได้โอกาสปล่อยของอย่างเต็มที่ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของสถานที่ภายในเกมที่มีทั้งการปรับเปลี่ยน รวมไปถึงการเพิ่มฉากใหม่ๆเข้ามาให้มากขึ้น หรืออย่างบางฉากที่เป็นจุดไคลแม็กซ์ของเกมนั้นก็มีการเปลี่ยนหน้าตาของฉากนั้นๆ ซึ่งทำให้มีผลต่อเกมเพลย์ด้วยในบางจุด แต่ว่าจะมีฉากไหนบ้าง อันนี้ขอไม่บอกนะครับ เพราะมันจะสปอยส์เนื้อหามากจนเกินไป
ระบบเกมเพลย์
แน่นอนว่าสิ่งที่เปลี่ยนแปลงไปมากที่สุดก็คือเรื่องของเกมเพลย์นั่นเอง ที่เปลี่ยนจากมุมมองแบบ Fix Camera มาเป็นแบบ TPS ข้ามหัวไหล่ แต่ทาง Capcom นั้นก็เหมือนจะทำให้เกมนี้ดูมีความเป็น Action มากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะการหลบหลีกการโจมตีของศัตรู ซึ่งจะทำให้เกิดช่วง Slow Motion เป็นระยะเวลาสั้นๆ โดยจุดนี้จะสร้างความได้เปรียบให้กับผู้เล่นได้บ้างในบางจังหวะ และดูมีความสมดุลกับการที่ปรับเปลี่ยนความโหดของศัตรูในภาคนี้อีกเช่นเดียวกัน และการที่มีเกมเพลย์ในรูปแบบนี้น่าจะถูกใจคอเกมสาย Hardcore ที่อยากจะลองเล่นเกมนี้ให้จบโดยใช้เพียงอาวุธมีดแค่เล่มเดียวเท่านั้น
การออกแบบตัวละครและมอนสเตอร์
นี่ก็เป็นอีก 1 สิ่งที่ทำให้เกมเมอร์มีการถกเถียงกันข้ามปีนั่นคือเรื่องของ Character Design โดยมีการเปลี่ยนแปลงลักษณะของตัวละครอย่าง Jill และ Carlos จากภาพสวยหล่อแบบ Classic มาเป็นความ Realistic ในแบบปัจจุบัน ซึ่งรวมไปถึงตัวละครสมทบอื่นๆ รวมไปถึงมอนสเตอร์ที่เราจะต้องเอากระสุนไปกรอกปากพวกมันด้วย ซึ่งทางผู้พัฒนาก็ทำออกมาได้สมจริงมากๆ ด้วยขุมพลังของ RE Engine ทำให้ Resident Evil 3 Remake ดูมีความใกล้เคียงกับภาพยนตร์มากที่สุดเลยก็ว่าได้
ทั้งหมดนี้ก็คือการแปรียบเทียบเกมฉบับ Classic ปี 1999 และ Remake ปี 2020 นะครับเพื่อนๆคิดว่าตรงจุดไหนของฉบับอะไรทำออกมาได้น่าประทับใจมากกว่าก็ลองมาบอกกันดูนะครับ หรือถ้าใครเคลียร์แล้ว ซึ่งก็น่าจะมีคนเล่นจนจบไปแล้วหลายคน ก็มาคอมเมนท์บอกกันด้วยครับว่าภาคนี้ โหดสมกับการรอคอยขนาดไหน ส่วนใครที่ยังไม่ได้ซื้อเกมนี้ สามารถเข้าไปซื้อมาเล่นกันได้แล้วทั้งเวอร์ชั่น PC บน Steam และ Microsoft Store รวมไปถึงฉบับ Console ของ PlayStation 4 และ Xbox One ได้เลยครับ