เกลือเป็นเหตุ X-Legend Entertainment ถูกฟ้องจากผู้เล่นที่กด Gacha ไป 3,133 ครั้ง

เกลือเป็นเหตุ X-Legend Entertainment ถูกฟ้องจากผู้เล่นที่กด Gacha ไป 3,133 ครั้ง

เกลือเป็นเหตุ X-Legend Entertainment ถูกฟ้องจากผู้เล่นที่กด Gacha ไป 3,133 ครั้ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ระบบ Gacha หรือ Loop Box ที่น่ากลัวไม่ทราบแน่ชัดว่าเกิดมาจากไหนใด ใครเป็นคนคิดค้นขึ้นมารู้ตัวอีกทีเราก็เข้าลัทธิความเกลือนี้เป็นที่เรียบร้อยไปแล้ว ไม่ว่าจะเป็นแพลตฟอร์มใดในปัจจุบัน โทรศัพท์มือถือ พีซี หรือคอนโซล ก็มีระบบสุ่มนี้ทั้งนั้นจนทำให้ล่าสุดได้มีการประกาศจากทาง ESRB เป็นองค์กรจัดเรทเกมของประเทศสหรัฐอเมริกา ทำหน้าที่จัดและให้เรทของแต่ละเกมในตลาดถึงกับประกาศว่าจะทำป้ายกำกับใหม่ที่ระบุชัดเจนว่าเกมนี้มี "Includes Random Items" หรือระบบเกลือสุ่มไอเทมนั่นเอง แต่เมื่อไม่นานมานี้ทางบริษัท X-Legend Entertainment ถูกฟ้องจากผู้เล่นคนหนึ่งของเกม Kingdom of the Wind หรือ Laplace M

laplace_m_(2)

โดยข่าวนี้ถูกนำเสนอผ่านสื่อท้องถิ่นว่ามีเกมเมอร์คนหนึ่งที่เป็นโรควิตกกังวลได้เข้าไปเล่นภายในเกม Kingdom of the Wind ซึ่งเป็นเกมแนว MMORPG สุดแบ๊วภาพกราฟิกน่ารัก ผู้เล่นดังกล่าวก็เป็นเกมเมอร์ที่ลงทุนไปกับเกมด้วยการเติมเงินไปกว่า 15,000 เหรียญสหรัฐหรือตีเป็นเงินไทยกลมๆ 450,000 บาท ถ้าเป็นคนมีฐานะก็ไม่ได้เป็นเรื่องแปลกอะไรที่จะเติมขนาดนี้ แต่สำหรับผู้เล่นคนนี้มันเป็นเรื่องที่เกินตัวไปเพราะเขาจะต้องยืมเงินจากธนาคารทำให้เป็นหนี้ แล้วก็มีการยืมเพื่อน และตอนหลังก็โดนไล่ออกจากงานน่าจะเพราะติดเกมจนเกินไป ซึ่งทำให้เขาขาดรายได้ แล้วประเด็นมันอยู่ที่เขานำเงินทั้งหมดไปเปิดกาชากว่า 3,133 ครั้ง แล้วไม่ได้ของที่เขาต้องการ เลยตัดสินใจเดินหน้าฟ้องบริษัทเกม

laplace_m_(1)

ผู้เสียหายคนนี้เรียกร้องเงินจำนวน 30,000 เหรียญสหรัฐ หรือจำนวนเงินประมาณ 900,000 บาท แล้วบริษัท X-Legend Entertainment เป็นผู้เปิดให้บริการเกมดังกล่าว แน่นอนว่าทางผู้พัฒนาได้ยื่นหลักฐานด้วยขอตกลงการใช้งานที่ผู้เล่นได้ยืนยันก่อนเล่นแล้วว่า "ผู้เล่นตกลงกับนโยบายที่ไม่มีการยืนยันว่าผู้เล่นจะได้รับไอเท็มที่ต้องการ" ก็คือหน้ายืนยันเข้าเกมที่หลายๆ คนไม่ได้อ่านนั่นแหละ แล้วทีนี้ศาลของไทเปตัดสินยกฟ้องบริษัท X-Legend Entertainment ด้วยเหตุที่ว่า ผู้เล่นควรเข้าใจถึงสถานภาพการเงินของตัวเอง ผสมเข้ากับหลักฐานของทางบริษัทจึงปิดคดีไปไม่ยากเย็น ถือว่าเป็นกรณีศึกษาตัวอย่างได้เลยสำหรับข่าวนี้

ประเด็นเรื่องระบบ Gacha หรือ Loop Box ก็เกิดขึ้นมาให้เห็นบ่อยครั้งนี้ไม่ใช่ข่าวแรกที่เกิดขึ้น เพราะเอาจริงๆ ระบบนี้ก็มีหลายๆ คนมองว่าเป็นการพนันอย่างหนึ่ง ผู้เล่นสมัครใจที่จะเสี่ยงดวงกับไอเทมที่คุณต้องการด้วยแลกกับเงินซึ่งมันเป็นรายได้หลักๆ ของเกมในปัจจุบัน ดังนั้นมันเลยกลายเป็นเรื่องที่เหมือนเหรียญสองด้าน ที่มีทั้งข้อดีและเสีย ดังนั้นจงใช้สติและควบคุมความอยากของตัวเองให้ได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook