ESRB เตรียมป้ายกำกับใหม่เพื่อระบุว่าเกมนี้มี Loot Boxes ระวังเกลือ!!

ESRB เตรียมป้ายกำกับใหม่เพื่อระบุว่าเกมนี้มี Loot Boxes ระวังเกลือ!!

ESRB เตรียมป้ายกำกับใหม่เพื่อระบุว่าเกมนี้มี Loot Boxes ระวังเกลือ!!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ข่าวนี้ยังไงก็ต้องอ่านถ้าคุณเป็น "เกมเมอร์" เมื่อคณะกรรมการจัดเรตสื่อซอฟต์แวร์บันเทิง Entertainment Software Rating Board หรือ ESRB เป็นองค์กรจัดเรทเกมของประเทศสหรัฐอเมริกา ทำหน้าที่จัดและให้เรทของแต่ละเกมก่อนนำวางจำหน่ายก่อตั้งในปี 1994 ได้ออกมาประกาศว่าพวกเขากำลังจะเปิดตัว "ป้ายกำกับใหม่" ให้กับเกมที่ภายในเกมนั้นมี Loot Boxes ให้สุ่มหาไอเทมภายในเกม หรือที่เกมเมอร์รู้จักกันในชื่อว่า 'Gacha' นั่นเอง ซึ่งนั้นจะทำให้ผู้เล่นสามารถดูจากปกได้เลยว่าเกมที่คุณกำลังจะซื้อนั้นมีระบบนี้เพื่อดูดเงินจากกระเป๋าหรือไม่

lootbox-796x373

ดังนั้นหลังจากนี้เมื่อมีเกมใดที่ภายในเกมมีระบบ Loot Box, Gacha, สุ่มไอเทมจาก Pack ต่างๆ ก็จะนับเป็น "Includes Random Items" ทั้งหมดเพื่อแสดงให้เห็นว่าเมื่อคุณซื้อเกมนี้ไปแล้วภายในจะมีระบบที่สามารถนำเงินจริงไปแลกเปลี่ยนเป็นไอเทมต่างๆ ได้และไอเทมเหล่านั้นจะเป็นการสุ่มออกมา เพราะตอนนี้ก็คงปฏิเสธว่าระบบการสุ่มไอเทมแบบนี้ถือว่าเป็นระบบหาเงินหลักๆ ของผู้พัฒนาไปแล้วไม่ว่าจะเป็นแพลตฟอร์มไหน ไม่ว่าจะเป็น คอนโซล พีซี หรือ สมาร์ทโฟน แล้วจะเห็นบ่อยที่สุดก็คือฝั่งโทรศัพท์มือถือ

ระบบสุ่มแบบ Loot Box หรือ Gacha ที่เกมเมอร์รู้จักเป็นอย่างดีก่อนหน้านี้ก็เคยมีข่าวว่าระบบ Loop Box ถือว่าเป็นการพนันอย่างหนึ่งที่ผู้เล่นต้องจ่ายเงินเพื่อแลกกับไอเทมที่ไม่รู้ว่าจะได้ชิ้นไหนออกมาถึงขนาดมีการฟ้องร้องก็เคยเกิดขึ้นมาแล้ว ดังนั้น ESRB จึงตัดสินใจทำป้ายกำกับแบบใหม่ออกมาเพื่อเตือนผู้เล่นก่อนว่าในเกมมีระบบเสี่ยงโชคให้ผู้เล่นด้วย แล้วถ้าพูดถึงระบบนี้ทางญี่ปุ่นก็มีการจัดการในเรื่องดังกล่าวไปในระดับหนึ่งแล้วจะเห็นว่าเกมญี่ปุ่นเกือบทั้งหมดระบบ Gacha จะต้องระบุไว้ชัดเจนว่าของในตู้มีอะไรบ้าง และโอกาสออกทั้งหมดกี่เปอร์เซ็นเพื่อความบริสุทธิ์ใจ

esrb

แล้วทีนี้ทาง Microsoft, Nintendo, และ Sony มีความมุ่งมั่นที่จะกำหนดให้กับ Publishers ของเกมทั้งหมดที่จะมาลงในแพลตฟอร์มของพวกเขาทั้งหมดว่าจะต้องเปิดเผยอันตราการออกทั้งหมดของไอเทมภายในกล่องหรือตู้นั้นๆ ซึ่งจะเริ่มตั้งแต่ปี 2020 เพื่อให้นโยบายแบบนี้มีผลและแพร่หลายเข้ากับไปอุตสาหกรรมเกมมากที่สุด ในอนาคตอีกไม่นานเราจะได้เห็นแล้วว่าเกมไหนมีระบบสุ่ม Random Item หรือช่วยในการตัดสินใจซื้อเกมนั้นได้ง่ายกว่าเดิม เพราะเกมเมอร์บางคนก็ชอบระบบ Gacha แบบนี้ และบางคนก็ไม่ชอบขึ้นอยู่รสนิยมของแต่ละคนนั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook